ซาอุดีอาระเบียเปลี่ยนมกุฎราชกุมาร ทรงตั้งเจ้าชายมือปราบอัลไคด้า
2015-04-29 17:41:18
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อ 29 เม.ย. บีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงปลดเจ้าชายมูกรินพระอนุชาต่างพระมารดา พ้นจากตำแหน่งมกุฏราชกุมาร และทรงแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ รมว.มหาดไทย ชันษา 55 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลาน ขึ้นดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารแทน พร้อมแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน รมว.กลาโหม พระราชโอรสเป็นรองมกุฎราชกุมาร ตามพระราชกฤษฎีกาที่เผยแพร่ผ่านสื่อของรัฐ

 

 รายงานระบุว่า การที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งซาอุฯทรงปลดเจ้าชายมูกริน เป็นตามพระประสงค์ของเจ้าชายเอง และในพระราชกฤษฎีกายังระบุว่าการปลดและแต่งตั้งมกุฎราชกุมารใหม่ครั้งนี้ได้รับการรับรองโดยเสียงส่วนใหญ่ของสภาคัดเลือกรัชทายาทของพระราชวงศ์แล้ว และถือเป็นครั้งแรกที่มีการแต่งตั้งเจ้าชายชั้นพระราชนัดดาของกษัตริย์อับดุลลาซิซ อิบ ซาอุด ผู้ก่อตั้งประเทศ เป็นรัชทายาท แทนที่จะเป็นเจ้าชายชั้นพระราชโอรสอย่างที่เคยเป็นมา นับเป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจการปกครองประเทศจากพระราชวงศ์รุ่นเก่าไปยังพระราชวงศ์รุ่นใหม่

 

 สำหรับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ  มกุฏราชกุมารองค์ใหม่ ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยตั้งแต่ปี 2555 ก่อนหน้านั้นทรงเป็นหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของประเทศเป็นเวลากว่าทศวรรษ มีบทบาทในการจัดการกลุ่มก่อการร้ายอัลไคด้า ในปี 2546-2552 ทรงเคยรอดพ้นจากโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพของอัลไคด้าแห่งคาบสมุทรอาระเบียในปี 2552 และยังทรงพัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอีกด้วย 

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X