ได้แล้วพระนามเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์''จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์''
2013-07-26 14:23:45
Advertisement
คลิก!!!
 
ในที่สุด เจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และมกุฎราชกุมาร ลำดับที่ 2 ของราชวงศ์อังกฤษ และ เจ้าหญิงแคทเธอรีน หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาของพระองค์ ก็ทรงเผยพระนามของพระโอรสของทั้งคู่แล้ว โดยรัชทายาทของทั้ง 2 พระองค์จะมีพระนามเต็มว่า ''จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์''
 
ตามที่ทราบกันดีว่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงเพิ่งมีพระประสูติกาลพระรัชทายาทของพระองค์กับเจ้าชายวิลเลี่ยม ที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกเจ้าชายวิลเลี่ยมทรงตรัสว่า พระองค์ยังใคร่ครวญถึงพระนามของพระโอรสอยู่
 
กระทั่งล่าสุด พระราชวังเคนซิงตัน ก็เปิดเผยว่า เจ้าชายวิลเลี่ยม และพระชายาของพระองค์ ทรงเลือกพระนามให้กับพระโอรส ซึ่งจะมีพระอิสริยยศเป็น ''เจ้าชายแห่งเคมบริดจ์'' (Prince of Cambridge) และจะอยู่ในฐานะรัชทายาทลำดับ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้แล้ว โดยทั้ง 2 พระองค์ได้เลือกชื่อ ''จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์''
 
แถลงการณ์ของพระราชวังเคนซิงตัน ระบุว่า ''ท่านดยุค และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีความปีติยินดีเป็นอย่างมาก ที่จะได้ประกาศให้ทราบว่า ทั้ง 2 พระองค์ทรงตั้งพระนามพระโอรสว่า จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ โดยพระโอรสจะทรงเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าฟ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์''
 
ทั้งนี้ การที่ดยุค และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงตั้งพระนามให้พระรัชทายาทว่า จอร์จ อาจถูกมองว่าเป็นการทำตามขนบธรรมเนียมประเพณี แต่แหล่งข่าวจากในราชสำนักกล่าวว่า ทั้ง 2 พระองค์เลือกพระนามนี้เพราะทรงรู้สึกโปรดปรานเท่านั้น ซึ่ง ''จอร์จ'' คือพระนามที่ร้านรับพนันอย่างถูกกฎหมายของอังกฤษยกให้เป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ที่จะถูกใช้เป็นพระนามของรัชทายาทลำดับ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษด้วย
 
ที่ผ่านมามีพระมหากษัตริย์ของอังกฤษที่ใช้พระนาม จอร์จ ทั้งหมด 6 พระองค์ โดยพระองค์แรกคือกษัตริย์จอร์จ ที่ 1 ซึ่งทรงสืบเชื้อสายชาวเยอรมัน และเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮาโนเวอร์ของสหราชอาณาจักร ซึ่งทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1714 ขณะที่กษัตริย์พระองค์ล่าสุดที่ใช้พระนามนี้คือกษัตริย์จอร์จ ที่ 6 ที่ทรงสวรรคตเมื่อปี 1952 ซึ่งทรงเป็นพระบิดาของ สมเด็จพระราชินี เอลิซาเบธที่ 2 แต่พระองค์มักจะเป็นที่รู้จักภายในราชวงศ์ด้วยพระนาม เบอร์ตี้
 
ขณะที่พระนาม หลุยส์ ของเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์นั้น เชื่อกันว่าเป็นการสดุดีแก่ ลอร์ด หลุยส์ เมาท์แบทเท่น ซึ่งเป็นพระอัยกาของดยุคแห่งเอดินบะระ (เจ้าชายฟิลิป) และเป็นผู้สำเร็จราชการประจำประเทศอินเดียพระองค์สุดท้ายของสหราชอาณาจักร ก่อนที่อินเดียจะเป็นเอกราชในปี 1947
 
ขณะเดียวกัน พระนาม หลุยส์ ยังปรากฏอยู่ในพระนามเต็มของ เจ้าชายวิลเลี่ยม พระบิดาของเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์ด้วย โดยพระองค์มีชื่อเต็มว่า วิลเลี่ยม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์ นอกจากนี้ ลอร์ด เมาท์แบทเท่น และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดาของเจ้าชายวิลเลี่ยม ที่มีศักดิ์เป็นพระอัยกาของเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์นั้น ทรงสนิทกันเป็นอย่างมากเช่นกัน ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงไว้วางใจพระญาติผู้นี้เป็นอย่างมาก
 
สำหรับ ''อเล็กซานเดอร์'' อีกหนึ่งพระนามกลางของเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์นั้น เป็นหนึ่งในพระนามที่ 3 พระมหากษัตริย์ในยุคกลางของสกอตแลนด์เคยใช้ ซึ่งสมเด็จพระราชินี เอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงเสด็จไปที่พระราชวังเคนซิงตัน เพื่อยลพระพักตร์ของพระราชปนัดดาเป็นครั้งแรกแล้ว เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยพระองค์ทรงอยู่ที่พระราชวังเคนซิงตันเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะเสด็จกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮมในเวลาต่อมา 
 
 
http://www.siamdara.com
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X