WikiLeaks ถล่มหนังประวัติ "อาสซานจ์" ยับ
2013-10-11 15:44:04
Advertisement
คลิก!!!

WikiLeaks เริ่มมาตรการโจมตีหนัง The Fifth Estate ที่ว่าด้วยชีวประวัติของ "จูเลียน อาสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แล้ว หลังจากทำการปล่อยบทหนังให้ทุกคนได้อ่านกันเมื่อเดือนก่อน ล่าสุดตัวของ "อาสซานจ์" ได้เผยจดหมายที่เขาเขียนถึง "เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์" นักแสดงที่สวมบทบาทเป็นเขาในหนังเรื่องนี้
       
       "ขอบคุณที่พยายามจะหาทางติดต่อกับผม ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ที่คนจากหนังเรื่องนี้พยายามติดต่อผม หรือ WikiLeaks" จูเลียน อาสซานจ์ กล่าวในช่วงหนึ่งของจดหมายส่วนตัว ที่เขาเขียนโต้ตอบกับ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์ นักแสดงชื่อดังที่รับบทเป็นเขาในหนัง The Fifth Estate ที่ อาสซานจ์ คิดว่าเต็มไปด้วยเนื้อหาบิดเบือนความเป็นจริง "ถ้าเราได้พบกันมันก็คงจะดีมาก ๆ ... ขอบคุณสำหรับข้อเสนอ ซึ่งผมก็มั่นใจว่าเป็นความตั้งใจจริงของคุณแต่ผมคงต้องขอปฏิเสธ ด้วยความเสียใจอย่างที่ไม่สามารถบรรยายออกมาได้จริง ๆ"
       
       อาสซานจ์ ยังแสดงความเห็นว่าหาก หนัง The Fifth Estate สร้างออกมาได้อย่างถูกต้อง ตัวของเขา และ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์ ก็คงเหมือนมีอะไรเกี่ยวพันกันไปตลอดกาล "เราต่างคนคงต้องแสดงความเห็นถึงกันไปอีกหลายปี และผู้คนก็คงนำทั้งบุคลิก และเส้นทางในชีวิตของเรามาเปรียบเทียบกันไปอีกหลายปี"
       
       

       
       "แต่ให้ผมพูดตามตรง ... ผมเชื่อว่าคุณเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่ผมไม่คิดว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ดีได้ ผมไม่เชื่อว่าหนังจะให้แง่บวกอะไรกับผม หรือคนที่ผมห่วงใยอยู่ ผมเชื่อว่าหนังจะสร้างแต่ผลลบอย่างมหาศาลให้กับผมและคนเหล่านั้น"
       
       "มีหนังสือมากมายที่เขียนถึง WikiLeaks ในแง่ดี แต่ Dreamworks เลือกที่จะอ้างอิงจากเล่มที่กล่าวถึงในแง่ร้ายแรงที่สุด ... หนังไม่ได้ทำความจริงให้ชัดเจน, เข้าใจง่าย หรือแจกแจงรายละเอียดอะไรเลย แต่กลับกลบฝังความจริงเหล่านั้น ทำแต่เพียงนำข้อกล่าวหาเก่า ๆ ที่เคยมีการพิสูจน์ไปแล้วว่าเป็นเท็จ มาขยายความเท่านั้น"
       
       "ภาพยนตร์คือสิ่งที่ทรงพลัง และมีเล่ห์เหลี่ยมในการปั้นแต่งความรับรู้ของสังคม เพราะสื่อประเภทนี้ลอยอยู่เหนือจิตสำนึกของคนดู หนังกำลังจะฝังคนที่ทำเรื่องดี ๆ ในเวลาเดียวกับที่รัฐกำลังจ้องเล่นงานพวกเขาเหล่านั้น ทุกอย่างคงจะราบลื่นกว่านี้หากนี่คือหนังที่นำเสนอความเป็นจริงของเหตุการณ์ ในช่วงเวลาที่ความจริงคือสิ่งที่สังคมต้องการที่สุด"
       
       ในจดหมาย อาสซานจ์ ยังเตือน คัมเบอร์แบทช์ ว่าเขากำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนอาจเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเป็นความจริง เหมือนกับมือปืนที่กำลังจะฆ่าคนที่ไม่มีความผิด ... "ผมเชื่อว่าคุณควรจะลองพิจารณาการเข้าไปมีส่วนร่วมกับองค์กรแบบนี้ดูอีกครั้ง"
       
       "ผมเชื่อว่าคุณมีความตั้งใจดี แต่ก็มั่นใจว่าคุณก็คงเข้าใจ ว่าสำหรับผมมันคงเป็นเรื่องไม่เข้าท่าแน่ที่จะไปพบกับคุณ ... การไปพบคุณ ก็เหมือนผมไปรับรองหนังที่ต่ำช้าเรื่องนี้ และเหมือนเป็นการไปยกย่องการแสดง ที่แม้จะเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ แต่ก็เกิดขึ้นจากบทภาพยนตร์ที่จอมปลอม"
       
       WikiLeaks ยังอ้างว่า คัมเบอร์แบทช์ ได้ตอบจดหมายฉบับนี้ของ อาสซานจ์ แล้ว และนักแสดงยอดฝีมือชาวอังกฤษก็ยอมรับว่าเขามีปัญหากับบทในหลาย ๆ จุดเหมือนกัน
       
       The Fifth Estate ผลงานของ บิล คอนดอน เป็นหนังที่เล่าเรื่องการก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks ของ จูเลียน อาสซานจ์ และ แดเนียล ดอมส์ไชต์-เบิร์ก ที่นำข้อมูลเอกสารลับของบรรดารัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ มาเปิดเผย โดยหนังอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือของ เดวิด ลีห์ และ ลุ๊ค ฮาร์ดิง ที่ตัวของ อาสซานจ์ ได้ออกมากล่าวโจมตีหนังตั้งแต่หลายเดือนก่อนแล้วว่า The Fifth Estate เป็นแค่งาน "โฆษณาชวนเชื่อที่มุ่งโจมตี WikiLeaks ด้วยคำโกหก" แม้นักแสดงนำ คัมเบอร์แบทช์ จะออกตัวว่าเขาสนับสนุน WikiLeaks มาตลอดก็ตาม
 
เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์
       
 
จูเลียน อาสซานจ์

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X