ผลสำรวจชี้มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นถดถอย มหาวิทยาลัยจีนรุดหน้า
2015-06-12 13:26:56
Advertisement
คลิก!!!
มหาวิทยาลัยโตเกียงยังรั้งอันดับที่ 1 มหาวิทยาลัยดีเด่นของเอเชีย แต่มหาวิทยาลัยอื่นไของญี่ปุ่นมีอันดับลดลงอย่างถ้วนหน้า

        การจัดอันดับมหาวิทยาลัยดีเด่นของวารสารการศึกษาของอังกฤษ ปีล่าสุด พบว่ามหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเริ่มตามหลังมหาวิทยาลัยในประเทศจีน โดยจำนวนมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นที่ติดอยู่ใน 100 อันดับแรกมีน้อยกว่ามหาวิทยาลัยของจีนเป็นครั้งแรก
       

       การจัดอันดับมหาวิทยาลัยดีเด่นของเอเชียโดยวารสาร The Times Higher Education ครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชียเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตามด้วยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และมหาวิทยาลัยฮ่องกง
       
       อย่างไรก็ตาม จำนวนมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยดีเด่น 100 อันดับแรกนั้นลดลงเหลือเพียงอยู่ที่ 19 แห่ง ขณะที่ประเทศจีนมีมหาวิทยาลัย 21 แห่งติดอยู่ใน 100 อันดับแรก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนมีจำนวนมหาวิทยาลัยดีเด่นมากกว่าญี่ปุ่น
       
       ผลการสำรวจพบว่า นอกจากมหาวิทยาลัยโตเกียวที่ยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้แล้ว มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นอื่น ๆ มีอันดับลดลง ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยเกียวโตและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งโตเกียว
       
       ขณะที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และมหาวิทยาลัยชิงฮวา รั้งอันดับ 4 และอันดับ5 ของมหาวิทยาลัยดีเด่นของเอเชีย ส่วนมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นทำสถิติเลื่อนอันดับรวดเร็วที่สุด 15 อันดับ เป็นมหาวิทยาลัยดีเด่นลำดับที่ 49 ของเอเชีย
       
       ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ให้ความเห็นว่า มหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นถดถอยลงเนื่องจากถูกตัดงบประมาณ เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา นอกจากนี้งบประมาณการวิจัยยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะมหาวิทยาลัยชั้นนำ ไม่ถูกกระจายไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ และนักวิชาการรุ่นใหม่ก็มีโอกาสเลื่อนวุฒิน้อยมาก ขณะที่มหาวิทยาลัยของแดนมังกรนั้นได้ทุ่มงบประมาณการวิจัยและพัฒนาให้กับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทำให้มหาวิทยาลัยของจีนมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ช่วงปี 1990

 
 

ผลสำรวจชี้มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นถดถอย มหาวิทยาลัยจีนรุดหน้า
        

 ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X