วิวาทะฮอลลีวูด: Django Unchained เหยียดผิว?
2013-01-04 22:04:47
Advertisement
คลิก!!!

คนในวงการบันเทิงต่างออกมาให้ความเห็นถึง Django Unchained ของ “เควนติน ตารันติโน” โดยเฉพาะในประเด็นที่หนังมีเนื้อหา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเข้าข่ายเป็นการ “เหยียดผิว”
       
       Django Unchained ผลงานใหม่ของ เควนติน ตารันติโน ที่คราวนี้ขอหยิบเอาหนังคาวบอยสไตล์อิตาเลียน หรือ “สปาร์เก็ตตี้ เวสเทิร์น” กลับมาสร้างใหม่ในแบบของเขา เข้าโรงฉายพร้อมกระแสตอบรับที่ดีจากทั้งคนดู และนักวิจารณ์
       
       อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หนังกลับเป็นที่พูดถึงขึ้นมาในวงกว้าง เมื่อเกิดข้อคิดเห็นวิวาทะ ว่า งานชิ้นนี้มีเนื้อหาที่เข้าข่ายเป็นการเหยียดผิวคนดำ กับเรื่องราวที่ว่าด้วยการค้าทาส และการใช้คำ “N” (นิโกร หรือ นิเกอร์) ที่ถือว่าเป็นคำต้องห้ามสำหรับการเรียกคนดำ อย่างเกลื่อนกลาดพร่ำเพรื่อเกินไป
       
       ประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับ Django Unchained เริ่มถูกจุดกระแสขึ้นมา จากคำให้สัมภาษณ์ของยอดผู้กำกับ สไปค์ ลี ที่กล่าว่าตนจะไม่ดูหนังที่เหยียดหยามบรรพบุรุษเด็ดขาด
       
       “ผมคงพูดอะไรไม่ได้ เพราะจะไม่ดูหนังเรื่องนี้ ... สิ่งที่พอพูดได้ก็คือ การไปดูหนังเรื่องนี้ ก็เหมือนเป็นการดูหมิ่นบรรพบุรุษ นี่คือสิ่งที่ผมพอจะพูดได้ ผมไม่อาจดูหมิ่นต้นตระกูลได้ นี่เป็นเรื่องของผม ไม่ได้พูดแทนใคร แต่หมายถึงตัวเองเท่านั้น”
       
       คำพูดของ ลี ทำให้ Django Unchained เริ่มถูกโจมตี และโดนโยงว่าเป็นงานที่ดูหมิ่นคนดำ โดยเฉพาะการใช้คำ N ที่ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติชาวแอฟริกัน-อเมริกันอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามผู้กำกับผิวสีอีกคนอย่าง อังตวน ฟูกัวกลับมองแตกต่างออกไป และแสดงความเชื่อมั่นว่า ตารันติโน ไม่น่าจะมีเจตนาเหยียดผิว
       
       “ผมไม่คิดว่า เควนติน ตารันติโน่ จะมีความเป็นพวกเหยียดผิวฝังลึกอยู่ ที่สำคัญผมเป็นเพื่อนสนิทกับ เจมี ฟอกซ์(ผู้แสดงนำใน Django) ซึ่งเขาคงจะไม่เล่นหนังที่มีเนื้อหาเหยียดผิวแน่ๆ”
       
       ฟูกัว ผู้โด่งดังจากหนังแนวอาชญากรรมอย่าง Training Day ยังกล่าวยกย่อง ตารันติโน ด้วยในการสร้างหนังที่แฉถึงประวัติศาสตร์แห่งความเลวร้ายของอเมริกา “ถ้าคุณทำหนังที่มีฉากหลังอยู่ในยุค 1850s คุณก็จะได้ยินคำว่า “N” แน่นอน เพราะนี่คือสิ่งที่คนในยุคนั้นพูดกัน และคุณควรจะทำหนังเพื่อถกเถียงเรื่องการค้าทาส เพราะมันคือส่วนหนึ่งของสิ่งที่เคยเกิดขึ้นจริง”
       
       มากไปกว่านั้น ฟูกัว ยังตั้งคำถามกลับไปยัง สไปค์ ลี ที่ออกมาวิจารณ์เพื่อนร่วมอาชีพด้วยว่า ไม่น่าจะเหมาะสมนัก “นั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณควรจะทำ ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับเพื่อนร่วมอาชีพ ก็แค่โทรศัพท์ไปหาเขา เชิญมากินกาแฟกัน พูดคุยกัน ไม่ใช่ทำผ่านสื่อแบบนี้”
       
       อย่างไรก็ตาม แม้ผู้กำกับผิวดำอย่าง ฟูกัว จะไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจอะไรกับการใช้คำ “N” ในหนัง แต่ดาราผิวดำแคตต์ วิลเลียมส์ กลับแสดงความเห็นอันรุนแรงออกมาว่าเขาไม่พอใจเป็นอย่างมากกับหนังเรื่องนี้ และขู่ว่าจะ อัด ตารันติโน่ ด้วยซ้ำถ้ามีโอกาส "เควติน ตารันติโน่ คิดว่าเขาสามารถพูดคำ “N” ได้ แต่ผมเช็กแล้วนะไม่เห็นมีใครอนุญาตเขาซักหน่อย หวังว่าคงไม่ใช่ แซมวล แอล.แจ็คสัน กับ เจมี ฟอกซ์ นะที่เป็นคนอนุญาต เพราะทั้งสองคนคงจะช่วยอะไรไม่ได้แน่ ถ้าผมเจอตัวเขาเข้า”
       
       “เควนติน ตารันติโน ไม่ใช่ สตีเวน สปีลเบิร์ก ซึ่ง สตีเวน สปีลเบิร์ก ก็ไม่เคยอยากเป็นดำ แต่ เควนติน ตารันติโน่ คงคิดว่าเขาเป็นคนดำ เอาเป็นว่าถ้าเขาได้เจอนิโกรตัวจริง ก็มาคอยดูแล้วกันว่าเขาเองใช่รึเปล่า”
       
       ฝ่ายตัวของ ตารันติโน เอง ได้กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด “โดยส่วนตัว ผมมองว่าเรื่องคำวิจารณ์พวกนี้มันไร้สาระครับ”

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X