วิเคราะห์ความสำเร็จ พี่มาก พระโขนง
2013-04-07 15:06:38
Advertisement
คลิก!!!
 
 
พี่มากขา
 
คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันเก้า
โดย ทวิตตี้
 
 
เป็นความฮิตระดับ "เอบวก" สำหรับหนังไทย "พี่มาก พระโขนง" ห้วงสัปดาห์แรกสัปดาห์เดียวหนังทำรายได้จะทะลุเข้าใกล้ 200 ล้านบาท!!!
 
เปิดตัว 3 วันแรก หนังพี่มากฯติดชาร์ตตารางหนังทำรายได้สูงสุดในการเปิดตัว เป็นรองเพียงภาพยนตร์เรื่องสุริโยไทเท่านั้น 
 
สัปดาห์ที่ผ่านมา หนังพี่มากฯกินรวบรอบฉายตามโรงภาพยนตร์ต่างๆ ชนิดที่กระจอกข่าวไปสำรวจตามโรงภาพยนตร์ก็พบว่า จะหาหนังเรื่องอื่นดูบ้างก็มีให้เลือกน้อยซะเหลือเกิน
 
พี่มากครองจอเงินตารางฉายแน่นขนัด--ยิ่งทำให้การยกระดับเป็นหนังฮิตกวาดรายได้ถล่มทลายของปี 2556 ไม่ไกลเกินเอื้อม 
 
วิเคราะห์ความสำเร็จด้านหนึ่งแม้ตัวหนังจะเป็นคอมเมดี้ที่ใช้เรื่องเล่าคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วมาเขย่าเล่าใหม่ให้ร่วมสมัยขึ้น ผนวกเล่นกับความ "เกรียน" ของยุคนี้ แต่อีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจคือมุมของการ "โปรโมต"
 
แน่นอนว่าใครที่เป็นคอบันเทิงจะพบว่ามี ข่าวดราม่าของเสน่ห์แม่นาก จากนางเอก "ใหม่" ดาวิกา โฮร์เน่ ในเรื่องที่เป็นข่าวตามแมกกาซีนซุบซิบทำนองจะเชื่อมโยงว่า ความรักที่ยาวนานของพระเอกมาริโอ้ เมาเร่อ มาจากแม่นากในเรื่อง ลามไปจนถึงข่าวกระฉ่อนโลกออนไลน์ระหว่าง ใหม่-ดาวิกา กับผู้จัดการสุดฮอต "เอ-ศุภชัย"
 
 
 
กระจอกข่าวสายบันเทิงยังให้ข้อสังเกตน่าสนใจว่า หากสังเกตการเดินสายโปรโมตภาพยนตร์ของนักแสดงนำในเรื่อง จะพบว่ามีลูกเกรงใจมาเกี่ยวข้อง!?!...อย่างไร?
 
ด้วยพระ-นางของเรื่องอยู่คนละวิก...
 
พี่มากฯที่แสดงโดยมาริโอ้นั้นสังกัดงานละครให้ช่อง 3
 
ส่วนแม่นากอย่าง ใหม่ ดาวิกา มีงานละครให้ช่อง 7 
 
ผลคือรายการเช้าของ "วิกหมอชิต" อย่าง "คันปาก" ได้นางนากไปให้สัมภาษณ์กับเหล่านักแสดงสมทบ
 
ส่วนฟากค่าย "วิกพระรามสี่" อย่าง "เรื่องเล่าเช้านี้" ได้พี่มากไปพูดคุยกับเหล่านักแสดงสมทบ...
 
เรียกว่า แม้ "แม่นาก" จะรัก "พี่มาก" แค่ไหน แต่ทางจีทีเอชก็ขอขีดเส้นแบ่งเล็กน้อยด้วยมารยาทช่อง...
 
สุดท้ายคือ นักแสดงสมทบที่ถ้าใครชมภาพยนตร์แล้วจะพบว่า "ขโมยซีน" เป็นระยะ จึงสามารถ "ลั้ลลา" เดินสายออกได้ทุกช่อง ดังไม่แพ้พระเอก นางเอกเลยทีเดียว
 
ความโด่งดังของพี่มากฯ และรายละเอียดบางอย่างที่หนังให้ไว้ ยังถูกนักวิชาการรัฐศาสตร์ระดับแถวหน้าถือโอกาสวิเคราะห์เชิงการเมือง รวมไปทั้งมุมมองชาตินิยมไทยได้อย่างน่าสนใจ
 
แต่ที่แน่ๆ ความที่หนังพี่มากฯนั้นเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ในห้วงใกล้เคียงกับที่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมรัฐสภา 3 วัน เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ....
 
ปรากฏว่ากระแสคนรัก "พี่มาร์ค" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกแซวว่าต้องมาเผชิญกระแสฮาเกรียนของ "พี่มาก พระโขนง" (แอบ) กลบในโลกโซเชียลฯ ไปอักโขทีเดียว!!
 
( หน้า 13 มติชนรายวัน 7 เมษายน 2556 )
 
cr.http://www.matichon.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X