ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาล 6,700 คน รับหมดหวังพบคนรอด ทูตไทยโหมจนป่วย
2015-05-02 15:42:41
Advertisement
คลิก!!!

รัฐบาลเนปาลยอมรับ “หมดโอกาส” พบผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดพุ่งสูงกว่า 6,700 คน บาดเจ็บอีกกว่า 14,000 คน ด้านทีมทหารไทย ปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยที่เนปาลต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เผย  เอกอัครราชทูตไทยโหมงานหนักจนป่วย หมอแนะพักผ่อนมากขึ้น  เอกอัครราชทูตไทยในเนปาลโหมงานหนักจนป่วย

       

หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปีของเนปาลผ่านไปครบ 1 สัปดาห์ ความหวังที่จะพบสัญญาณผู้รอดชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มในกรุงกาฐมาณฑุก็ริบหรี่ลงจนไม่มีเหลือ เวลานี้รัฐบาลเนปาลจึงต้องปรับแผนกู้ภัย โดยเน้นเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ชนบทซึ่งยังรอรับความช่วยเหลือและสิ่งของบรรเทาทุกข์

       

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เตือนให้เจ้าหน้าที่เร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเยาวชน 1.7 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติรุนแรง ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาเตือนแนวโน้มเกิดฝนตกหนักในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

 แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ตามมาตราแมกนิจูดสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อดินแดนพุทธภูมิทั้งในแง่ผู้เสียชีวิต อาคารบ้านเรือน และโบราณสถานเก่าแก่ และยังก่อให้เกิดหิมะถล่มคร่าชีวิตนักปีนเขาบริเวณเบสแคมป์ของยอดเขาเอเวอเรสต์ไปอีก 18 คน

       

ลักษมี ปราสาท ธากาล โฆษกกระทรวงมหาดไทยเนปาล ระบุว่า “เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ รัฐบาลพยายามเต็มที่ที่จะช่วยชีวิตและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน แต่ดิฉันคิดว่าเวลานี้โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารคงไม่มีแล้ว”

       

นอกจากยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 6,621 คนในเวลานี้ ธากาล ยังแจ้งจำนวนผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวรวมทั้งสิ้น 14,023 คน

       

รัฐบาลต่างชาติกว่า 20 ประเทศได้จัดส่งทีมกู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นเข้าไปช่วยค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากปรักหักพัง ทว่าไม่มีการพบผู้รอดชีวิตรายใหม่ตั้งแต่เย็นวันพฤหัสบดี(30 เม.ย.)

       

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนในอินเดีย และจีน

 

 รัฐบาลเนปาลยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสลับซับซ้อนทำให้การจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เป็นไปอย่างยากลำบาก 

 

 

ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาล 6,700 คน รับหมดหวังพบคนรอด ทูตไทยโหมจนป่วย

จำนวนชาวต่างชาติที่เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวเนปาลก็ยังสรุปไม่ได้ชัดเจน แต่นักการทูตระบุว่า มีพลเมืองสหภาพยุโรปราว 1,000 คนที่พำนักอยู่ในเนปาลขณะเกิดเหตุ และเวลานี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

       

ชาวยุโรปสวนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวเนปาลเพื่อพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ หรือไม่ก็เดินเทรกกิ้งที่ลังตัง (Langtang) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย และอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ (25)

       

“เรายังติดต่อพวกเขาไม่ได้ แต่ก็ไม่ทราบว่าสถานะของพวกเขาเป็นอย่างไร” เรนสเจ ทีริงค์ เอกอัครราชทูตผู้แทนอียูประจำเนปาล ให้สัมภาษณ์ พร้อมยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 12 คนที่เป็นพลเมืองอียู

       

เจ้าหน้าที่อียูอีกคนหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า ชาวยุโรปที่สูญหายไปส่วนใหญ่น่าจะยังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่สามารถติดต่อโลกภายนอกได้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารและการสื่อสารขัดข้อง

       

รัฐบาลเนปาลยอมรับว่า ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้หนักหนาสาหัส แต่ วาเลอรี อามอส หัวหน้าฝ่ายกิจการมนุษยธรรมของยูเอ็น ก็ออกมาพูดให้กำลังใจวานนี้ (1 พ.ค.) โดยชี้ว่า “ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกระดับนี้ย่อมจะเป็นภารกิจหนัก ไม่ว่าจะเกิดกับรัฐบาลชาติใดก็ตาม”

 

 ยูนิเซฟ เตือนว่า สุขภาพและความเป็นอยู่ของเด็กๆ ผู้ประสบภัยในเนปาล “แขวนอยู่บนเส้นด้าย” หลายคนอยู่ในสภาพไร้บ้าน หวาดกลัว และยังไม่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน

       

“โรงพยาบาลทุกแห่งมีผู้ป่วยล้นมือ น้ำดื่มขาดแคลน ศพผู้เสียชีวิตยังถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และประชาชนจำนวนมากต้องอาศัยอยู่ในที่เปิดโล่ง สภาวะเช่นนี้จะเป็นบ่อเกิดโรคระบาดที่สมบูรณ์แบบที่สุด” รอว์นัก ข่าน รองผู้แทนยูนิเซฟประจำเนปาล กล่าว 

ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาล 6,700 คน รับหมดหวังพบคนรอด ทูตไทยโหมจนป่วย

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาลของทีมทหารไทย ซึ่งเป็นคณะช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวที่ปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ภายหลังจากเดินทางถึงกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า หลังจากที่ได้จัดตั้งกองบัญชาการควบคุมและประสานงาน ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงกาฐมาณฑุแล้ว ภารกิจการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการช่วยเหลือคนไทยกลับบ้านเกิด ถือเป็นภารกิจที่มีความยากลำบาก ซึ่งทีมทหารไทย ได้ดำเนินภารกิจการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ซึ่งถือเป็นกำลังหลักในการให้ความช่วยเหลือคนไทยมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว มีอาการเป็นไข้ และบาดเจ็บที่มือ เนื่องจากไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ โดยนายวุตติ ได้เข้ารับการตรวจรักษาเบื้องต้นจาก พ.อ.วัฒนายุทธ สรรพานิช หัวหน้าชุดแพทย์ทหารบก พบว่ามีอาการเป็นไข้หวัด และแพทย์แนะนำให้พักผ่อนให้มากขึ้น 

 

ภาพประกอบจาก @WassanaNanuam ,มติชนออนไลน์,เดลินิวส์

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก ASTV, เดลินิวส์ออนไลน์

วันที่ เวลา  13.10 น. 2 พ.ค. 58 

สถานที่ กาฐมาณฑุ

ขอขอบคุณที่มา  http://news.truelife.com/

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X