ดร.เสรี ตั้งปุจฉา-วิสัชนา ถามทำไมอำนาจตุลาการลดลง?
2013-09-26 22:59:18
Advertisement
คลิก!!!

 

   รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์เฟซบุ๊ก เชิญชวนพี่น้องผองเพื่อน วิพากษ์วิจารณ์การเมือง โดยการตั้งปุจฉา-วิสัชนา ถามทำไมอำนาจตุลาการลดลง จนคนบางกลุ่มไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาล แต่กลับใช้เสียงข้างมากตัดสินความผิดถูกแทน

          เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนให้เหล่าพี่น้องผองเพื่อน เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยในปัจจุบัน โดยการตั้งปุจฉาวิสัชชนา ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" มีใจความทั้งหมดระบุว่า

          "วันนี้ใคร่เชิญชวนเหล่าผองน้องพี่ วิญญูชนคนสุภาพที่ปรารถนาประเมืองปัญญามาปุจฉาวิสัชนากันหน่อยนะ

           ปุจฉา 1 : อยู่มาในประเทศนี้ 64 ปี ผ่านนายกรัฐมนตรีมาหลายคนตั้งแต่จอมพล ป.พิบูลสงคราม มาจนปัจจุบัน ได้ยินได้ฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ คำชมคำสรรเสริญ นายกรัฐมนตรีทั้งหลายมาตลอด แต่ยังไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด่าทอต่อว่ารุนแรงเท่ากับทักษิณและยิ่งลักษณ์ เป็นเพราะอะไร เป็นเพราะเขามีข้อผิดพลาดหรือความไม่ถูกต้องให้เราตำหนิมากกว่าคนอื่น หรือพวกเรามีอคติ อิจฉาริษยาเขา โง่เขลาเบาปัญญา มีสายตาที่ไม่มีแววจึงมองเห็นดอกบัวเป็นกงจักร ไม่ยอมชื่นชมคนดีที่น่ายกย่อง

           ปุจฉา 2 : ทำไมแต่ก่อนนั้นเราจะชมหรือวิจารณ์นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลใด เรายังคุยกันได้เป็นเพื่อนกันได้ ถกกันแบบกัลยาณมิตรที่เติมเต็มมุมมองให้กันและกัน เราคิดต่างกันได้โดยไม่แตกแยก ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ทำไมสมัยนี้เราจึงแตกแยกแบ่งสีแบ่งฝ่าย ความคิดเห็นที่ต่างกันทางการเมืองทำไมทำให้เราแตกแยกกันรุนแรงได้ขนาดนี้ จนจะพูดอะไรเกี่ยวกับการเมืองต้องระวังตัวไม่เผลอวิจารณ์การเมืองผิดที่ ผิดทาง ผิดกลุ่ม แม้แต่จะใส่สีเสื้อยังต้องระวัง พวกเราเป็นอะไรไปทำไมจึงกลายเป็นคนใจแคบมากกว่าเดิม เราเป็นเองหรือเราถูกครอบงำโดยวาทกรรมของแต่ละฝ่าย

           ปุจฉา 3 : ทำไมในอดีตที่ผ่านมา เราฟังคนที่คิดต่างวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองที่เรารักและชื่นชมได้โดยไม่คิดจะตอบโต้ด้วยถ้อยคำหยาบคายต่ำทราม เพราะเราถือว่าเขาไม่ได้ด่าเรา เขาด่านักการเมือง แต่สมัยนี้ทำไมคนบางคนทนไม่ได้เมื่อได้ยินการวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองที่ตนรัก และจะกลายเป็นคนก้าวร้าวทั้งทางวาจาและร่างกาย ข่มขู่คุกคามกัน ด่าทอต่อว่ากันด้วยถ้อยคำที่หยาบคายเหมือนเราโกรธกันมาเป็นร้อย ๆ ปี ทำไมเราต้องออกรับแทนนักการเมืองที่เรารักรุนแรงกันขนาดนี้ เรารัก เราชื่นชม เราเทิดทูนหรือเราลุ่มหลง เราเป็นสมาชิกพรรค เป็นลิ่วล้อ หรือเป็นสาวก

           ปุจฉา 4 : ทำไมเราจึงให้ความสำคัญกับอำนาจตุลาการลดลง เราลืมไปแล้วหรือว่าประชาธิปไตยมีสามอำนาจคือ บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ทำไมคนบางกลุ่มบางพวกจึงดูถูกศาล ไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาล และจะใช้ฝ่ายนิติบัญญัติใช้เสียงข้างมากตัดสินความผิดถูกต่าง ๆ แทนอำนาจตุลาการ ทำไมเราจึงลืมไปว่านิติบัญญัติมีอำนาจในการออกกฎหมายและตรวจสอบรัฐบาล ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินว่าใครผิดใครถูกตามประมวลกฎหมายอาญา ถ้าหากฝ่ายนิติบัญญัติชี้ว่าใครผิดใครถูกได้ด้วยการลงคะแนนเสียง แล้วเราจะเอาอำนาจตุลาการไปไว้ที่ไหน

          ปุจฉาเหล่านี้ชวนให้เราต้องวิสัชชนา เพราะปรากฏการณ์แห่งปุจฉาเหล่านี้มีผลกระทบความเจริญก้าวหน้าและความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ประเทศเดินหน้า

          ขอเชิญแฟน ๆ ในเพจนี้ช่วยกันวิสัชชนาหาคำตอบมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างสุภาพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันเยี่ยงกัลยาณมิตรผู้ตระหนักในสมบัติผู้ดี และหากคิดต่างกันก็ขอให้พูดว่า"ขอมองต่างนะคะนะครับ" โดยไม่ต้องใช้คำคุณศัพท์เชิงลบประเมินกัน ให้ถือหลักว่าในการถกอภิปรายต้องรักษาสัมพันธ์กัน อย่าให้ความคิดที่แตกต่างสร้างความแตกแยกและชิงชังกัน ไม่เช่นนั้นเราจะร่วมกันนำพาประเทศชาติเดินหน้าต่อไปไม่ได้"
 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X