ปชป. จี้รัฐบาลฟังศาลตีความแก้ รธน. พท.ยันลุยโหวตวาระ 3
2013-09-16 12:05:09
Advertisement
คลิก!!!

 

ปชป.จี้รบ.ฟังศาลตีความแก้รธน.พท.ยันลุยโหวตวาระ 3 (ไอเอ็นเอ็น)

          องอาจ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลฟังศาลตีความแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ลุแก่อำนาจ เผด็จการรัฐสภา ด้าน โฆษกเพื่อไทย ฉะ ประชาธิปัตย์ ขวาง ยื่นตีความ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ยัน ลุยโหวตแก้ รธน. วาระ 3 จ่อฟ้องกลับ

          เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่า การพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ชัดเจนแล้ว ว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมการที่จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความว่า ขัดต่อมาตรา 68 หรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจของฝ่ายเสียงข้างมาก โดยเกิดปรากฏการณ์เผด็จการรัฐสภา และประธานการประชุมใช้อำนาจเกินขอบเขต

          ทั้งนี้ แม้ จะทราบดีว่าเสียงข้างน้อยจะทัดทานเสียงข้างมากไม่ได้ในการโหวต แต่เสียงข้างน้อยอย่างพรรคประชาธิปัตย์ จึงเลือกที่จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทำหน้าที่วินิจฉัยความถูกต้องต่อไป พร้อมกันนี้ จึงขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับคนในรัฐบาล โดยเฉพาะฝ่ายเสียงข้างมาก ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วย


'องอาจ' ซัด พ.ร.บ.กู้ 2 ลล. ส่อโกง ตรวจสอบยาก

          นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่า การพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในสัปดาห์นี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าเห็นด้วยที่จะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อประโยชน์ของคนส่วนรวม แต่การดำเนินการทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และถูกต้อง โปร่งใส ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินการของรัฐบาลไม่ได้เป็นตามที่กฎหมายกำหนดและอาจจขัดรัฐธรรมนูญ หมวด 8 มาตรา 169 อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังไม่มีความพร้อม เพราะไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ ยากต่อการตรวจสอบ และอาจส่อไปในทางทุจริต ดังนั้น รัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยอย่างเต็มที่ ซึ่งใน 19 มาตรา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมการที่จะอภิปรายไว้เป็นจำนวนมาก

          ส่วนกรณีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่กำลังจะเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเปิดเผยสัญญาการซื้อขายข้าวแบบจีทูจี รวมถึงจำนวนในการส่งออก พร้อมทั้งคุณภาพของข้าวที่ส่งออกด้วย

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X