ทำไมคนญี่ปุ่นซดบะหมี่ซะดังเลย ?
2015-06-19 14:35:25
Advertisement
คลิก!!!

 

หลายท่านอาจเคยสงสัยว่าทำไมคนญี่ปุ่นซดบะหมี่ดัง ที่จริงนั้นส่วนหนึ่งคือ “วัฒนธรรมญี่ปุ่น” ซึ่ง Mr.Sugoi จะมานำเสนอเรื่องราวให้ฟังกันครับ

การรับประทานอาหาร และมารยาทบนโต๊ะอาหาร ถือว่าเป็นมารยาทสากลที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ด้วย การรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นอย่างน้อยเราก็ต้องรักษามารยาทหลายอย่างบนโต๊ะอาหาร อย่างเช่น การพูดคุย การส่งเสียงในขณะรับประทานอาหาร หรือว่าการเคี้ยวอาหารเสียงดัง ต่างก็เป็นมารยาทที่ไม่น่าทำทั้งสิ้น

สำหรับท่านที่เคยใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นหรือเดินทางไปหางานทำที่ญี่ปุ่น อาจจะเคยได้ทราบมาก่อนแล้วว่าการรับประทานอาหารญี่ปุ่นนั้นจะมีอาหารอยู่เมนูหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นชอบรับประทานมากคือ ราเม็ง หรืออาหารประเภทที่เป็นเส้นบะหมี่ การรับประทานอาหารของชาวญี่ปุ่นอาจจะดูแปลกเล็กน้อยเมื่อได้เขาไปสัมผัสจริงๆ เพราะว่าเมื่อใช้ตะเกียบคีบอาหารที่อยู่ตรงหน้าหรือเอาไว้สำหรับท่านบะหมี่ แรกๆก็อาจจะไม่มีอะไร แต่อยู่ๆชาวญี่ปุ่นจะซดบะหมี่ในชามเสียงดังทุกครั้ง ซึ่งโดยปกติแล้วตามมารยาทของไทยนั้นไม่ทำอย่างแน่นอน บางครั้งถึงกับต้องบกชามขึ้นมาซดกันเลยทีเดียว วัฒนธรรมที่ฟังแล้วดูแปลกแต่ความจริงมันมีนัยอะไรบางอย่างแฝงไว้อยู่ ท่านที่เดินทางไปท่องเที่ยว ไปหางานทำที่ญี่ปุ่น หรือมีโอกาสได้ทำงานในร้านอาหาร ได้มีโอกาสเข้าไปทานอาหารในร้านชื่อดัง แล้วพบเจอกับเหตุการณ์ชดบะหมี่เช่นนี้ เรามาเผยเรื่องจริงให้ใครหลายคนได้คลายสงสัยกัน

 

การเกิดเสียงระหว่างการซดบะหมี่ของชาวญี่ปุ่น!!

  • เพื่อเป็นการแสดงออกว่าบะหมี่ชามนี้มีความอร่อยเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าถ้าบะหมี่ชามไหนไม่อร่อยก็คงไม่มีใครทานจนหมดได้อย่างแน่นอน การซดบะหมี่เสียงดังเป็นการแสดงว่ามันอร่อย ไม่ได้เป็นการเสียมารยาทแต่อย่างใด
  • ให้ขวัญกำลังใจแก่คนที่ทำบะหมี่ได้ด้วย จุดประสงค์ของการทำอาหารก็คืออยากให้ผู้ที่รับประทานอร่อยและมีความสุขกับการรับประทาน ถ้ายิ่งซดบะหมี่เสียงดัง จะเป็นการชมเชยถึงผู้ที่ทำบะหมี่ว่าทำได้อร่อยมาก คนทำได้ยินแค่เสียงซดก็รู้สึกดีใจขึ้นมาแล้ว
  • ซดน้ำเสียงไม่ดังก็เป็นการแสดงว่าบะหมี่ชามนี้ไม่อร่อยเช่นเดียวกัน เป็นหลักความเชื่อแบบแปลกของชาวญี่ปุ่นที่บางครั้งเราเองก็ไม่ได้เห็นด้วย แต่มันก็จะได้ความสุขในการรับประทานอาหารไปอีกแบบด้วย เดินเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นเมื่อไหร่ถ้าต้องสั่งบะหมี่ อย่าลืมว่าต้องซดให้มีเสียงจึงจะถูก

 

สำหรับใครที่ยังสงสัยอยู่ว่าวัฒนธรรมเหล่านี้มันคือวัฒนธรรมของเขาจริงๆหรือว่าเป็นเพียงมารยาทที่ไม่มีบนโต๊ะอาหารเท่านั้น บอกได้เลยว่าวัฒนธรรมบ้านเมืองใครก็บ้านเมืองมัน อย่างเมืองไทยเรานั้นถูกปลูกฝังมาว่าให้ทานแบบผู้ดีต้องไม่มีเสียง เป็นมารยาทบนโต๊ะอาหาร ตลอดการเดินทางไปท่องเที่ยวและมองหางานดีดีที่ญี่ปุ่นเราจะได้พบเจอกับเรื่องราววัฒนธรรมแปลกๆที่น่าเรียนรู้เสมอ สำหรับวัฒนธรรมญี่ปุ่น คือทานเสียงดังได้ เป็นการยกย่องคนทำอาหารด้วยว่าฝีมือไม่ตก เป็นวัฒนธรรมของญี่ปุ่นล้วนๆที่ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้มันอาจจะกลายเป็นบททดสอบสำคัญในช่วงที่คุณใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นและกำลังมองหางานทำ เป็นเรื่องราวที่คุณควรรู้เพราะว่าอาจจะเจอบทสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒธรรมเหล่านี้ ใครก็ตามที่ยังไม่เข้าใจหรือว่าเผลอตำหนิชาวญี่ปุ่นไป ก็จะคลายสงสัยกันได้แล้วล่ะครับ

 

ที่มา: http://blog.jobsugoi.com/jobsugoi/c8 

(source : http://www.chiamhuiy.com/2013_11_01_archive.html
(source : http://yuviral.com/article_4006011-246883
ภาพ : yahoo.co.jp , chiamhuiy.com , yuviral.com 

บทความโดย Mr.Sugoi : blog.jobsugoi.com
ขอขอบคุณที่มา  www.postjung.com
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X