ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 3 ปี เสี่ยตลาดพงศ์เพชร ปลอมตั๋วเงิน 1.3 พันล้าน
2013-08-28 12:10:19
Advertisement
คลิก!!!

 


            อุทธรณ์ยืนจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา เสี่ยเจ้าของตลาดพงษ์เพชร ปลอมตั๋วเงิน 1.3 พันล้าน กู้ธนาคารมหานคร-ญาตินำหลักทรัพย์ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา

            เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งจำคุกนาย พงษ์ไพโรจน์ รัชตะทรัพย์ อายุ 66 ปี เจ้าของและผู้บริหารตลาดพงษ์เพชร จำเลยในความผิดฐานปลอมและใช้ตั๋วเงินปลอมเป็นเวลา 6 ปี แต่ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงเหลือจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา จากกรณีปลอมตั๋วสัญญาใช้เงิน (เช็ค) จำนวน 4 ฉบับ เป็นเงินจำนวน 1,315 ล้านบาท โดยระบุความผิดจำเลยสรุปว่า

            เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2540 จำเลยในฐานะกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พงษ์เพชรแลนด์ จำกัด ได้กระทำผิดกฎหมายบังอาจปลอมตั๋วสัญญาใช้เงิน 4 ฉบับ เป็นเงินจำนวน 1,315 ล้านบาท โดยจำเลยได้ปลอมลายมือชื่อบุคคลในครอบครัวรวม 6 คน ลงในช่องผู้รับรอง (อาวัล) ของตั๋วสัญญาใช้เงินทั้ง 4 ฉบับ เพื่อยินยอม และผูกพันในการใช้เงินให้แก่ธนาคาร มหานคร จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ธนาคารฯ หรือผู้หนึ่งผู้ใดพบเห็น จนหลงเชื่อว่า ตั๋วสัญญาทั้ง 4 ฉบับ เป็นตั๋วสัญญาที่แท้จริง ที่ออกให้แก่ธนาคารฯ แล้วจำเลยได้นำตั๋วสัญญาใช้เงินไปเสนอขายต่อธนาคารฯ สร้างความเสียหายแก่ธนาคาร เป็นความผิดกฎหมาย เหตุเกิดที่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

            ต่อ มาวันที่ 8 มิถุนายน 2552 พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่นได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ให้การรับสารภาพในชั้นศาล คดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาฐานใช้ตั๋วเงินปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 วรรคแรก ประกอบมาตรา 266 (4) จำคุก 6 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้ 3 ปี จำเลยอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์รอการลงโทษด้วย

            ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า จำเลยได้ขอสินเชื่อจากธนาคาร มหานครฯ เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หากจำเลยไม่ปลอมลายมือชื่อผู้เสียหายทั้งหก ธนาคารฯ ย่อมจะไม่อนุมัติสินเชื่อให้ แต่ข้อเท็จจริงเมื่อผู้เสียหาย มิได้ลงลายมือชื่อ ในฐานะผู้รับรอง (อาวัล) ตั๋วสัญญาใช้เงิน ธนาคารเจ้าหนี้ย่อมไม่สามารถบังคับให้ ชำระหนี้ตามสัญญาได้ การกระทำของ จำเลย ย่อมสร้างความเสียหายแก่ธนาคาร มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม พฤติการณ์แห่งคดีนับเป็นเรื่องร้ายแรง แม้จำเลยจะเคยช่วยเหลือทางราชการโดยบริจาคเงินจำนวน 17 ล้านบาท และบริจาคที่ดิน 9 โฉนด ให้แก่กรุงเทพมหานคร ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรอการลงโทษให้ ที่ศาลชั้นต้นใช้ดุลพินิจไม่รอการลงโทษจำเลยนั้นเหมาะสมแก่รูปคดีแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

            ต่อ มาญาติของ นายพงษ์ไพโรจน์ ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน ย่าน ต.บางโพเหนือ อ.เชียงราก จ.ปทุมธานี เนื้อที่ 2 งาน 58 ตารางวา ราคาประเมิน 2,580,000 บาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นควรส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาสั่งประกัน

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวนายพงษ์ไพโรจน์ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ก่อน เนื่องจากต้องรอคำสั่งจากศาลฎีกาว่าจะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ คาดว่าต้องว่าใช้เวลา 3-5 วัน



คลิป จำคุก 3 ปี เสี่ยตลาดพงษ์เพชร ศาลไม่ให้ประกันตัว : เครดิต รายการครอบครัวข่าวเช้า โพสต์โดย คุณ DuangAestheticII

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X