ยิ่งลักษณ์ วางกรอบปฏิรูปประเทศ 7 หัวข้อ ตั้ง บรรหาร เป็นผู้ประสานงาน
2013-08-27 14:21:53
Advertisement
คลิก!!!

 

    ยิ่งลักษณ์ วางกรอบปฏิรูปประเทศ 7 หัวข้อ พร้อมมอบหมายให้ บรรหาร เป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มอื่น และยืนยันต่อประชาชนว่า จะตั้งใจทำเพื่อประชาชนเต็มที่

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสนอ ทางออกประเทศไทย หัวข้อ เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พัฒนาประชาธิปไตย และประเทศร่วมกัน ที่ตึกสันติไมตรี โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวหลังจากการประชุมว่า การปฏิรูปจะวางกรอบการทำงานและเป้าหมายในมิติรวมทั้งหมด 7 หัวข้อ ได้แก่

          1. การทำให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความแข็งแรง

          2. การมีความเท่าเทียม เสมอภาคกันในสังคมตามสิทธิที่แต่ละกลุ่มควรได้รับ

          3. มีการตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล

          4. การสร้างความยุติธรรมในในละกลุ่มที่สมควรจะได้รับตามหลักนิติรัฐและนิติธรรม

          5. การมีประชาธิปไตยที่มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ยึดเสียงส่วนใหญ่และฟังเสียงส่วนน้อย

          6. สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันในทุก ๆ ฝ่าย

          7. ยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักบนพื้นฐานความถูกต้อง



          นอกจากนี้ ยังให้รวบรวมผลงานการศึกษาจากทุกหน่วยงานที่มีการเสนอมา เพื่อให้ตกผลึกต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหากหัวข้อใดไม่มีความขัดแย้ง ก็สามารถดำเนินการได้ทันที แต่ตนมองว่า ปัญหาหลักที่ต้องแก้ไขมากที่สุด คือ ปัญหาสังคม ซึ่งต้องศึกษารากเหง้าของปัญหาในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป โดยตรงจุดนี้ตนมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดูแล

          นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการกำหนดแผนโรดแมปปฏิรูปประเทศทั้งการปฏิรูปการเมืองการ ปกครอง การบริหารส่วนท้องถิ่น ฝ่ายบริหารและตุลาการ ควบคู่กับการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อทำให้ประเทศเติบโตรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้

          ขณะที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาควรแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งตนจะเป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มต่าง ๆ ให้ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยก็ตาม

          ส่วนนายพงศ์เทพ เปิดเผยว่า หลังจากการหารือวันนี้ จะแบ่งการทำงานเป็นสองส่วนด้วยกัน ได้แก่ การแก้ปัญหาเร่งด่วนและการแก้ปัญหาระยะยาว โดยจะมอบหมายให้นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้จัดการเรื่องนี้ ซึ่งถ้าหากพบบุคคลที่เชี่ยวชาญในการปฏิรูปแต่ละด้านก็สามารถส่งรายชื่อมาที่ นายธงทองได้ทันที

          นาง สาวยิ่งลักษณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เราจะทำงานอย่างเต็มที่ และทุกอย่างทำเพื่อประชาชน ดังนั้นขอให้ประชาชนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และอย่าทิ้งกันเลย

          ต่อมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เข้าไปในห้องรับร้องพร้อมกับนายบรรหาร, นายพงศ์เทพ, นายวราเทพ, นายธงทอง ฯ เพื่อมอบหมายให้นายบรรหารประสานงานหาตัวแทนทั้ง 3 กลุ่ม ทั้งฝ่ายการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์จะเดินไปส่งนายบรรหารที่รถ โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X