ดีเจภูมิ ร่ายยาวถึงศึกดราม่าระบบนิเวศ วอนฟังความเห็นคนอื่นบ้าง
2015-07-16 15:41:59
Advertisement
คลิก!!!

 

ดีเจภูมิ โพสต์อินสตาแกรมแสดงความเห็นส่วนตัวถึงกรณี ดราม่าระบบนิเวศยาว 5 หน้า หลังโพสต์คลิปให้อาหารปลาทะเล โดนชาวเน็ตจวกยับ

          กลายเป็นมหากาพย์ดราม่าออนไลน์ที่กำลังดุเดือดเลยทีเดียว สำหรับกรณีที่ ดีเจภูมิ โพสต์คลิปขณะกำลังดำน้ำให้อาหารปลาใต้ทะเล จนเกิดดราม่าเมื่อมีคนเข้ามาคอมเม้นท์ว่า การให้อาหารปลาทะเลนั้นอาจจะทำให้ปลามีนิสัยก้าวร้าวทำร้ายระบบนิเวศ ดีเจภูมิเลยสวนกลับว่า ตนจบเกียรตินิยมวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมมาจากอังกริด ชาวเน็ตได้แห่เข้ามาคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าดีเจภูมิกันอย่างยาวเหยียด รวมไปถึงเรื่องการโอ้อวดว่าตัวเองจบจาก "อังกริด" แต่เขียนคำว่า "อังกฤษ" ไม่ถูก
 
          ล่าสุด (14 กรกฎาคม 2558) ดีเจภูมิ ได้โพสต์ข้อความว่า ในเมืองนอกเราจะเห็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาประท้วงกันบ่อย ๆ แต่ผมก็เพิ่งทราบว่าเมืองไทยก็มีนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจำนวนมาก กำลังโกรธแค้นที่คนคนหนึ่ง ได้หยิบยื่นขนมให้ปลากิน ถึงขั้นออกมาด่ากันว่า "ไม่มีสามัญสำนึกเลว/ชั่ว/โง่/ควาย/สมควรตาย" เพียงเพราะไปอ่านบทความสั้น ๆ  อันหนึ่งมาจากการโพสต์ในเน็ต ผมก็ไม่ได้มองว่าเขาผิด เขาก็ถูกเพราะเขามีเหตุผลของเขา หลายอย่างขึ้นอยู่กับมุมมองและความเชื่อของแต่ละบุคคล ผมก็มีวิจารณญาณของผม ในความเป็นจริงทุกอย่างที่เราทำมันเสียความสมดุลได้หมด แต่การเสียความสมดุลไม่ได้แปลว่าการทำลายระบบ แต่หมายถึงระบบจะหาวิธีปรับเปลี่ยนตัว บางครั้งก็ทำให้ระบบสมบูรณ์ขึ้น

          กรณีให้อาหารปลาทะเล แล้วทำให้มันมีนิสัยก้าวร้าวจนหากินเองไม่เป็น เลิกดูแลแนวปะการัง ผมคิดว่าเราคงต้องเอาเรือขนขนมปังมาเยอะมากครับ เพื่อให้เกิดสิ่งนั้น คือผมไม่เคยเชื่อว่าการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เล็ก ๆ น้อย ๆ จะเป็นการทำร้ายใคร ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพราะสังคมเราเห็นแก่ตัว เราอยู่ในสังคมที่จับหรือฆ่าปลาด้วยวิธีใดก็ได้เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราให้อาหารปลาไม่ได้ ผมไม่ได้บอกว่า ผมถูก คุณผิดนะครับ ผมเลยบอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่า เรามาเคารพในความคิดที่ต่างกันดีไหม มันขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ผมไม่ได้ไปแกล้งใครหรือทำอะไรที่ผิดกฎหมาย
 
          ทุกวันนี้ประชากรปลาในประเทศไทยทรุดโทรมลงเยอะมาก แต่แปลกที่ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2 สายพันธุ์ นั่นคือ ปลากระเบนน้ำจืดกับปลาบึกยังคงอยู่ที่ไทย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกงงมากว่าเป็นไปได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยมีมาตรการเชิงอนุรักษ์น้อย อีกทั้งชาวประมงก็ยังคงมีการจับปลาเหล่านี้กันอยู่ ซึ่งสาเหตุทั้งหมดนี้เป็นเพราะพวกมันไม่ได้เติบโตกันแบบตามเวรตามกรรม พวกมันอยู่ได้เพราะพื้นที่ที่ผิดธรรมชาติ เป็นพื้นที่ที่มนุษย์ลงไปยุ่งกับระบบนิเวศของพวกมัน ผมว่าจริง ๆ แล้ว ระบบนิเวศมันจะหาจุดความสมดุลของมันเจอเอง ผมว่าน้อยคนครับที่เคยเช็กดูว่าปลาแต่ละสายพันธุ์มันเหมาะสมกับแหล่งน้ำนั่นไหม ซึ่งตัวผมเองก็ไม่เคยถาม แล้วถ้าคุณบังเอิญให้อาหารปลาหรือปล่อยลงไปด้วยเจตนาที่ดี คุณควรโดนสังคมด่าว่า โง่ เลว สมควรตายไหมครับ?
 
          ผมอาจจะคิดผิดเรื่องที่คนกับธรรมชาติอยู่ด้วยกันได้ แต่มันก็เป็นเพียงมุมมองของผม แต่ทุกวันนี้ไม่ต้องพูดถึงคนกับธรรมชาติหรอกครับ แค่คนกับคนยังไม่ช่วยเหลืออุ้มชูกันเลย พวกคนบางประเภทวัน ๆ ก็เอาแต่นั่งจับผิดคนอื่น ดาราคนไหนพลาดอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็รวมตัวกันด่ากดขี่ซ้ำเติม อยากให้ลองกลับไปอ่านข้อความแต่ละข้อความที่คุณเขียนมานะครับ โดยเฉพาะพวกนักเลงคีย์บอร์ดทั้งหลาย คุณอ่านเพียงแค่ข้อความสั้น ๆ ในเว็บหนึ่ง แล้วคุณก็มาทำร้ายคนคนหนึ่ง โดยไม่คิดถามหาเหตุผล มันไม่ได้เป็นการช่วยเหลือสังคมหรอกครับ แต่มันเป็นการสร้างสันดานผิด ๆ สร้างค่านิยมผิด ๆ มันเป็นการทำร้ายสังคม
 
          สังคมเราทุกวันนี้ก็เต็มไปด้วยความโกรธเกลียดอิจฉาริษยากันมากพออยู่แล้ว ถ้าอยากช่วยสังคมจริง ๆ ลองให้กำลังใจคนอื่น ให้คำชมและให้แรงบันดาลใจกันดูบ้างสิครับ ทำแล้วมันจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเยอะมาก ! เขียนซะยาวเลย สำหรับใครที่อ่านจนจบ ก็ขอบคุณมากที่รับฟังมุมมองของผม

 

ภาพจาก Instagram djpoom

http://women.kapook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X