ฮือฮาค้นพบสารออกฤทธิ์ดักแด้ไทยออกฤทธิ์เท่าไวอะกร้า
2016-03-15 23:41:30
Advertisement
คลิก!!!
นักวิจัยของ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบสารออกฤทธิ์จากดักแด้ไหมไทยสามารถออกฤทธิ์การกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด คล้ายการออกฤทธิ์ของสารซีเดนนาฟิลหรือ ต่อยอดเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ไม่ได้หมายความว่ากินดักแด้แล้วออกฤทธิ์ได้ โดยพบดักแด้ 22 ตัว มีฤทธิ์เท่าไวอะกร้า 100 มิลลิกรัม
 
ผลงานวิจัยนี้เป็นของ ผศ.ดร สมชาย จอมดวง นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร ของคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยพบว่าในดักแด้ไทยมี สารออกฤทธิ์ที่กระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกันกับสารซีเดนนาฟิลหรือไวอะกร้า
 
ได้ทำการวิจัยในการศึกษาสารดังกล่าวจากดักแด้ไหมไทย 7 ชนิด จนพบว่ามี 2 ชนิด ที่มีการออกฤทธิ์มากที่สุด คือ พันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ-1 และพันธุ์เหลืองสุรินทร์ มีศักยภาพในการกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือดมากกว่าเล็กน้อย
 
เมื่อเปรียบเทียบกับไวอะกร้า 100 มิลลิกรัม จะใช้ดักแด้ไหมไทยพันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ จำนวน 22 ตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าการรับประทานดักแด้เป็นตัวจะสามารถออกฤทธิ์ได้เท่ากับการสกัดผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสร์ ซึ่งได้มีการส่งสารดังกล่าวที่ค้นพบไปให้กับทางคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยืนยันผลการวิเคราะห์ ส่วนเรื่องของการจะผลิตเป็นไวอะกร้านั้นเป็นเรื่องของการนำงานวิจัยไปขยายผลต่อไป
 
แต่ในส่วนของ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น จากการวิจัยครั้งนี้มีแนวทางในการต่อยอดเพื่อที่จะผลิตเป็นดักแด้ผง บรรจุแคปซูลเพื่อใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ
 
อย่างไรก็ตามจะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกหลักวิชาการ และมีความปลอดภัยต่อการบริโภค
 
ที่มา  http://news.sanook.com/1964742/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X