สื่อรายแรกที่ไปดินแดน"ไอเอส" เผย การปกครองเป็นเผด็จการ-มุ่งทำลายทุกศาสนา
2015-01-02 14:57:09
Advertisement
คลิก!!!

สื่อรายแรกที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่ครอบครองของกลุ่มไอเอส เผยประสบการณ์การใช้ชีวิตเป็นเวลา 10 วัน ภายใต้การปกครองของกลุ่มไอเอส
 

จากบทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์พีบีเอส เจอร์เกน โทเดนฮอฟเฟอร์ นักเขียน, นักกิจกรรม และอดีตนักการเมือง ได้เดินทางไปยังเขตปกครองของกลุ่มไอเอส หลังจากที่เขาได้เจรจาผ่านนักรบจิฮัดชาวเยอรมัน เป็นเวลาหลายเดือนจนกระทั่งเขาได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังพื้นที่ปกครองของไอเอสได้

 

ก่อนออกเดินทางเขาเรียกร้องให้กลุ่มไอเอสการันตีความปลอดภัย ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในการเขียนหนังสือของเขา ซึ่งทางกลุ่มได้ออกเอกสารยืนยันความปลอดภัยมาให้เขา โดยเขาเองก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ แต่เขาก็เลือกเดินทางไปพื้นที่แห่งนี้จากการตัดสินใจด้วยสัญชาติญาณของเขาเอง

 

เขาเล่าว่าเขาไม่เคยเจอกลุ่มติดอาวุธกลุ่มไหนมีความแข็งแกร่งเท่ากลุ่มไอเอสมาก่อน ทั้งนี้ เขาเคยได้เดินทางไปสัมผัสกับกลุ่มติดอาวุธอย่างตาลีบัน กลุ่มปลดแอกอัลจีเรียมาแล้ว แต่กลุ่มไหนๆ ก็ไม่มีเจตจำนงที่มุ่งมั่นแน่วแน่อย่างกลุ่มไอเอส ที่ต้องการทำลายทุกศาสนา ยกเว้นศาสนาในพระคัมภีร์ 3 ศาสนา คือ ศาสนายูดาย คริสต์ และอิสลาม ซึ่งอิสลามในที่นี้หมายถึงอิสลามตามแบบไอเอสเท่านั้นและพวกเขาต้องการทำลายกลุ่มมุสลิมที่ยอมรับระบอบประชาธิปไตยด้วย เนื่องจากระบอบประชาธิปไตยบังคับใช้กฎหมายโดยการบัญญัติของมนุษย์เหนือกฎหมายของพระเจ้า

 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่าระบบการปกครองของไอเอสไม่ต่างจากระบอบเผด็จการอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน มีระบบรักษาความปลอดภัย บริการทางสังคม โดยประชาชนในพื้นที่ปกครองของกลุ่มไอเอสในอิรัก ซึ่งปัจจุบันเหลือแต่ชาวซุนนีย์ หลังจากชาวชีอะห์และยาซิดีนับแสนราย ได้ลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ต่างยอมรับอำนาจของกลุ่มไอเอสโดยไม่มีการต่อต้านและยังให้การสนับสนุนพวกเขามากกว่ารัฐบาลแบกแดดที่เลือกปฏิบัติกับกลุ่มซุนนีย์

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X