แฉพุทธรูปที่เอ็กซเรย์เจอร่างมนุษย์ข้างใน คาดถูกขโมยไปจากจีนเมื่อ 20 ปีก่อน
2015-03-23 14:30:52
Advertisement
คลิก!!!
 
จากกรณีที่ทีมนักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ได้เอกซเรย์พระพุทธรูปจากจีนองค์หนึ่ง และพบโครงกระดูกมนุษย์อยู่ภายในซึ่งเชื่อกันว่าเป็นร่างของหลวงจีน "หลิวฉวน" ที่ทำการมัมมี่ตัวเองเมื่อกว่าพันปีก่อนในยุคจีนโบราณ สร้างความตกตะลึงและเป็นข่าวดังไปทั่วโลก และปัจจุบันยังจัดแสดงอยู่ในยุโรปนั้น
 
 ล่าสุดเว็บไซต์ของจีนรายงานความคืบหน้าว่า พระพุทธรูปดังกล่าวอาจเป็นพระพุทธรูปที่ถูกขโมยมาจากหมู่บ้านหยานชุนในมณฑลฝูเจี้ยนของประเทศจีนเมื่อปี 2538
 
 โดยพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปองค์นี้ มีประวัติความเป็นมาว่าในยุคราชวงศ์ซ้อง (พ.ศ.1503-1822) มีชายคนหนึ่งประกอบอาชีพเลี้ยงวัว ต่อมาได้รับความนับถือจากชาวบ้านเพราะได้รักษาโรคให้ชาวบ้านโดยไม่คิดเงิน ต่อมาจึงได้บวชเป็นพระและทำการมัมมี่ตัวเองไว้ภายในพระพุทธรูป ซึ่งชาวบ้านก็ได้สักการะบูชาพระพุทธรูปองค์นี้เรื่อยมานับพันปี จนกระทั่งสูญหายไปจากวัดของหมู่บ้านเมื่อปี 2538 
 
 ต่อมาเมื่อมีข่าวว่าทีมนักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ค้นพบกระดูกภายในพระพุทธรูปและเป็นข่าวดังไปทั่วนั้น ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านหยานชุนเชื่อว่าต้องเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวกับที่ถูกขโมยไปอย่างแน่นอนโดยชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตุ 3 ข้อ คือ
 
 1.พระพุทธรูปที่กำลังจัดแสดงอยู่ที่ยุโรปมีลักษณะเหมือนกับองค์ที่ถูกขโมยไปจากหมู่บ้านเป็นอย่างมาก 
 
 2.จากการวิจัยของทีมวิจัยเนเธอร์แลนด์พบว่าพระพุทธรูปมีอายุราวคริสต์ศตวรรษที่ 11-12 ซึ่งตรงกับตำนานของชาวบ้านที่เชื่อว่าพระพุทธรูปองค์นี้ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงราชวงศ์ซ้องคือราวคริสต์ศตวรรษที่ 10-13 
 
 3.พระพุทธรูปถูกขายให้กับนักสะสมชาวดัชต์เมื่อปี 2539 เพียง 1 ปีหลังจากพระพุทธรูปหายไปจากหมู่บ้าน 
 
 โดยทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าทางการท้องถิ่นจะได้ตรวจสอบข้อมูลความเป็นไปได้และร่องรอยเส้นทางที่พระพุทธรูปถูกขโมยออกจากหมู่บ้านต่อไป
 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X