ภาพประทับใจอีกมุมหนึ่งของนักศึกษา กับการต่อสู้เพื่อชาวบ้าน
2013-09-15 11:15:53
Advertisement
คลิก!!!

 

     ในช่วงรอบปีที่ผ่านมา เราอาจได้เห็นภาพนิสิตนักศึกษาหลาย ๆ สถาบัน รวมกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของตัวเองในประเด็นต่าง ๆ ที่พวกเขามองว่าไม่เป็นธรรม และควรจะได้รับการเปลี่ยนแปลง ดังเช่นกรณีล่าสุดที่ถูกพูดถึงกันเป็นวงกว้างในช่วงต้นเดือนกันยายน 2556 นี้ก็คือ การที่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ เพื่อขอให้ยกเลิกการบังคับให้แต่งกายด้วยชุดนักศึกษาเข้าเรียน

          แต่ ทว่า...ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังมีคนอีกกลุ่มกำลังต่อสู้ในชุดนักศึกษาอยู่เช่นกัน เพียงแต่พวกเขาไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวในพื้นที่สื่อเท่าใดนัก และพวกเขาก็ไม่ได้มาเรียกร้องเพื่อสิทธิเสรีภาพของตัวเอง หากแต่ออกมารวมตัวกันคุกเข่าเกี่ยวแขนกันไว้ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่าง หนัก เพื่อเป็นปราการกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับชาวบ้าน

          สำนักข่าวอิศรา  ได้รายงานสกู๊ปเรื่องนี้ โดยหยิบข้อความจาก เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach   ของคุณภาสกร จําลองราช นักสื่อสารมวลชน มาลงไว้ ทำให้เราทราบว่า นักศึกษากลุ่มนี้ชื่อกลุ่มดาวดิน ส่วนใหญ่มาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา พวกเขาได้คุกเข่าเป็นรั้วขวางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ปะทะชาวบ้านระหว่างการ จัดเวที public scoping เพื่อการขอประทานบัตรเหมืองทองคำแปลงที่ 76/2539 ของบริษัททุ่งคำจำกัด ณ บริเวณหน้าวัดโพนทอง ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย

          เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach ระบุด้วยว่า กลุ่มดาวดินมีสมาชิกประมาณ 20 คน เป็นกลุ่มที่เผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม โดยมีกิจกรรมหลักคือการออกค่ายเรียนรู้จากชาวบ้านและสังคมมาตั้งแต่ปี 2550 แล้ว และการที่พวกเขามายังจังหวัดเลยในครั้งนี้ ก็เพราะเห็นว่าการรับฟังความคิดเห็นในเวที public scoping ครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เพราะไม่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเหมืองได้ร่วมแสดง ความเห็นเลย

          นอก จากนี้ กลุ่มนักศึกษายังทราบมาว่ากองกำลังตำรวจ และอาสาสมัครกว่า 600 คน พร้อมทั้งรถและห้องขัง ได้ยกกำลังมายังบริเวณดังกล่าว จึงหวั่่นเกรงว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้น พวกเขาจึงไม่รอช้าที่จะก้าวออกมาคุกเข่า และนอนกั้นเป็นรั้วแนวหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปะทะเกิดขึ้น

          ภาพ ดังกล่าวได้สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก และตระหนักได้ถึงอีกหนึ่งบทบาทของนักศึกษาที่ไม่ได้แค่เรียกร้องสิทธิของตัว เอง แต่มุ่งหมายจะช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง ทำให้ในโลกไซเบอร์เริ่มมีการพูดถึงเรื่องนี้ อย่างเช่น เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่คุณสมาชิกหมายเลข 916855 ได้นำเรื่องราวดังกล่าวมาโพสต์ไว้ในกระทู้ "อะไรที่ทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ เลือกที่จะทำแบบนี้ ?"

          ในกระทู้ดังกล่าว ผู้โพสต์ได้นำภาพจาก เฟซบุ๊ก Roengrit Kongmuang มาลงไว้ ซึ่งแต่ละภาพที่บันทึกมาได้นั้นสะท้อนอารมณ์ให้เห็นถึงความพยายามของนัก ศึกษากลุ่มนี้ที่จะปกป้อง "บ้าน" อันเป็นที่รักของชาวบ้าน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเล็ก ๆ ที่จะร่วมต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิให้ชาวบ้าน

          เรื่องราวและภาพเหล่านี้ ได้สร้างความประทับใจให้กับชาวไซเบอร์ที่ได้เข้ามาชมเป็นอย่างมาก พร้อมกับกล่าวชื่นชม เชิดชู และยกย่องในสิ่งที่นักศึกษากลุ่มดาวดินกำลังทำอยู่ และมีอุดมการณ์ที่จะยืนเคียงข้างชุมชนอย่างแท้จริง
 


















 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X