คดีโฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน ศาลนัดครั้งแรก วันที่ 24 ก.ย.
2013-09-27 09:32:03
Advertisement
คลิก!!!

 

  ศาลปกครองกลาง นัดพิจารณาคดีโฮปเวลล์ หลังอนุญาโตตุลาการชี้ขาดให้คมนาคม-รฟท. คืนเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท ให้โฮปเวลล์ วันที่ 24 กันยายน 2556

          หลังจากที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีมติยกเลิกสัญญาการว่าจ้างบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร หรือโฮปเวลล์ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทโฮปเวลล์มีการดำเนินการที่ส่อไปในทางที่ไม่เป็นไปตามสัญญาการว่าจ้าง พร้อมกับทำการยื่นฟ้องบริษัทโฮปเวลล์ต่อศาลปกครองกลาง
 
          ซึ่งทางบริษัทโฮปเวลล์ ได้นำข้อพิพากษาดังกล่าวฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ เพื่อเรียกร้องให้ชดใช้

          ค่าสัมปทานที่บริษัทจ่ายให้ รฟท. จำนวน 2,850 ล้านบาท

          ค่าก่อสร้างที่ษริษัทฯ ลงทุนไป 14,799 ล้านบาท

          หนังสือค้ำประกันโครงการ 500 ล้านบาท

          ค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือค้ำประกัน 38.7 ล้านบาท
 
          โดยคณะอนุญาโตตุลาการ ได้พิพากษาให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของผู้ร้อง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ร้องบอกเลิกสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์โดยไม่ชอบก่อน จึงตัดสินให้ผู้ร้องจ่ายคืนเงินค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แก่บริษัทโฮปเวลล์รวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ผู้ร้องเห็นว่าคณะอนุญาโตตุลาการ ชี้ขาดเกินขอบเขตแห่งข้อตกลงในการเสนอข้อพิพาท ศาลปกครองกลางจึงได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งแรกในวันที่ 24 กันยายน เวลา 14.00 น.

          สำหรับโครงการโฮปเวลล์ มีการลงนามสัญญาก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ. 2535 ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยขณะนั้นมี นายมนตรี พงษ์พานิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
      

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X