เก็บเซลล์ประสาท-สมองเด็ก 2 ขวบ หวังรักษา-คืนชีพเป็นไปไม่ได้ เหตุเซลล์แก่เกินไป
2015-04-22 13:22:06
Advertisement
คลิก!!!

        หมอสเต็มเซลล์ จุฬาฯ เผยเก็บเซลล์ประสาท หรือ สมองจากเด็ก 2 ขวบ หวังคืนชีพเป็นไปไม่ได้ เหตุเซลล์แก่เกินไป ต้องใช้เซลล์ประสาท หรือสมองจากตัวอ่อนที่แท้งในอายุครรภ์ไม่เกิน 18 สัปดาห์ เกินกว่านี้ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ 

 
        นพ.นิพัญจน์ อิศรเสนา ณ อยุธยา หัวหน้าหน่วยสเต็มเซลล์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า แม้จะมีกระแสเรื่องการแช่แข็งมนุษย์ เก็บเซลล์ประสาท เซลล์เนื้อเยื่อเพื่อหวังผลฟื้นคืนชีวิต แต่ยังไม่พบว่ามีคนไทยตื่นตัวจะทำตาม ที่กังวลคือการแอบอ้างเทคโนโลยีไปหาผลประโยชน์มากกว่า ซึ่งในไทยมีเยอะมาก ดังนั้น พ.ร.บ. เซลล์ทางการแพทย์ ที่จะออกมานั้น จะพูดถึงการรักษาด้วยเซลล์ที่มีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ดูแล ซึ่งจะพูดถึงการเก็บเซลล์ทุกอย่าง
       
       นพ.นิพัญจน์ กล่าวว่า สำหรับเทคโนโลยีการเก็บเซลล์ประสาทส่วนกลาง เพื่อรอการฉีดรักษาหรือสร้างตัวตนในอนาคตไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะหากฉีดเข้าเส้นเลือดก็ไม่สามารถควบคุมให้ไหลไปยังสมองได้ หรือหากฉีดเข้าที่สมองโดยตรง การแบ่งตัวของเซลล์ก็ทำได้ยาก ส่วนการโคลนนิ่งมนุษย์ขึ้นมาใหม่ แล้วเอาเซลล์ประสาทส่วนกลางฉีดเข้าไปเพื่อหวังให้มีความนึกคิดเหมือนต้นแบบก็เป็นไปไม่ได้ เพราะโคลนนิ่งอย่างไรก็ไม่ใช่คนๆ เดียวกันได้ ที่สำคัญ การโคลนนิ่งไม่เคยพัฒนาเกินไปมากกว่าการเป็นตัวอ่อน เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย
       
       “ที่ผ่านมา มีการเก็บเซลล์ตัวอ่อนเพื่อสร้างเป็นเซลล์ประสาทในการฉีดรักษาโรค ซึ่งจะเก็บเซลล์เหล่านั้นจากตัวอ่อนหรือสมองของตัวอ่อนที่แท้งอายุไม่เกิน 18 สัปดาห์ มาเพิ่มจำนวนในหลอดทดลองเพื่อฉีดรักษาในบางโรค เพราะหากแท้งที่อายุครรภ์เกินกว่านี้ไม่พบว่ามีเซลล์ที่จะมาเพิ่มจำนวนได้ แต่งานวิจัยก็ยังไม่ทราบถึงผลสำเร็จว่าจะสามารถเอาไปรักษาโรคได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีการเอาไปทดลองรักษาโรคค่อนข้างจำกัด ดังนั้น กรณีเก็บเซลล์ประสาทส่วนกลางหรือสมองของเด็กอายุ 2 ขวบ ถือว่าเป็นเซลล์ที่แก่เกินไป อย่างก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่พบงานวิจัยที่ทำให้คนเสียชีวิตไปแล้วสามารถฟื้นได้ด้วยเซลล์ต่างๆ ของเจ้าตัว และก็ตรงนี้เป็นคนละเรื่องกับการเก็บเซลล์เอาไว้เพื่อรักษาโรค” นพ.นิพัญจน์ กล่าว
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X