จีนแสบ สร้างหุ่นยนต์ผู้นำญี่ปุ่นโค้งคำนับขอโทษ ชาวเน็ตป้อง อ้าง”อเมริกาก็เป็น”
2015-07-17 12:51:45
Advertisement
คลิก!!!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนสร้างความฮือฮาจากการโชว์หุ่นยนต์ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งทำงานด้วยการแสดงท่าโค้งคำนับขอโทษ ท่ามกลางปฎิกิริยาคละเคล้ากันของชาวจีน ในงานมหกรรมหุ่นยนต์ที่กำลังมีขึ้นนี้

รายงานระบุว่า การสร้างหุ่นดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการแก้เผ็ดเอาคืนญี่ปุ่น ชาติคู่กรณี โดยเฉพาะประเด็นการกดขี่ข่มเหงชาวจีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้รุกรานจีน รวมทั้งเหตุการณ์ชำเรานานกิงซึ่งมีการสังหารหมู่ชาวจีน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชินโซะ อาเบะ ยังได้สร้างความขุ่นเคืองแก่ชาวจีน ด้วยการเยือนศาลเจ้าบรรพชนนักรบญี่ปุ่น”ยาสุกุนิ”ด้วย โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ ได้ถูกนำมาโชว์ในนิทรรศการหุ่นยนต์นานาชาติในนครเซี่ยงไฮ้

ขณะที่ชาวจีนต่างแห่แสดงทัศนะหุ่นยนต์ผู้นำญี่ปุ่นแตกต่างกันไป รายหนึ่งชี้ว่าไม่เหมาะสมระบุว่า “ถ้าคนญี่ปุ่นมาทำหุ่นยนต์ผู้นำจีนต้องโค้งคำนับเขาบ้าง เราจะยอมรับได้ไหมล่ะ” อย่างไรก็ตาม อีกรายก็แย้งว่า “แล้วทีอเมริกายังสร้างหนังล้อเลียนผู้นำเกาหลีเหนือได้ แล้วทำไมเราจะสร้างหุ่นมาล้อเลียนผู้นำญี่ปุ่น ไม่ได้ล่ะ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวญี่ปุ่น ปรากฏว่ามีมุมมองเปิดกว้างต่อการล้อในลักษณะนี้ โดยบางรายบอกว่า”จริงๆ  ญี่ปุ่นควรจะสร้างหุ่นยนต์ผู้นำญี่ปุ่นโค้งคำนับขอโทษไปขายในจีนนะ มันจะต้องขายดีมากแน่ ๆ”

 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X