เป็นไปได้?! เกาะใหม่ในแปซิฟิก ยลโฉมได้ไม่ถึง 3 เดือน จมแล้วทั้งเกาะ
2015-05-02 19:58:01
Advertisement
คลิก!!!

 

เว็บไซต์ Independent.co.uk รายงานเรื่องแปลกพิสวงว่า เกาะนิรนามแห่งหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิก เพิ่งเกิดใหม่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จากการทับถมของขี้เถ้าในเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดที่ประเทศตองกา ห่างจากตองกาตาปูซึ่งเป็นเกาะสำคัญของตองกาไป 65 กม. แต่ปรากฏว่าไม่ทันถึง 3 เดือน เกาะดังกล่าวก็ถูกน้ำทะเลกัดกร่อนลงเรื่อยๆ กระทั่งหายไปทั้งเกาะ

 

ทั้งหมดเป็นไปตามคำทำนายของนักวิทยาศาสตร์ที่เคยเตือนว่า เกาะจะสูญสลายไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพื้นผิวที่ค่อนข้างเปราะบาง และจากรายงานของทีมนักธรณีวิทยาที่เฟรนดลีย์ ไอส์แลนด์ ชิปปิ้ง เอเจนซี่ บริษัทส่งของในตองกาส่งไปสำรวจเกาะเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เกาะทั้งเกาะถูกกัดกร่อนไปจริงๆ

 

 "บรรดานักธรณีวิทยาคิดว่าเกาะมันเล็กลงเรื่อยๆ สาเหตุคงเพราะ 2-3 สัปดาห์ก่อนมีฝนตก บนเกาะยังมีรอยให้เห็นเลยด้วยซ้ำ" โมเสส ฟากาโต ผู้จัดการบริษัทเฟรนด์ลีย์ ไอส์แลนด์ฯ กล่าว

 

 ภาพของเกาะถูกปล่อยออกมาครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนมี.ค. หลังจากเจ้าของโรงแรมในท้องที่ พร้อมด้วยเพื่อนและลูกชายออกไปตรงบริเวณชายฝั่ง แล้วถ่ายภาพสวยๆจำนวนมากไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก

 

 อย่างไรก็ตาม ในภูมิภาคเดียวกันนี้ก็เคยมีเกาะเล็กๆ ถูกกลืนหายไปในทะเลแล้วเช่นกัน โดยปีที่แล้ว เกาะมอนวฟถูกกัดกร่อนจนหายไป คาดว่าสาเหตุจากการทำเหมืองทรายที่ผิดกฎหมาย รวมถึงพายุไซโคลนด้วย อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นออกมาแย้งว่าสาเหตุที่แท้จริงคือระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X