ระทึก! เอเชียน่าแอร์ไลน์ต้องบินกลับ หลังผู้โดยสารขึ้นเครื่องผิดลำ
2015-03-18 11:40:04
Advertisement
คลิก!!!

จากรายงานของโคเรียนไทม์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เครื่องบินของสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 722 ซึ่งเดินทางจากฮ่องกงไปยังสนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ ต้องเดินทางกลับฮ่องกงกระทันหันหลังทางสายการบินพบว่าผู้โดยสารรายหนึ่งขึ้นเครื่องผิดลำ

 

เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 258 คน เดินทางออกจากฮ่องกงเวลา 13.15 นาฬิกา โดยมีกำหนดเวลาเดินทางถึงสนามบินอินชอนในเวลา 17 นาฬิกา แต่กลับต้องเดินทางกลับฮ่องกงกระทันหันหลังเครื่องบินออกบินได้ราวหนึ่งชั่วโมง เนื่องจากทางสายการบินพบว่ามีผู้โดยสารรายหนึ่งซึ่งจองที่นั่งของสายการบินเจจูเอาไว้ แต่กลับมาขึ้นเครื่องบินในเที่ยวบินนี้ ทำให้เครื่องบินต้องเดินทางกลับ และออกเดินทางไปยังเกาหลีใต้อีกครั้งในช่วงเย็น

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกำลังสอบสวนผู้โดยสารรายนี้ว่าจงใจขึ้นเครื่องผิดลำหรือไม่ ซึ่งความผิดพลาดนี้ส่วนหนึ่งมาจากเจ้าหน้าที่ของสายการบินที่ไม่ได้ตรวจสอบว่าชื่อของผู้โดยสารบนหนังสือเดินทางตรงกับชื่อบนบัตรผ่านขึ้นเครื่องโดยสารหรือไม่(Boarding Pass) ซึ่งเจ้าหน้าที่สารการบินมิได้อธิบายว่าเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้โดยสารขึ้นเครื่องผิดลำในภายหลังได้อย่างไร

 

ขณะที่ผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินของเอเชียน่าไว้ ก็พยายามไปขอขึ้นบินกับเที่ยวบินของสายการบินเจจู ซึ่งมีกำหนดเวลาเดินทางออกจากฮ่องกงในเวลา 13.55 นาฬิกา เพื่อเดินทางสู่สนามบินอินชอนเช่นกัน แต่พนักงานของสายการบินเจจูปฏิเสธมิให้ผู้โดยสารรายนี้ร่วมเดินทางหลังจากตรวจสอบชื่อผู้โดยสารแล้วไม่ตรงกับชื่อบนบัตรผ่านขึ้นเครื่องโดยสาร

ด้านเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้โดยสารทั้งสองอาจสลับตั๋วโดยสารกัน

 

กรณีนี้ได้สร้างความกังวลไม่น้อยเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความบกพร่องในการตรวจสอบและการรักษาความปลอดภัย ของสองสายการบินหลักของเกาหลีใต้ ซึ่งรายงานอ้างว่าเคยเกิดกรณีคล้ายกันกับสายการบินโคเรียนแอร์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทางสายการบินโคเรียนแอร์ออกบัตรผ่านขึ้นเครื่องโดยสารในชั้นประหยัดให้กับนักร้องเกาหลี นายบ็อบบี คิม ซึ่งเดินทางจากซานฟรานซิสโก ทั้งๆที่เขาจองที่นั่งในชั้นธุรกิจโดยใช้ระยะทางสะสมเพื่อขออัพเกรดที่นั่ง

 

กรณีดังกล่าวทราบภายหลังว่าทางสายการบินออกตั๋วเดินทางให้กับผู้โดยสารผิดคน โดยได้มอบตั๋วเดินทางของนายคิม โรเบิร์ต ให้กับนักร้องรายดังกล่าวซึ่งมีชื่อเต็มว่า คิม โรเบิร์ต โด คุน ซึ่งแม้ว่าชื่อบนหนังสือเดินทางจะไม่ตรงกับบัตรผ่านขึ้นเครื่องโดยสาร แต่เจ้าหน้าที่สารการบิน, ฝ่ายรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินอินชอนกลับไม่สังเกตเห็นความผิดปกติดังกล่าว 

 

โคเรียนแอร์รู้ถึงความผิดพลาดดังกล่าวหลังนายคิม โรเบิร์ตมาติดต่อขอบัตรโดยสาร แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขความผิดพลาดได้ทำให้ผู้โดยสารทั้งสองต้องโดยสารโดยสลับชื่อกัน ซึ่งทางสายการก็ได้ออกมายอมรับในข้อผิดพลาดดังกล่าว

 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X