สวนโมกข์ยุคใหม่ หลายกลุ่มแห่ต้าน หลังถูกปรับโฉมไม่เหลือคราบ
2013-08-28 15:22:07
Advertisement
คลิก!!!



 



          กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์-ส.ศิวรักษ์ ระดมพลังต้าน สวนโมกข์ยุคใหม่ ใต้เงาทุนนิยม หลังเจ้าอาวาสใหม่สั่งปรับปรุงสวนโมกข์ จนห่างไกลจากสิ่งที่ท่านพุทธทาสได้วางไว้ในอดีต

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยจดหมายปิดผนึกของ กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ ที่ได้มีการส่งต่อกันในโลกออนไลน์ในขณะนี้ โดยจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ ได้ระบุถึงสถานการณ์ภายในวัดสวนโมกข์ว่า ไม่สู้ดีนัก เหตุสงฆ์แตกออกเป็น 2 กลุ่ม หลังจากการตั้งเจ้าอาวาสคนใหม่มาแทนเจ้าอาวาสคนเก่า แม้ พระอธิการสุชาติ ปัญญาทีโป เจ้าอาวาสสวนโมกข์คนใหม่ จะเป็นที่ชื่นชอบและเคารพนับถือของคนจำนวนไม่น้อย แต่เนื่องจากท่านออกจากวัดไปเป็นเวลานาน อีกทั้งยังไม่มีทักษะความเป็นผู้นำและความสามารถในการเข้ามาบริหารจัดการวัด ทำให้หลังจากที่ท่านเข้ามารับตำแหน่งแทนอาจารย์โพธิ์ (พระภาวนาโพธิคุณหรือ โพธิ์ จันทสโร) สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ สวนโมกข์เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

          โดยพระอาจารย์ทองสุข ธมมวโร พระมหาเถระ ซึ่งมีบทบาทในการสร้างงานหลาย ๆ ชิ้นของสวนโมกข์ในอดีต ก็ได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสวนโมกข์ หลังจากที่ไม่มีส่วนร่วมกับวัดเป็นเวลานานกว่า 20 ปี ทำให้พระอาจารย์ทองสุข ธมมวโร มีฐานะเป็นเจ้าอาวาสเงาผู้อยู่เบื้องหลังพระอธิการสุชาติ ปัญญาทีโป

          ทั้งนี้ กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ ยังระบุอีกว่า สวนโมกข์ควรรักษาในฐานะแบบอย่างของความเรียบง่าย และยืนยันความเป็นสังฆะทางสติปัญญาที่เป็นอิสระจากอำนาจคณะสงฆ์ของรัฐ และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นกับสวนโมกข์ ก็ควรเป็นการเดินตามไปในทิศทางการดำเนินงานที่เป็นแนวทางที่พุทธทาสได้วาง ไว้

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกแล้ว นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) ก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่นำจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มเพื่อนสวนโมกข์มาแชร์ไว้ใน แฟนเพจเฟซบุ๊ก ของตนเอง ที่ใช้ชื่อว่า “SULAK SIVARAKSA” โดย ส.ศิวรักษ์ ได้แสดงความเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสวนโมกข์ว่าดิม ที่สวนโมกข์ มีระบบการจัดการ โดยท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นผู้ดูแลสวนโมกข์ ส่วนธรรมทานมูลนิธินั้น มีท่านธรรมทาส ซึ่งเป็นน้องชายและเป็นบิดาของ นายเมตตา พานิช รับหน้าที่ดูแลโครงการธรรมะมาตาและสวนโมกข์นานาชาติ แต่ต่อมาเมื่อสิ้นท่านพุทธทาส ผู้ดูแลธรรมทานมูลนิธิ ก็เข้ามาดูแลสวนโมกข์ด้วย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบจัดการเงินของสวนโมกข์ใหม่ ดังนั้น หากต้องการยุติปัญหาภายในสวนโมกข์ นอกจากการปรับระบบจัดการเงินใหม่แล้ว ชาวพุทธต้องรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของคณะ สงฆ์

 

ส่อระอุ แห่ต้านเจ้าอาวาสใหม่สวนโมกข์ หลังสั่งปรับโฉมไม่เหลือคราบ


ส่อระอุ แห่ต้านเจ้าอาวาสใหม่สวนโมกข์ หลังสั่งปรับโฉมไม่เหลือคราบ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X