หมดสง่าราศี จีนจำคุกตลอดชีวิตโจวหย่งคัง อดีตรมต. รับสินบนอื้อซ่า
2015-06-12 11:27:44
Advertisement
คลิก!!!

 

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ศาลจีนที่เมืองเทียนจินพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตนายโจว หย่งคัง อายุ 72 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของรัฐ และอดีตสมาชิกโปลิตบูโรถาวรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ฝ่ายการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศในข้อหารับสินบน ใช้อำนาจโดยมิชอบ และนำความลับของรัฐไปเปิดเผย ตั้งแต่ปี 2524 แต่มาถูกดำเนินคดีในยุคของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่มีนโยบายปราบปรามคอร์รัปชั่น

 

 นายโจวเป็นนักการเมืองระดับสูงที่สุดที่ถูกดำเนินคดีนับตั้งแต่ยุคแก๊ง 4 คนที่เรืองอำนาจสมัยประธานเหมา เจ๋อตุง รวมถึงนางเจียง ชิง ภริยาประธานเหมา ที่ใช้การปราบปรามกลุ่มนักวิชาการ ชาวบ้าน และกดขี่สังคมอย่างสุดขั้วในยุคปฏิวัติวัฒนธรรม

 


 นายโจวเกษียณจากพรรคในปี 2555 ถูกสอบสวนในเดือนก.ค.2557 และถูกจับกุมในเดือนธ.ค.2557 โดยรับสารภาพตามข้อกล่าวหา มีภาพทางโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รูปโฉมของนายโจวกลายเป็นชายชราผมขาว กิริยาโกรธเกรี้ยวแบบเดิมหายไปหมด นายโจวโค้งศีรษะรับผิด

 "ผมรับทราบรายละเอียดในอาชญากรรมที่ผมก่อขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับงานของพรรค"  นายโจวกล่าว
 
 ในการไต่สวนคดี มีรายละเอียดว่า นายโจวและครอบครัวรวมถึงพรรคพวก ได้รับเงินกำไรจากธุรกิจผิดกฎหมายมากมาย เป็นเงินมากกว่า 2,100 ล้านหยวน หรือราว 11,400 ล้านบาท และนายโจวเองรับสินบนมูลค่า 130 ล้านหยวน หรือราว 705 ล้านบาท นายโจวรับผิดและไม่อุทธรณ์ ศาลจึงจะยึดทรัพย์เป็นกระบวนการต่อไป
 
 ส่วนความผิดฐานนำความลับของรัฐไปเปิดเผย คือกรณีที่นำเอกสารลับสุดยอด 5 ชิ้นไปมอบให้นายเฉา หย่งเจิ้ง หมอดู และผู้เชี่ยวชาญจี้กง ที่ถูกสอบคดีทุจริตเช่นกัน
 
 แม้ว่ายุคของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเช็กบิลนักการเมืองระดับสูงไปแล้วหลายคน รวมถึงนายป๋อ ซือไหล อดีตดาวรุ่งแกนนำพรรคจากเขตปกครองพิเศษฉงชิ่ง แต่นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า การไม่ปฏิรูปที่ระบบ และการควบคุมสื่อมวลชนรายงานข่าวการทุจริตอย่างเสรี จะแก้ปัญหาได้น้อย และกลายเป็นการล่าแม่มดทางการเมืองเท่านั้น

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X