ภาพชุดแรกจาก “ฟ้าแก้มโต” หนังแรงบันดาลใจจาก Inside Llewyn Davis ของผู้กำกับภาม รังสี
2014-07-19 00:03:07
Advertisement
คลิก!!!

ผู้กำกับภาม รังสี ดูเหมือนจะขยันมากๆ ครับ หลังจากมีหนัง “The End” ออกฉายต้นปีไปแล้ว ช่วงครึ่งหลังของปีก็จะมี “ฟ้าแก้มโต” ออกฉายด้วย และเรามีภาพนิ่งชุดแรก ใบปิด พร้อมข้อมูลเบื้องต้นของหนังมาบอกเล่าครับ

จากข้อมูลเบื้องหลังการทำงานบอกว่าแรงบันดาลใจในการสร้าง “ฟ้าแก้มโต” ของภาม รังสี มาจากช่วงทำขั้นตอนหลังการถ่ายทำ The End ได้ไปดูหนังเรื่อง Inside Llewyn Davis ของพี่น้องโคเอนมาครับ และเกิดความประทับใจจนอยากสร้างหนังที่พูดถึงประเด็นเดียวกันบ้าง “แต่เขาอยากจะสร้างในแบบของเขา โดยถือเอาหนังเรื่องที่ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการเล่าเรื่องของชีวิตคนในมุมเล็กๆ คนที่ถึงช่วงขาลง คนที่มองไม่เห็นอนาคต แต่ต้องอยู่กับมันและฝ่าฟันไปให้ได้ เพื่อท้ายที่สุดแล้วมันจะเป็นการสร้างพลังในการสู้กับปัญหาในชีวิตของคนดูหลังจากดูหนังจบ

แต่ผู้กำกับไม่ต้องการให้โทนของหนังหม่นเศร้าตาม Inside Llewyn Davis เพราะเกรงว่าจะไม่ถูกรสนิยมของนักดูหนังของบ้านเรา ภามนำโครงการหนังไปเสนอแก่พิม ลำพระเพลิง ซึ่งตกลงรับบทนำเป็นนักร้องตกอับชื่อฟ้าให้หลังจากได้ชม The End แล้วประทับใจ ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อนจาก “เมนูของพ่อ”

ในแง่การถ่ายทำและบันทึกเสียง ภามเลือกใช้วิธีบันทึกเสียงสดขณะถ่ายทำแบบเดียวกันกับ Inside Llewyn Davis เพราะอยากให้คนดูของเขาได้สัมผัสอรรถรสการฟังแบบนั้นบ้าง “ดังนั้นในแต่ละวันที่ถ่ายทำ เวลาส่วนใหญ่นอกจากหมดไปกับเรื่องของการแสดงแล้ว การบันทึกเสียงให้ได้เนื้อเสียงแบบที่ผู้กำกับฯต้องการก็เป็นไปในระยะเวลาที่พอๆกัน” แต่ในที่สุดได้ตัดต่อและลำดับภาพแล้ว เขาก็พบว่าวิธีการดังกล่าวคุ้มค่ามาก เพลงต่างๆ ที่ผู้ชมจะได้รับฟังขณะชม “กว่า 95 เปอร์เซ็นต์เป็นเพลงที่บันทึกเสียงมาจากขณะถ่ายทำทั้งหมด

นอกจากพิง ลำพระเพลิง แล้ว หนังยังมีนักแสดง นักร้อง และนักดนตรีที่มีชื่อร่วมเล่นด้วยหลายท่านครับ ตั้งแต่มณีนุช เสมรสุต, สนิท เดี้ยมบุตร(ไก่ กะละมัง, วัลย์ลิกา เกศวพิทักษ์ (แตงโม The Voice), สุเทพ สีใส และสิทธิชัย ผาบชมภู เป็นต้น

หนังได้รับเกียรติให้เข้าฉายในเทศกาล East Wind 2014 ที่อังกฤษในปลายปีนี้ และมีแผนเข้าฉายที่บ้านเราก่อน 4 กันยายน 2557 ครับ คลิกชมภาพชุดแรก และเรื่องย่อด้านใน

 

เรื่องย่อ

ชีวิตของอดีตนักแสดงโชว์ นักร้อง และผู้กำกับหนังชื่อดังอย่าง ฟ้า(พิง ลำพระเพลิง) มาถึงจุดตกต่ำจากนิสัยโอหังของเขาเอง เมื่องานและเงินที่เคยมีกลับหดหาย บ้านกำลังจะถูกยึด ภาระหนักสุดคือการเลี้ยงดู แก้ม(พิมพ์พิศา งามลิขิตเลิศ) ลูกสาววัยเพียงแค่ 7 ขวบซึ่งเป็นเสมือนลมหายใจเดียวที่ภรรยามอบไว้ให้ก่อนตาย และเป็นสิ่งยึดมั่นเดียวที่ช่วยให้ฟ้ายังคงมีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป

ฟ้าต้องหอบลูกสาวตระเวนหางานร้องเพลงตามผับต่างๆพร้อมกับ โต(ประเสริฐสุข เหมทานนท์ จาก THE END) นักร้องในวงที่ยังเหลืออยู่ และยังเป็นอดีตแฟนคลับที่ศรัทธาในตัวฟ้าจนแทบจะกลายเป็นเสมือนคนในครอบครัว แต่พวกเขาก็ถูกบรรดาเจ้าของผับกลั่นแกล้ง ดูถูกเหยียดหยาม จนถึงขั้นทำร้ายเพื่อเป็นการสั่งสอน เพราะเคยถูกฟ้าปฏิเสธไม่รับงานอย่างยโสโอหังเมื่อครั้งยังรุ่งโรจน์และมีชื่อเสียง บวกกับความหมั่นไส้ในนิสัยปากเสียของฟ้าเอง เริ่มตั้งแต่ เฮียชัย(ชาลี ศรีเจริญ), เฮียอั้บ(เกียรติขจร ท้วมดี), บอย(สิทธิชัย ผาบชมภู) น้องชายเฮียอั้บที่รับหน้าที่เป็นนักเลงคนสนิทคุมผับ, จนถึงขาใหญ่สุดในบรรดาเจ้าของธุรกิจผับในกรุงเทพฯอย่าง เฮียบรู๊ซ (สุเทพ สีใส)

แม้ว่าเส้นทางของฟ้าจะดูมืดมน แต่ฟ้ายังมีกำลังใจและมิตรภาพจากคนรอบข้าง รวมทั้งเพื่อนร่วมอาชีพที่ยังคงรักและศรัทธาเขา ทั้งอดีตนักร้องสาวชื่อดังร่วมสมัยกับฟ้า(มณีนุช เสมรสุต), นักกีตาร์ฝีมือดี ไก่(สนิท เดี้ยมบุตร-ไก่ กะละมัง), และนักร้องเสียงทรงพลัง แตงโม(วัลย์ลิกา เกศวพิทักษ์-แตงโม The Voice), รวมทั้ง ปุ่น(ณัฐชา แก้วน้ำมิตร) สาวมั่นที่ทำงานให้เฮียชัย

ภาระที่หนักอึ้ง ความหวังอันเลือนราง อดีตแห่งความรุ่งโรจน์ รวมทั้งแรงใจจากลูกสาวตัวน้อย เป็นพลังผลักดันให้ฟ้าต้องก้าวข้ามช่วงเวลาขาลงอันตกต่ำของเขาไปให้ได้

 

fah gam tor 01

fah gam tor 02

fah gam tor 03

fah gam tor 05

fah gam tor 06

fah gam tor 07

fah gam tor banner

 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X