JEDIYUTH’s Review: Jurassic Park IMAX 3D
2013-06-03 14:33:54
Advertisement
คลิก!!!

Jurassic Park เป็นหนึ่งในหนังไม่กี่สิบเรื่องที่ผมดูในโรง 3 รอบ ยังไม่รวมดูจากวีดีโอหรือทางเคเบิ้ลทีวีอีก ผมน่าจะดูหนังเรื่องนี้ครั้งล่าสุดก็น่าจะราว 10 ปีที่แล้ว ประสบการณ์ของการชมหนังเรื่องนี้ครั้งแรกในโรงยังติดตามผมมาทุกวันนี้แม้ว่าจะผ่านมา 20 ปีแล้ว ผมจำได้ว่าตัวเองมีปฏิกิริยาไม่ต่างจากตัวละครของลอร่า เดิร์น ในฉากที่เห็นไดโนเสาร์คอยาวเป็นครั้งแรก ไดโนเสาร์จากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกตัวนั้นทำให้ผมร้องว้าวและตาลุกโตและตื่นเต้น ไม่มีความรู้สึกว่ามันเป็น CG เลย มันคือไดโนเสาร์ที่ได้คืนชีพจริงๆ

สำหรับตัวหนัง ผมคิดว่าการที่มีนักวิจารณ์ชอบถึง 92 % จากการประเมินของ Rotten Tomatoes และการที่หนังติดอยู่ใน 250 อันดับหนังที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดของผู้ใช้เว็บ imdb บอกได้ดีถึงความสนุกและความดีงามของหนังเรื่องนี้ และคิดว่าน่าจะเป็นหนังจากผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก ที่โดนใจผู้ชมในอันดับต้นๆ หากมีการจัดรายชื่อหนังโปรดจากผู้กำกับผู้นี้ครับ แต่การได้กลับไปชมหนังเรื่องนี้อีกครั้งในระบบ IMAX 3D แล้วได้รับประสบการณ์ที่ดีไหม สำหรับผมที่เคยดูมาหลายครั้งแล้วตามที่บอกก็ยังรู้สึกว่าสนุกและคุ้มค่าอยู่ เพียงแต่ความว้าวที่มีต่อหนังลดลงไปพอสมควร

แน่นอนว่าการที่เรารู้เนื้อเรื่องจนแทบจะจำได้หมดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำให้อารมณ์ของการลุ้นระทึกหายไประดับหนึ่ง มันไม่ว้าวแล้วสำหรับฉากเจ้าไดโนเสาร์คอยาว หรือโล่งอกและฮากับฉากแรปเตอร์โหม่งตู้สแตนเลจในห้องครัว แต่มันก็มีบางฉากที่ประสบการณ์จากการชมด้วยระบบ IMAX ทำให้ผมรู้สึกเกือบเหมือนได้ชมฉากนั้นเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะฉากที่ทีเร็กซ์โผล่ออกมาทุกฉาก ความใหญ่ของจอและระบบเสียงของ IMAX ทำให้ฉากการจู่โจมของทีเร็กซ์ทุกฉากทั้งตื่นเต้นและตื่นตะลึง รวมถึงฉากไดโนเสาร์พันธุ์แรดที่เป็นหนึ่งในไดโนเสาร์โปรดของผมตอนเด็กๆ ประสบการณ์การชมด้วย IMAX 3D ทำให้รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดมันไม่ต่างจากตัวละครของแซม นีล ในหนังเลย

ในแง่ของคุณภาพ 3D แล้ว ผมคิดว่าดีไม่มาก บางฉากในช่วงต้นเรื่องดูใกล้เกินไปด้วยซ้ำจนรู้สึกอึดอัด และถ้าสปีลเบิร์กได้ถ่ายฉากเหล่านี้ด้วยกล้อง 3D จริงๆ ก็คงไม่ทำแบบนั้น บางฉากที่อยากให้ทำ 3D ก็ไม่ทำ เช่นฉากจู่โจมของแรปเตอร์ในครัว แต่บางฉากของ 3D ก็ออกมาดีมากในระดับเดียวกับหนัง 3D ดีๆบางเรื่อง แม้โดยรวมจะไม่ประทับใจทั้งหมดกับงาน 3D แต่ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่มีคุณภาพกว่า Star Wars: Episode I เยอะมาก

อย่างหนึ่งที่อดสังเกตไม่ได้ก็คือการที่ Jurassic Park เป็นหนังเก่าแล้ว งานบางอย่างก็เลยดูไม่เนียบมากถ้าเทียบกับหนังสมัยนี้ โดยเฉพาะไดโนเสาร์จากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกในหลายฉากที่รู้สึกว่าขาดความคมชัดแบบ HD มันดูเหมือนงานยุคเก่าอย่างเห็นได้ชัด มันรู้สึกสะดุดสายตาบ้าง แต่บางขณะก็รู้สึกว่ามันขลังดี เหมือนตอนเด็กๆ ที่นั่งเปิดวิดีโอดูหนังของเรย์ แฮรี่เฮาเซ่น ที่เราเห็นการเคลื่อนไหวของสต็อปโมชั่นที่ไม่ราบรื่นเท่าไหร่ ที่เรารู้ว่ามันปลอม แต่เราก็ยังสนุกและดำดิ่งไปกับมัน

ผมคิดว่าคนที่จะสนุกกับ Jurassic Park 3D อย่างที่สุด น่าจะเป็นเด็กๆ นั่นแหละ โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่เคยได้ดูหนังเรื่องนี้ หรืออาจจะเคยแต่ดูจากแผ่นหรือทีวีครับ ไม่เคยได้มีประสบการณ์ชมในโรงหนัง พวกเขาน่าจะสนุกกว่าใครเพื่อน และนั่นน่าจะเป็นความสุขที่สุดของผู้ปกครองที่เคยว้าวกับหนังเรื่องนี้ตอนดูในโรงเมื่อ 20 ปีก่อน และได้เห็นลูกหลานได้มีโอกาสสัมผัส ตื่นเต้น และทึ่งกับไดโนเสาร์ของสปีลเบิร์กเหมือนที่คุณเคยว้าวกับมันตอนที่ชมครั้งแรก แต่ถ้าคุณไม่มีลูกหลาน คุณอาจชอบที่สุดแค่ฉากเจ้าทีเร็กซ์แบบผมก็ได้

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X