หนังโรมาเนียคว้า “หมีทองคำ-เทศกาลหนังเบอร์ลิน” ประกาศศักดายุโรปตะวันออก
2013-02-18 21:51:17
Advertisement
คลิก!!!

 

เอเอฟพี - เทศกาลหนังเมืองเบอร์ลินครั้งที่ 63 เสร็จสิ้นกันไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนังที่คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดก็คืองานแนวเมโลดรามาจากโรมาเนีย Child's Pose ที่ทำให้วงการหนังของประเทศดูคึกคักขึ้นมา หลังจากหมดยุคของการปกครองแบบคอมมิวนิสต์

หนังเรื่องดังกล่าวเป็นผลงานของผู้กำกับ คาลิน ปีเตอร์ เน็ตเซอร์ หนึ่งในผู้กำกับรุ่นใหม่ของโรมาเนีย ที่เล่าเรื่องของแม่ผู้ร่ำรวย และเป็นจอมบงการ ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยให้ลูกชายพ้นผิดจากการขับรถชนวัยรุ่นคนหนึ่งตาย

“ผมอยากจะขอบคุณสำหรับรางวัลอันวิเศษสุดนี้, เป็นรางวัลที่ยอดเยี่ยมมากๆ” เน็ตเซอร์ วัย 37 ปี กล่าวขอบคุณคณะกรรมการของเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลินปีนี้ ที่มีผู้กำกับชาวฮ่องกง หว่องกาไว นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานกรรมการ โดยระหว่างการแถลงข่าวหลังรับรางวัล คนทำหนังชาวโรมาเนียยังบอกว่าเขาถึงขั้น “ช็อก” เลยกับการได้รับรางวัลครั้งนี้

เทศกาลหนังเบอร์ลิน ถือว่าเป็นเทศกาลหนังใหญ่งานแรกประจำปีของยุโรป โดยได้ชื่อว่าเป็นเวทีที่ค่อนข้างให้ความสำคัญไปกับหนังที่มีเนื้อหาทางการเมือง นอกจากหนังจากโรมาเนียแล้ว ในปีนี้ยังมีหนังผสมสารคดีจากบอสเนีย An Episode in the Life of an Iron Picker ที่คว้ารางวัลไปได้ถึง 2 สาขา รวมถึงการสร้างเซอร์ไพรส์ สำหรับการคว้ารางวัลนักแสดงนำชายของ นาซิฟ มูจิค ที่สวมบทบาทเป็นตัวเองในเรื่องราวของคู่รักที่ถูกปฏิเสธการรักษาพยาบาล เพราะไม่มีทั้งเงิน และประกันสังคม

An Episode in the Life of an Iron Picker หนังที่ใช้การนำเสนอแบบผสมสารคดี มีบุคคลจริงมาสวมบทบาทเป็นตัวเอง เป็นงานทุนต่ำของผู้กำกับดัง ดานิส ทาโนวิช เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากหนังสงครามตลกร้าย No Man's Land เมื่อปี 2001 โดยหนังยังได้รางวัล Jury Grand Prix ไปอีกสาขาด้วย
 
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
นักแสดงชาวชิลี "พอลลีนา กาเซีย" กับรางวัลนักแสดงนำหญิงจากหนัง Gloria/AFP
“ผมรู้สึกยินดีกับ นาซิฟ และครอบครัวของเขาเพราะประเด็นของหนังเรื่องนี้ก็คือความพยายามในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา ซึ่งผมก็หวังว่ามันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วจริงๆ” ทาโนวิช กล่าวว่าเขารู้สึกโกรธ และมีอารมณ์ร่วมเป็นอย่างมากหลังได้อ่านข่าวเกี่ยวครอบครัวของ นาซิฟ มูจิค ที่อาศัยอยู่ที่เมือง โรมา ในบอสเนีย และคิดว่าอยากจะพยายามช่วยหาทางออกให้ครอบครัวเล็กๆ นี้

หนังสือพิมพ์ Der Tagesspiegel ยังแสดงความเห็นว่าหนังที่ได้รับรางวัลถือว่ามีความเหมาะสม สำหรับการประกวดภาพยนตร์ในปีนี้ ที่ไม่ค่อยมีหนังเด่นๆ และรายชื่อหนังที่เข้าประกวดค่อนข้างน่าผิดหวัง

โดยรางวัลของ Child's Pose และ An Episode in the Life of an Iron Picker ยังสามารถสะท้อนไปถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของคนทำหนังจากยุโรปตะวันออก นอกจากนั้น ยังยืนยันจุดยืนที่ให้ความสำคัญกับหนังที่ว่าด้วยการเมืองของเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลิน ซึ่งเริ่มต้นแสดงออกอย่างชัดเจนถึงจุดยืนนี้มาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

“หนังทุนต่ำที่ใช้เงิน 17,000 ยูโร และนักแสดงสมัครเล่น ก็ดีพอแล้วที่จะเอาชนะหนังอาร์ตเฮาส์ ที่มีทุนสร้างเป็นล้านในเทศกาลหนังสำคัญได้ไม่ยาก หากมีเรื่องราวที่ประทับใจ และเล่าเรื่องได้อย่างดี มีความสวยงาม” นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ Der Spiegel แสดงความเห็น ถึงความสำเร็จของหนังบอสเนียที่ใช้ทุนสร้งอันจำกัดจำเขี่ย “นี่คือสัญญาณจากกรรมการของเบอร์ลิน ที่ส่งไปยังนักทำหนังของทางยุโรปตะวันออก ที่ประชาชนกำลังดิ้นรนอย่างหนัก กับความเปลี่ยนแปลงของสังคม หลังยุคการปกครองของคอมมิวนิสต์ เป็นงานแบบที่ปกติมักจะโดน คาสน์ และ เวนิส มองข้ามมาตลอด”

สำหรับรางวัลหมีเงินสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมในปีนี้ตกเป็นของ เดวิด กอร์ดอน กรีน จากหนังตลกคู่หู Prince Avalanche งานที่หยิบเอาหนังไอซ์แลนด์เมื่อปี 2011 Either Way กลับมาเล่าใหม่มี พอล รัดด์ กับ เอมิล เฮิร์ส สวมบทบาทเป็นคนงานดูแลถนนหลวงในเทกซัส ซึ่งนี่ถือว่าเป็นหนังตลกเรื่องเดียวที่ได้เข้าฉายในสายประกวดของเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลินปีนี้ด้วย

ส่วนดาราชาวชิลี พอลลีนา การ์เซีย ก็คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงได้จาก Gloria หนังฟิลกู๊ดเกี่ยวกับสาววัยกลางคนที่ไม่ยอมแพ้ กับการแสวงหาความสุขในชีวิต
 
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ผู้กำกับชาวอิหร่านคว้ารางวัลหมีเงินสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม/AFP

รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Closed Curtain งานจากผู้กำกับชาวอิหร่าน จาฟาร์ ปานาฮี คนทำหนังชื่อดังที่แอบทำหนังเรื่องนี้อย่างลับๆ กับ แคมบูเซีย ปาร์โทวี ที่ร่วมงานกันมานาน แม้ขณะนี้ตัวของ ปานาฮี ยังอยู่ระหว่างการโดนแบนสั่งห้ามทำหนังโดยรัฐบาลอิหร่านอยู่ก็ตาม

“เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะหยุดนักคิด และกวี ความคิดของเขาสามารถออกดอกออกผลได้ในทุกทีอ ปาร์โทวี กล่าวระหว่างขึ้นรับรางวัลแทน ปานาฮี ที่ตอนนี้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

แน่นอนว่า ไฮไลต์ของงานก็คงอยู่ที่การคว้ารางวัลของ Child's Pose หนังที่ฉายภาพความแตกแยก และฉ้อฉลของอดีตรัฐบาลคอมมิวนิสต์ในโรมาเนีย ที่มีนักแสดงชื่อดัง ลูมินิตา จอจิอู ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักจากหนังตลกร้าย The Death of Mr Lazarescu รับบทนำ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2007 หนังโรมาเนีย 4 Months, 3 Weeks and 2 Days ก็เพิ่งคว้ารางวัลสำคัญในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์มาได้ ซึ่งผู้อำนวยการสร้าง อดา โซโลมอน ก็เชื่อว่ารางวัลหมีทองคำน่าจะช่วยให้วงการหนังโรมาเนียได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐมากขึ้นอีกในอนาคต

“ฉันคิดว่านักการเมืองโรมาเนียน่าจะให้ความสำคัญกับทูตของประเทศอย่างหนังของเรา ที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก” โซโลมอน กล่าว “ฉันอยากจะขอบคุณไปถึงคนที่ไม่เคยช่วย ไม่เคยสนับสนุนอะไรเราเลย ที่ยิ่งทำให้เรามุ่งมั่นขึ้นไปอีก”

 

http://www.manager.co.th

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X