10 อาชีพ ที่มี Psychopath หรือผู้ป่วยทางจิตแฝงอยู่มากที่สุด
2017-02-09 09:15:36
Advertisement
คลิก!!!

'ไซโคพาธ (Psychopath)' หมายถึงความผิดปกติทางบุคลิกภาพที่ขัดต่อระเบียบของสังคม และไม่ได้มีอยู่แค่ในภาพยนตร์สยองขวัญหรือในนิยายเท่านั้น แต่ยังพบได้ทั่วไปรอบๆ ตัวเราด้วย อ้างอิงจากบรรดานักวิชาการ ระบุว่า มีไซโคพาธหรือมีแนวโน้มที่คล้ายกันอยู่ประมาณ 4% จากประชากรทั้งหมด หากคิดเป็นร้อยละ ประมาณ 25 คน จะมีไซโคพาธ 1 คน

ไซโคพาธเป็นที่รู้จักกันในด้านการขาดความสามารถในการเข้าใจผู้อื่นและไม่รู้สึกสำนึกผิด แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็นไซโคพาธทุกคนจะกระทำความผิดเหมือนตัวเอกในภาพยนตร์ระทึกขวัญทั้งหมด เพราะพวกเขาสามารถดำรงชีวิตปะปนอยู่ในหมู่ผู้คนได้โดยที่ไม่รู้สัญชาตญาณหรือปกปิดเอาไว้ กล่าวคือ ผู้ที่เป็นไซโคพาธที่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติและไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น มีมากกว่านั่นเอง

Kevin Dutton นักจิตวิทยาของอังกฤษได้เปิดเผยผลการสำรวจที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับไซโคพาธ ซึ่งเป็นการสำรวจเกี่ยวกับอาชีพที่มีผู้ป่วยทางจิตมากที่สุด อ้างอิงจากการสำรวจดังกล่าวพบว่า อัตราการปรากฏของไซโคพาธในกลุ่มอาชีพเฉพาะทางสูงกว่าค่าเฉลี่ย

? นี่เป็นผลสำรวจคร่าวๆ เท่านั้น กรุณารับชมเพื่อความบันเทิง อย่ายึดถือเป็นสารคดี

10 อาชีพที่มีไซโคพาธมากที่สุด

1. CEO

2. ทนายความ

3. ผู้เกี่ยวข้องกับสื่อ (โทรทัศน์, วิทยุ)

4. พนักงานขาย

5. ศัลยแพทย์

6. สื่อมวลชน

7. เจ้าหน้าที่ตำรวจ

8. บาทหลวง

9. เชฟ

10. ข้าราชการ

ด้วยเหตุนี้จึงกล่าวได้ว่า มีไซโคพาธอยู่ในหมู่ผู้คนที่มีสถานภาพทางสังคมอยู่ในระดับที่สูงประมาณหนึ่งค่อนข้างมาก ในทางกลับกัน ก็มีอาชีพที่มีไซโคพาธค่อนข้างน้อยด้วยเช่นกัน ดังนี้

1. ผู้ช่วย (เช่น เลขานุการ)

2. พยาบาล

3. นักบำบัดโรค

4. ช่างฝีมือ

5. ช่างเสริมสวย / สไตลิสต์

6. ผู้ทำการกุศล

7. ครู

8. นักออกแบบ

9. นักบัญชี

10. ผู้พิพากษา

อ้างอิจากผลสำรวจของ Forbes นิตยสารเศรษฐกิจของอเมริกา เมื่อปี 2010 ระบุว่า มีไซโคพาธอยู่ในระดับบริหารระดับสูง เช่น ผู้บริหาร และผู้จัดการ มากกว่าปกติถึง 3 เท่า เทียบเท่า 3-4% ของผู้นำธุรกิจ

แล้วจะมีวิธีแยกไซโคพาธหรือไม่? Robert Hare นักอาชญาวิทยา ได้ระบุลักษณะเด่นที่ปรากฏของไซโคพาธเอาไว้ดังนี้

1. มีเสน่ห์

2. เห็นแก่ตัว

3. ไม่มีความรู้สึกผิด

4. ไม่มีจิตใจเมตตากรุณา

5. โกหกเก่ง

ที่จริงแล้ว การค้นหาไซโคพาธด้วยข้อมูลเพียงสั้นๆ จะยังมีข้อจำกัดอยู่ แต่สิ่งที่แน่ใจได้ก็คือ พวกเขามีตัวตนอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งหากเริ่มรู้สึกตัวไปในทางที่เลวร้ายล่ะก็ อาจจะเชื่อมโยงกับการกระทำความผิดได้

ที่มา : Dispatch
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X