กขช. เล็งของบ 200 ล้าน ทำระบบออนไลน์จำนำข้าว สกัดโกง
2013-09-15 14:03:38
Advertisement
คลิก!!!

 

         กขช. เตรียมเสนอ ครม. ของบ 200 ล้านบาท ซื้อคอมพิวเตอร์ 2,000 เครื่อง วางฐานข้อมูลออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อให้การตรวจสอบเป็นระบบ ช่วยป้องกันการทุจริตจำนำข้าว

          เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่า ที่ประชุม กขช. มีมติให้ใช้ระบบฐานข้อมูลออนไลน์มาดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดู กาล 2556/57 โดยเบื้องต้นจะใช้งบประมาณลงทุน 200 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 2,000 จอ ติดตั้ง ณ จุดรับจำนำทั่วประเทศ ทั้งที่องค์การคลังสินค้า (อคส.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อคส. คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้
   
          นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า สำหรับงบประมาณ 200 ล้านบาท เบื้องต้นจะเสนอขอใช้งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (กองทุนส่งออก) ว่า สามารถนำงบจากกองทุนส่งออกมาใช้ได้หรือไม่ หากไม่ได้หรือขัดหลักเกณฑ์ ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอใช้งบกลางมาจัดทำระบบฐานข้อมูลออนไลน์ต่อไป
   
          "เชื่อว่าระบบดังกล่าวจะป้องกันปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของ รัฐบาลได้ เพราะระบบนี้จะช่วยให้ขั้นตอนการดำเนินงานโปร่งใส มีประสิทธิภาพ สามารถรายงานผลการรับจำนำได้ทันสถานการณ์ ซึ่งจะใช้ตั้งแต่การออกใบประทวนให้เกษตรกร จนถึงการสีแปรสภาพข้าว และส่งข้าวสารเข้าโกดังกลางรัฐบาล ทำให้ทราบว่าข้าวสารที่สีแปรอยู่ในโกดังไหนบ้าง ปริมาณเท่าไหร่ โดยจะใช้กับการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ ส่วนข้าวสารในสต็อกฤดูกาลเดิมจะยังเชื่อมโยง แต่อนาคตจะมีการเชื่อมโยงข้าวทั้งหมดในสต็อกต่อไป" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

          นอกจากนี้ รองนายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังอนุมัติให้นำข้าวสารจากสต็อกรัฐบาลไปใช้จ่ายหนี้ค่าเช่าโกดัง กลาง ที่รัฐบาลยังติดค้างตั้งแต่ปี 2551/52 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีหนี้ค้างค่าเช่าโกดังรวมดอกเบี้ยประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยเงินค้างค่าเช่าโกดัง ก็จะนำงบประมาณมาจ่ายหนี้ก่อน แต่หากใช้หนี้ไม่หมดก็ให้นำข้าวสต็อกรัฐบาลมาหักได้ในส่วนที่เหลือ ซึ่งงบประมาณที่จะจ่ายค่าเช่ามีประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X