ผวาวันสิ้นโลก! ชาวสกลฯ หวั่นดวงอาทิตย์ดับ ซื้อเทียนไข-ของกินตุน
2012-12-15 14:45:40
Advertisement
คลิก!!!
วันสิ้นโลก
 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ชาว สกลนครผวาวันสิ้นโลก ตื่นข่าวลือดวงอาทิตย์ดับ 3-7 วัน แห่ซื้อเทียนไข-ของกินตุนเพียบ ด้านผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ ย้ำ โลกไม่แตก ขอท้าพิสูจน์บนปราสาทภูเพ็ก

          เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม มีรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดสกลนครต่างตื่นตระหนกกับกระแสข่าวลือ "วันสิ้นโลก" ที่จะเกิดขึ้นตามคำทำนายในวันที่ 21 ธันวาคม 2555 จึงได้พากันออกมาซื้ออาหารแห้ง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม กักตุนไว้เป็นจำนวนมาก ขณะที่สินค้าขายดีอีกชนิดก็คือ เทียนไข เนื่องจากมีคำเล่าลือบอกต่อกันมาว่า ในช่วงวันสิ้นโลกนั้น ดวงอาทิตย์จะมืดมิดยาวนาน 3-7 วัน จึงต้องซื้อเทียนไขเตรียมพร้อมไว้ หากดวงอาทิตย์ดับไปจริง ๆ

          ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายเล เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ในตลาดสดเมืองสกลนคร ทราบว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวบ้านออกมาหาซื้อของกิน ของใช้ รวมทั้งสินค้าประเภทเครื่องทำบุญสังฆทานมากผิดปกติ จึงได้สอบถามทราบว่า ชาวบ้านจะนำไปทำบุญ เพราะกลัวจะเกิดวันสิ้นโลกขึ้นจริง ๆ เนื่องจากฟังข่าวมาจากหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ว่าวันที่ 21 ธันวาคมนี้เป็นวันโลกแตก บางรายยังย้ำให้ตนขายของราคาถูก ๆ จะได้ขายหมดเร็ว ๆ แล้วนำเงินไปทำบุญ เพราะเดี๋ยวโลกจะแตกแล้ว ทำให้ตนนึกขำอยู่ในใจ แต่ก็เตรียมการไว้บ้าง ไม่ได้ประมาท

          ขณะที่ นายสรรค์สนธิ บุญโยทยาน นักพิภพวิทยา ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ทางกลุ่มจะพิสูจน์ให้เห็นว่า แกนโลกยังคงอยู่ที่ 23.5 องศา และขั้วโลกเหนือก็ยังคงชี้ไปที่ดาวเหนือ ดวงอาทิตย์จะมาตามนัดที่ตำแหน่งมุมกวาด 115 องศา ตรงตำแหน่งรอยสลักสัญลักษณ์ของสุริยะปฏิทินขอมพันปี โดยใช้หลักฐานทางดาราศาสตร์ของบรรพชนโบราณที่ปรากฏอยู่บนปราสาทภูเพ็กเป็น ตัวช่วย พร้อมกันนี้ชาวบ้านก็จะทำพิธีบูชาราหู และสวดมนต์ขอพรไม่ให้ดวงอาทิตย์ดับตามที่ชนเผ่าภูไทเชื่อกันมาตั้งแต่รุ่น บรรพบุรุษด้วย

          ส่วนที่มีข่าวว่าชาวบ้านแห่กักตุนอาหารนั้น นายสรรค์สนธิ มองว่า ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถือเป็นความเชื่อของชาวบ้าน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนแตกตื่น หรือเชื่อตาม แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า ปฏิทินชาวมายา กับ ปฏิทินขอม สร้างขึ้นคนละวัตถุประสงค์ เพราะชาวมายาทำปฏิทินขึ้นมาเพื่อประกอบอาชีพ แต่ชาวขอมทำเพื่อประกอบพิธีกรรม ดังนั้น แม้ปฏิทินมายาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ แต่โลกจะยังไม่สิ้น

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X