วิจัยพบ ‘เซ็กส์’ แก้ปวดหัวชงัดกว่ายา
2014-09-14 15:54:11
Advertisement
คลิก!!!

ผลวิจัยชี้กิจกรรมบนเตียงช่วยลดอาการไมเกรนดีกว่ายาแก้ปวด คนไข้กว่าครึ่งบอกว่า เซ็กส์ทำให้ปวดหัวน้อยลง ขณะหนึ่งในห้าบอกว่า หายเป็นปลิดทิ้ง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยมุนส์เตอร์ ในเยอรมนี รายงานในวารสาร Cephalalgia ของสมาคมโรคปวดหัวระหว่างประเทศว่า กว่าครึ่งของคนไข้โรคปวดหัวแบบไมเกรนมีอาการดีขึ้นเมื่อมีเซ็กส์ พร้อมกับแนะว่า แทนที่จะเลี่ยกิจกรรมทางเพศด้วยการอ้างว่าปวดหัว คนไข้ควรเมคเลิฟ เพราะได้ผลชงัดกว่ากินยาเสียอีก

ผลวิจัยระบุว่า คนไข้หนึ่งในห้าบอกว่า หายปวดหัวเป็นปลิดทิ้งเมื่อมีเซ็กส์ขณะมีอาการไมเกรนขณะที่คนอื่นๆโดยเฉพาะถึงกับอาศัยกิจกรรมทางเพศต่างยาแก้ปวดกันเลยทีเดียว นักวิจัยบอกว่าเซ็กส์ได้กระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่ร่างกายผลิตขึ้นตามธรรมชาติในระบบประสาทส่วนกลาง สารนี้จะช่วยบรรเทาหรือขจัดอาการปวดหัวได้

ทีมวิจัยด้านประสาทวิทยากลุ่มนี้ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาการปวดหัวข้างเดียวกับกิจกรรมทางเพศ โดยสุ่มเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยไมเกรน 800 คน และปวดหัวแบบคลัสเตอร์ คือ ปวดรุนแรงข้างเดียว ปวดตุบๆที่กระบอกตา รอบๆตา อีก 200 คน โดยถามถึงกิจกรรมทางเพศในช่วงที่มีอาการปวดหัว และผลของการมีเซ็กส์ที่มีต่อความรุนแรงของอาการ

ผลสำรวจพบว่า คนไข้ปวดหัวทั้งสองกลุ่มนี้มี 33% ที่ได้ปฏิบัติกามกิจขณะมีอาการ ในจำนวนนี้ คนไข้ไมเกรน 60% และคนไข้ปวดหัวคลัสเตอร์ 36% บอกว่า อาการปวดหัวได้ทุเลาลง คนไข้ชายดูจะได้ประโยชน์จากเซ็กส์มากกว่าคนไข้หญิง โดยผู้ป่วยชาย 36% ได้อาศัยเซ็กส์เป็นวิธีบำบัดอาการปวดหัวของตัวเอง ขณะที่ผู้หญิง 13% ใช้เซ็กส์สู้กับอาการเหล่านี้

ในกลุ่มคนไข้ไมเกรนที่บอกว่า เซ็กส์ได้ช่วยทุเลาอาการนั้น มี 19% ที่หายปวดหัวโดยสิ้นเชิง, คนไข้ 51% มีอาการดีขึ้นปานกลาง และ 29% มีอาการดีขึ้นเล็กน้อย นักวิจัยสรุปว่า ในภาพรวม คนไข้ไมเกรน 42.7% มีอาการลดระดับความรุนแรงลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งนับว่าได้ผลเท่ากับการได้รับยาแก้ปวดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

ที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X