ทำความรู้จักกับตำแหน่งต่างๆในวงเคป็อปกัน
2020-01-03 09:36:20
Advertisement
คลิก!!!

 

วงเคป็อปทุกวงจะมีการมอบหมายหน้าที่ให้กับสมาชิกของวงแต่ละคน และนี่คือตำแหน่งต่างๆในวงเคป็อป 

1. ลีดเดอร์ 

วงเคป็อปส่วนใหญ่มักจะมีหัวหน้าวง อาจจะแต่งตั้งโดยบริษัท หรือ สมาชิกในวงเลือกกันเอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่รับหน้าที่หัวหน้าวงจะเป็นคนที่มีอายุมากที่สุด แต่ก็ไม่เสมอไป อาจเลือกจากอย่างอื่น เช่นเป็นคนที่ฝึกมานานที่สุด หรืออาจจะเป็นคนที่มีอายุอยู่ตรงกลางระหว่างคนที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุด ยกตัวอย่าง จี-ดราก้อน (G-Dragon) ลีดเดอร์ วง BIGBANG ที่มีอายุอยู่ตรงกลางและเป็นเด็กฝึกหัดมา 11 ปี!

บางครั้งตำแหน่งหัวหน้าวงก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ หรือ ระยะเวลาการฝึก แต่หากมีความเป็นผู้นำ, มีความรับผิดชอบ, เป็นผู้ใหญ่ รวมถึงความสามารถในการดูแลสมาชิกคนอื่น และการรับมือกับสาธารณะชนได้ หากพูดถึงหัวหน้าวงแบบนี้ น่าจะนึกถึง อาร์เอ็ม (RM) ลีดเดอร์ของ บีทีเอส (BTS) ซึ่งมีคุณสมบัติของหัวหน้าวงครบถ้วน และเขายังรับหน้าที่เป็นสื่อกลางในการสื่อสารภาษาอังกฤษกับแฟนคลับ หรือนักข่าวทั่วโลกกับสมาชิกในวงอีกด้วย

ส่วนวงที่ไม่มีหัวหน้าวงอย่างเป็นทางการก็ยังมี ยกตัวอย่างเช่นวง แบล็คพิงค์ (BLACKPINK)

2. ร้องนำ (Lead Vocalist)

สำหรับตำแหน่งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในแต่ละวง ยกตัวอย่างวง ทไวซ์ (TWICE) ที่มีร้องนำ 2 คนได้แก่ นายอน (Nayeon) และ จองยอน (Jeongyeon) 

สำหรับตำแหน่งร้องนำในวงเคป็อปอาจทำให้หลายคนสับสน เพราะแตกต่างจากนักร้องนำที่ใช้เรียกในวงตะวันตก สมาชิกไอดอลที่รับตำแหน่งร้องนำ จะมีตำแหน่งในการร้องเพลงรองลงมาจาก ตำแหน่ง ร้องหลัก (main vocalist) คือทำหน้าที่ควบคุมภาพรวมของเพลง ร้องสนับสนุนเสียงร้องหลักในท่อนที่ต้องขึ้นเสียงสูง หรือใช้เสียงหลบ โดยส่วนใหญ่จะเลือกคนที่สามารถร้องโน้ตสูง หรือ ต่ำได้อย่างคงที่ และยังทำหน้าที่สำรองในกรณีที่นักร้องหลักป่วยจนไม่สามารถขึ้นแสดงได้

3. ร้องหลัก (Main Vocalist)

ตำแหน่งร้องหลักอาจมี 1 คน หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในวงเช่นกัน ตำแหน่งนักร้องหลัก คือคนที่รับหน้าที่ท่อนร้องที่ยากในเพลง ยกตัวอย่างเช่น ท่อนเสียงสูง และท่อนอื่นๆของเพลง เพราะคนที่อยู่ในตำแหน่งนี้จะเป็นคนที่มีช่วงเสียงกว้าง และส่วนใหญ่จะได้รับท่อนร้องมากกว่าสมาชิกคนอื่น ยกตัวอย่างเช่น แทยอน (Taeyeon) ที่รับตำแหน่งร้องหลักของวง Girls’ Generation

และ วง Wanna One ที่มีตำแหน่งร้องหลัก 2 คน คือ ฮาซองอุน (Ha Sungwoon) และ คิมแจฮวาน (Kim Jaehwan)

4. ร้องเสริม (Sub Vocalist)

สำหรับตำแหน่งนี้อาจมีท่อนร้องไม่มากนัก แต่จะรับหน้าที่ร้องสนับสนุกนักร้องนำและนักร้องเสียงหลักในเพลง 

5. แร็ปเปอร์นำ (Lead Rapper)

ตำแหน่งคล้ายกับร้องนำ แต่สำหรับแร็ปเปอร์อาจจะเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่ายกว่าตำแหน่งนักร้องในแต่ละวง ขึ้นอยู่กับท่อนของแต่ละคนในเพลงนั้นๆ

สำหรับตำแหน่งของแร็ปเปอร์อาจพิจารณาจากจำนวนท่อนร้องในแต่เพลงก็ได้ โดยในตำแหน่งแร็ปเปอร์ 3 ตำแหน่งของวง คนที่รับหน้าที่เป็นแร็ปเปอร์นำอาจจะมีท่อนร้องของตัวเองแค่ท่อนเดียว นอกนั้นอาจจะคอยสนับสนุนแร็ปเปอร์หลัก

6. แร็ปเปอร์หลัก (Main Rapper)

ยกตัวอย่างแร็ปเปอร์หลัก ได้แก่ บ๊อบบี้ (Bobby) วง iKON ที่มีท่อนแร็ปมากที่สุดในวง 

7. แร็ปเปอร์เสริม (Sub Rapper)

แน่นอนว่าคล้ายกับตำแหน่งนักร้องอีกเช่นกัน แต่สำหรับจองกุก (Jungkook) วง BTS นั้นรับหลายตำแหน่งเลยในวง หนึ่งนั้นคือ แร็ปเปอร์เสริมด้วย

8. เต้นนำ (Lead Dancer)

นักเต้นนำมักจะอยู่ในตำแหน่งหลักตอนเริ่มต้นเพลง พวกเขามีความสามารถในการเต้นโดดเด่น แต่ก็ยังเป็นรองนักเต้นหลัก ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีท่อนร้องมาก และจะเต้นอยู่ข้างกันกับนักเต้นหลัก

9. เต้นหลัก (Main Dancer)

สำหรับคนที่ขึ้นชื่อว่านักเต้นหลักของวง จะต้องมีทักษะการเต้นระดับสูง และไม่ค่อยมีท่อนร้อง พวกเขาจะอยู่ในตำแหน่งตรงกลางเมื่อมีช่วงเบรกแดนซ์ และส่วนใหญ่มักจะมีท่อนโซโล่ที่ได้โชว์ทักษะการเต้นในเพลง 

นอกจากจะเป็นสมาชิกของวงแล้ว บางครั้งนักเต้นหลักยังทำหน้าที่เป็นครู และช่วยสอนเต้นให้กับสมาชิกคนอื่นในระหว่างการฝึกซ้อม บางครั้งพวกเขาก็ร่วมคิดท่าเต้นให้กับวงด้วย

10. วิชวล (Visual)

สำหรับตำแหน่งวิชวล เป็นตำแหน่งที่แฟนคลับต่างตั้งคำถามมากที่สุดว่า บริษัทแต่ละบริษัทเลือกตำแหน่งนี้กันได้อย่างไร เพราะแน่นอนว่าไอดอลแต่ละคนล้วนสวยหล่อกันทั้งนั้น แต่หากพูดโดยภาพรวม ตำแหน่งวิชวลน่าจะเลือกจากสมาชิกที่สวย/หล่อโดดเด่น แบบเห็นครั้งแรกก็จำได้ หรือตกหลุมรักในทันที สำหรับวิชวลของวงอาจพ่วงตำแหน่งหน้าตาของวงด้วยก็ได้ แต่ก็ไม่เสมอไปนะ

11. หน้าตาของวง (Face of the Group)

สมาชิกที่รับตำแหน่งนี้อาจไม่ใช่คนที่หล่อ/สวยที่สุดในวง หรือไม่ใช่วิชวลของวง ส่วนใหญ่หากถ่ายภาพพวกเขาจะยืนอยู่ข้างๆวิชวล และมีสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นกว่าทุกคนในวง และในมิวสิกวิดีโอก็จะมีฉากพวกเขามากที่สุด เพราะคนที่เป็นหน้าตาของวงนั้น เป็นคนที่มีบุคลิกตรงตามเอกลักษณ์ของวงมากที่สุด

12. มักเน่ (Maknae)

สำหรับตำแหน่งนี้ไม่เหมือนกับตำแหน่งอื่น ไม่ต้องวัดกันที่หน้าตา ความถนัด แค่วันเกิดก็รู้เรื่องแล้ว! มักเน่ของวงคือสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดในวง น้องเล็กของวงหลายคนก็ขึ้นชื่นเรื่องความน่ารัก น่าทะนุถนอม พี่ๆในวงต่างคอยปกป้อง แต่ก็มีมักเน่อีกจำพวกหนึ่งที่เราเรียกพวกเขากันว่า ‘มักเน่ปีศาจ’ เพราะความกวนจนพี่ๆอยากเลี้ยงด้วยไม้เรียว ยกตัวอย่างเช่น ยูคยอม (Yugyeom) วง GOT7 ที่ขึ้นชื่อเรื่องความกวนกับพี่ๆในวงของเขามาก

 

ที่มา  https://www.koreaboo.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X