ยอดเหยื่อดินไหวเนปาล ทะลุ 8,500 ศพ ทุบสถิติมากสุดในประวัติศาสตร์
2015-05-18 12:58:49
Advertisement
คลิก!!!

ความเสียหายที่หมู่บ้านสิงกาติ ในอำเภอ โดลากา (ภาพ: REUTERS)

รัฐบาลเนปาลเผย จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ทะลุ 8,500 ราย มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของเนปาลเมื่อราว 80 ปีก่อนแล้ว...

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.8 เมื่อวันที่ 25 เม.ย. สร้างความเสียหายอย่างกว้างขวางในเนปาล บ้านเรือนถูกทำลายมากกว่า 5 แสนหลัง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบทซึ่งถูกตัดขาดจากการช่วยเหลือฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากความทุรกันดาร ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.3 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. บริเวณภาคตะวันออกของกรุงกาฐมาณฑุ ซ้ำเติมชาวเนปาลซึ่งเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวครั้งแรก

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยเนปาลเปิดเผยว่า ตอนนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง อยู่ที่ 8,583 รายแล้ว มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 8.0 เมื่อปี 1934 ซึ่งอยู่ที่ 8,519 คน ไม่รวมผู้เสียชีวิตอีกหลายพันคนในรัฐพิหารทางเหนือของอินเดีย

บ้านเรือนในพื้นที่ชานกรุงกาฐมาณฑุได้รับความเสียหายอย่างหนัก (ภาพ: AFP PHOTO)

ทั้งนี้ อำเภอโดลาคาทางตะวันออกของกรุงกาฐมาณฑุ เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 มากที่สุด โดยเกิดดินถล่มหลายสิบครั้ง ปิดกั้นเส้นทางไปยังหมู่บ้านห่างไกล เช่นหมู่บ้าน สินกาติ ซึ่งยังมีผู้สูญหายเพราะดินถล่มอีกจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามค้นหาศพผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ด้าน นายกรัฐมนตรี ซูชิล คอนราลา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. ว่า มีชาวต่างชาติเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 แล้ว 58 ราย และยังมีอีกอย่างน้อย 112 คนที่ยังหาตัวไม่พบ อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ในจำนวนนี้อาจเป็นนักท่องเที่ยวสะพายเป้ (backpacker) ซึ่งเลือกที่จะไม่ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ในตอนที่พวกเขาเดินทางออกจากเนปาล

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X