Fast & Furious 6: ความเห็นหลังชม
2013-06-04 15:29:25
Advertisement
คลิก!!!

Fast & Furious 6 น่าจะเป็นหนัง 2D ของฤดูร้อนปีนี้ที่ทำรายได้สูงสุด และน่าจะครองตำแหน่งหนัง 2D ทำเงินสูงสุดแห่งปีจนกว่า The Hunger Games: Catching Fire จะมาถึงครับ รายได้ในสหรัฐจากการฉาย 10 วันตอนนี้อยู่ที่ราว 170 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้จากตลาดโลกอีกราว 310 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนบ้านเราก็ผ่าน 180 ล้านบาทไปแล้ว

หนังยังทำหน้าที่ให้ความบันเทิงได้ในระดับที่ดีในฐานะเป็นหนังซัมเมอร์ด้วยครับ คะแนนจาก Rotten Tomatoes อยู่ที่ 72% ต่ำกว่า 78% ของภาคที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ต่ำขนาดเสียฟอร์ม สำหรับผมแล้ว หนังสนุกในระดับเดียวกันกับภาคที่แล้ว แต่สิ่งที่ชอบมากกว่าน่าจะเป็นฉากเซอร์ไพรส์ท้ายเรื่องที่ทำให้อยากดูภาค 7 ในทันที

Fast & Furious 6 เป็นหนังบู๊ดูเอามันส์ ถ้ามันสามารถตอบโจทย์นี้ได้ สร้างความมันส์ได้ ก็ถือว่ามันสอบผ่านตามจุดประสงค์ และหนังเรื่องนี้ก็ทำได้มากกว่าสอบผ่าน มันมีฉากบู๊บนถนนที่ลุ้นระทึก ขณะเดียวกันก็ซับซ้อน เป็นฉากที่ไม่ได้ถ่ายทำได้ง่ายๆ เลย โดยเฉพาะฉากสู้กับรถถัง ฉากบู๊บนรันเวย์สุดท้ายแม้จะไม่ดูใหญ่โตเท่าฉากรถถัง ไม่ได้ดูซับซ้อนเท่า น่าจะเป็นฉากบู๊ปิดท้ายที่ดุเดือดและมันส์กว่า และความมืดก็ทำให้ฉากนี้ไม่มันส์เท่าที่อยากให้มันส์ แต่ก็สร้างอารมณ์ลุ้น เอาใจช่วยตัวละครได้ไม่แตกต่างกันมาก

สิ่งที่ทำให้ Fast & Furious 6 ทำสำเร็จกว่าหนังบู๊เอามันส์เรื่องอื่นๆ ก็เพราะไม่ได้เน้นแค่ฉากบู๊อย่างเดียว มันมีบทที่ดีในระดับใช้ได้ในการให้เรารู้สึกห่วงใยตัวละคร และมีข้อได้เปรียบกว่าหนังบู๊อื่นตรงที่มีตัวละครที่มีเสน่ห์ที่เรารู้จักกันมาหลายภาคแล้ว ไม่จำเป็นต้องสร้างความผูกพันมาก เพียงแค่ใส่ฉากให้ตัวละครเหล่านี้ได้แสดงบางอย่างให้เราได้รักพวกเขามากขึ้นก็พอ ถ้าทำได้แล้ว หนังก็สามารถจัดฉากลุ้นระทึกอะไรเข้ามาได้หมด คนดูจะไม่รู้สึกงั้นๆ กับฉากบู๊ ฉากเสี่ยงตายต่างๆ เพราะเมื่อคนดูชอบตัวละครแล้วก็จะลุ้นให้ตัวละครเอาตัวรอดให้ได้ ยิ่งจัดฉากที่ดูว่าเสี่ยงตายมาก ยากที่จะฝ่าไปได้ ก็ยิ่งทำให้คนดูลุ้นมันส์ขึ้น

หนังบู๊หลายเรื่องทำให้เราอินกับตัวละครไม่ได้ ต่อให้มีฉากบู๊ที่ซับซ้อน หรือไฮเทค หรืออลังการยิ่งใหญ่กว่าหนังเรื่องนี้ เราก็จะไม่ค่อยรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับมันเท่าไหร่ แค่รู้สึกว่าฉากใหญ่โตดีนะ แต่แค่นั้น เหมือนแค่นั่งดูงานโชว์ฉากบู๊อย่างเดียวที่สักพักก็จะน่าเบื่อ เพราะไม่มีอารมณ์เป็นแกนของภาพที่จะดึงให้เรามีส่วนร่วม

อีกอย่างที่ชอบมากๆ ก็คือการกระจายบท ให้ทุกตัวละครหลักได้เด่น มีฉากเท่ ฉากโชว์ ฉากขำ ได้อย่างที่ไม่มีใครถูกกลืนหาย แม้แต่ตัวร้าในเรื่องที่รับบทโดยลุค เอแวนส์ กับ โจ ทาสลิม ก็มีช่วงเวลาได้เด่นเป็นที่จดจำบนจอครับ

ชอบหนังเรื่องนี้แค่ไหนกันบ้าง ใส่ความเห็นกันเลยครับ และอนุญาตให้สปอยล์ได้

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X