เบื้องหลังความสำเร็จระดับโลกของ Stray Kids คืออะไร?
2024-08-05 17:04:57
Advertisement
คลิก!!!

Stray Kids ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะกลุ่มศิลปิน K-pop ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนเวทีระดับโลกนับตั้งแต่ BTS โดยสามารถดึงดูดฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นด้วยอัลบั้มแนวดาร์กและแนวดนตรีทดลองของพวกเขา ซึ่งความลับของความสำเร็จระดับโลกไม่ได้อยู่แค่ในดนตรีที่แหวกแนวเท่านั้น แต่ยังอยู่ในความสามารถในการเชื่อมโยงกับแฟน ๆ จากหลากหลายวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งอีกด้วย

“นี่คืออัลบั้มที่ได้รับการรอคอยมากที่สุดจนถึงตอนนี้ และเรามั่นใจมากขึ้นเพราะเราสนุกสนานกับการทำงานนี้ เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับคำติชมว่าอัลบั้มนี้จะโดนใจผู้ฟังมากเพียงใด”

 

เมื่อ Stray Kids ปล่อยอัลบั้มใหม่ “ATE” เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม วงได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะครองวงการเพลงระดับโลกด้วยผลงานล่าสุดซึ่งไฮไลท์อยู่ที่งานเปิดตัวอัลบั้ม และในที่สุดความหวังของพวกเขาก็เป็นจริงเมื่ออัลบั้มและเพลงไตเติ้ลอย่าง “Chk Chk Boom” ประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่งผลให้วงนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

 

ตามรายงานของนิตยสาร มินิอัลบั้มใหม่ขึ้นชาร์ต Billboard ทั้งหมด 21 ชาร์ต ซึ่งรวมถึงชาร์ตหลัก 3 ชาร์ตในสัปดาห์นี้ 

 

อัลบั้มนี้ขึ้นอันดับ 1 ใน Billboard 200 ทำให้วงได้เข้าไปอยู่ใน Billboard Artist 100 ถือเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกันที่วงขึ้นถึงอันดับ 1 ใน Billboard 200 นับตั้งแต่ขึ้นชาร์ตครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 ด้วยเพลง “Oddinary” ซึ่งเกือบแซงสถิติของ BTS ที่ทำไว้ 6 สัปดาห์ติดต่อกัน

 

เพลงไตเติ้ล “Chk Chk Boom” ซึ่งเป็นเพลงสไตล์ละตินที่มีจังหวะฮิปฮอป ขึ้นถึงอันดับที่ 49 ในชาร์ต Hot 100 ซึ่งถือเป็นอันดับสูงสุดในชาร์ตหลักของแพลตฟอร์มนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018

 

เอกลักษณ์ทางดนตรี

นักวิจารณ์กล่าวว่าผลงานเพลงคุณภาพสูงที่วงนี้ผลิตขึ้นเองเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้วงได้รับความนิยม

“เป็นเรื่องจริงที่ Stray Kids มีความสามารถอย่างเหลือเชื่อ และเนื่องจากพวกเขามีทักษะที่โดดเด่น การแสดงบนเวทีของพวกเขาจึงมีมาตรฐานสูงมาก และเนื้อหาเพลงของพวกเขาก็มีคุณภาพตรงตามหรือเกินระดับคุณภาพที่กำหนดไว้เสมอ ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งนี้ทำให้ผู้ชมทั่วโลกค้นพบเสน่ห์ของ Stray Kids อย่างเป็นธรรมชาติ” นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อป ฮาแจกึน (Ha Jae-geun) กล่าวกับสำนักข่าว The Korea Times

 

นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อปอีกคนหนึ่ง คิมเฮินซิก (Kim Hern-sik) สังเกตเห็นว่าความสามารถของวงในการผลิตเพลงและการแสดงของพวกเขา ทำให้ผลงานของวงดูโดดเด่นกว่าวง K-pop วงอื่น ๆ

 

“Stray Kids ตัดสินใจและดำเนินการทุกอย่างด้วยตัวเอง พวกเขาสร้างสรรค์ทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่การแต่งเนื้อเพลง การเรียบเรียง ไปจนถึงการออกแบบท่าเต้น ดังนั้นบุคลิกเฉพาะตัวของพวกเขาจึงเปล่งประกายออกมาได้ และพวกเขาก็สามารถแสดงสีสันเฉพาะตัวของสมาชิกแต่ละคนได้อย่างชัดเจน” เขากล่าว “เพราะพวกเขาสร้างสรรค์เพลงและท่าเต้นของตัวเอง ข้อความที่พวกเขาพยายามจะสื่อจึงออกมาเป็นธรรมชาติและไม่ต้องใช้ความพยายามมากเกินไป”

 

 

สมาชิกในวงได้แบ่งปันว่าพวกเขาได้ลองเล่นดนตรีในสไตล์ต่าง ๆ กับอัลบั้มใหม่นี้ แต่ก็มั่นใจว่าพวกเขาจะนำเสนอด้วยสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

“เราตั้งเป้าที่จะแสดงให้เห็นด้านที่แตกต่างของ Stray Kids ในครั้งนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะส่งมอบพลังที่ร้อนแรง แต่เพลงไตเติ้ลนี้จะถูกจำกัดและละเอียดอ่อนมากขึ้น แต่ก็ไม่น่าเบื่อและยังคงมีเสน่ห์ตามสไตล์ของเราครับ” ฮัน (Han) กล่าวระหว่างงานโชว์เคสอัลบั้มในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ชางบิน (Changbin) กล่าวเสริมว่า “เราเชื่อมั่นว่าเรากำลังสร้างดนตรีที่ไม่มีใครมาทดแทนได้ ด้วยสิ่งนี้เป็นพื้นฐาน เราจะยังคงสะท้อนและปรับปรุงต่อไป และผมคิดว่าหลายคนรักเราเพราะด้านนี้ของเราครับ”

 

วงนี้ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าพวกเขามีขอบเขตที่กว้างในด้านดนตรีด้วยเพลงอย่าง “LALALALA” ที่ผสมผสานแนวร็อก และเพลง “S-Class” ที่ผสมผสานแนวอิเล็กทรอนิกา

 

คิม นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อปกล่าวว่าความหลากหลายของแนวเพลงของวงดึงดูดผู้ฟังที่มีรสนิยมต่างกัน

“พวกเขานำเสนอสไตล์ดนตรีต่าง ๆ ตั้งแต่ EDM, hip-hop, acoustic ไปจนถึง alternative rock... อารมณ์ของเพลงของพวกเขามีความหลากหลาย รวมถึงโทนที่สนุกสนานและซุกซน ballad ที่มีเนื้อร้องและนุ่มนวล รวมถึงเพลง anthems ที่ทรงพลัง” เขากล่าว “ในขณะที่ในตอนแรกพวกเขามุ่งเน้นไปที่การแสดงที่มีไดนามิกพร้อมพลังงานอันทรงพลัง การแสดงของพวกเขาในตอนนี้มีความยับยั้งชั่งใจและสวยงามมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน”

 

 

ความท้าทายที่บ้านเกิด

สมาชิกทั้งแปดคนเพิ่งต่อสัญญากับ JYP Entertainment ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่มีต่อวง ในขณะที่ Stray Kids เดินตามรอยเท้าของ BTS วง K-pop ยักษ์ใหญ่บนชาร์ตเพลงทั่วโลก วงนี้ยังคงมีความหวังสูงสำหรับอาชีพในอนาคต

แม้ว่าวงจะได้รับความนิยมในต่างประเทศ แต่ผลงานในประเทศกลับต่ำกว่าคาด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพลง “Chk Chk Boom” อยู่อันดับที่ 29 บน Melon ซึ่งเป็นเว็บไซต์สตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลี และอันดับที่ 64 บน Genie

 

ฮา นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อป กล่าวว่า Stray Kids ยังคงขาดฐานแฟนคลับที่กว้างซึ่ง BTS สามารถทำแบบนั้นได้ ในขณะที่สร้างรอยประทับไว้ในอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลก

“เมื่อเทียบกับ BTS แล้ว ความนิยมของ Stray Kids ค่อนข้างน้อยกว่า ในขณะที่ BTS ดึงดูดผู้ชมได้หลากหลายกว่ามาก แฟน ๆ ของ Stray Kids นั้นหลงใหลและกระตือรือร้นอย่างเหลือเชื่อ แต่คนอื่น ๆ หลายคนกลับไม่คุ้นเคยกับพวกเขา” เขากล่าว

“ในอนาคต Stray Kids จำเป็นต้องเพิ่มการรับรู้และดึงดูดคนทั่วไปเพื่อขยายฐานผู้ชมและความนิยมของพวกเขา... เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ พวกเขาต้องสร้างเนื้อหาที่เป็นกระแสหลักมากขึ้นที่คนทั่วไปสามารถฟังและเพลิดเพลินได้อย่างง่ายดาย”

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X