ปลอดประสพ ขอ 1 วัน นำหลักฐานแฉ ปราโมทย์ เคยหนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์
2013-09-27 08:58:42
Advertisement
คลิก!!!

 

  ปลอดประสพ โต้ ปราโมทย์ มีข้อมูลสร้างเขื่อนแม่วงก์ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมภาคกลางได้ ลั่นขอเวลา 1 วัน นำเอกสารยืนยัน  ระบุไม่ขอคุยกับผู้คัดค้าน เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพูดคุยแล้ว ยันถ้าให้ปรับ ปรับปรุง EIA หรือ EHIA ก็ว่ากันไป แต่ไม่ยกเลิกสร้างเขื่อนแน่นอน

            วันที่ 24 กันยายน 2556 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ หรือ กบอ. กล่าวถึงกรณีที่ นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ออกมาระบุการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางได้ว่า ตนขอเวลา 1 วัน จะนำเอกสารยืนยัน สมัยที่ นายปราโมทย์ ทำหนังสือถึงตน สมัยเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ มาเปิดเผยว่า การสร้างเขื่อนสามารถแก้ไขปัญหาได้ และยังสามารถปลูกป่าทดแทนได้ โดยตนยืนยันว่า การทำงานทั้งหมดได้ยึดถือเอาประโยชน์ของคนส่วนใหญ่มากกว่าคนบางกลุ่มอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่ออกมาคัดค้านก็พร้อมที่จะทำความเข้าใจด้วย โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม

           นายปลอดประสพ ยังกล่าวอีกว่า จุดยืนของตนคือการยึดคนส่วนใหญ่เป็นหลัก เอาความเดือดร้อนของคนในพื้นที่เป็นหลัก ถ้าไม่มีเขื่อนที่ต้นน้ำมันก็พยุงน้ำไม่ได้ก็เห็น ๆ กันอยู่ ส่วนความเห็นของคนค้านแนะมาตนก็รับฟัง จะให้พัฒนาหรือปรับปรุง EIA หรือ EHIA ก็ว่ากันไป ตนไม่ขัดข้อง แต่ไม่ใช่มาบอกไม่ให้สร้าง 

          เมื่อถามว่า นายปลอดประสพจะลงไปพูดคุยกับฝ่ายที่ออกมาคัดค้านหรือไม่นั้น เจ้าตัวกล่าวว่าโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ได้มีการให้มหาวิทยาลัย 4-5 แห่ง ทำผลสำรวจความคิดเห็นแล้ว ดังนั้นก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่จะต้องรับผิดชอบไปพูดคุย ตนคงไม่ลงไปพูดคุยด้วย 

          สำหรับการคัดค้านโครงการที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นการศึกษาของกรมชลประทาน โดยมีนายปราโมทย์ ไม้กลัด เป็นอธิบดีกรมชลประทานในสมัยนั้น  หลังจากนั้น ทาง กบอ. จึงนำมาศึกษาและวิเคราะห์ พร้อมทำแผนตามมาซึ่งมีความใกล้เคียงกัน แต่จะเน้นไปที่เรื่องการระบายน้ำ ส่วนการศึกษาของกรมชลประทานในอดีตเน้นเรื่องกรมชลประทาน แต่ กบอ. จะนำมาซ้ำอีกครั้ง เพราะฉะนั้นคนที่ค้านค้านผิดคนแล้ว ไม่ควรจะมาค้านตน แต่ควรจะไปค้านคุณปราโมทย์แทน 

          ทั้งนี้ คุณปราโมทย์อาจจะแก่แล้วเลยลืมไปว่าเคยพูดไว้อย่างไร โครงการดังกล่าว กรมชลประทานเป็นคนออกแบบเอง ตั้งงบประมาณเอง เป็นคนทำ EIA และ EHIA เอง ไม่ใช่ตน เขาทำมา 20 ปี ตนเป็นคนมาดูแค่ว่าลำน้ำสายนี้ (สะแกกรัง) ไม่มีอะไรไปควบคุมต้นน้ำ พอเวลาหน้าน้ำ ฝนตกลงมาในปริมาณเต็มที่ 600-800 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ตนจึงเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และมีการออกแบบใหม่ไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ในขณะนี้  

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X