เป็นเรื่อง! โบโก ฮาราม ประกาศสวามิภักดิ์ ไอซิส
2015-03-08 13:48:32
Advertisement
คลิก!!!

(ภาพ: AFP Photo)

กลุ่มติดอาวุธโบโก ฮาราม ในแอฟริกา ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม รัฐอิสลาม ในตะวันออกกลางแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธ โบโก ฮาราม ซึ่งเดิมเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย อัลเคดา และมีฐานที่มั่นหลักอยู่ในประเทศไนจีเรีย ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม (ไอซิส) แล้ว ผ่านข้อความเสียงซึ่งเชื่อว่าเป็นของ นาย อาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้าใหญ่ของกลุ่ม ที่โพสต์ลงในบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของพวกเขา

อาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้าใหญ่ของกลุ่มโบโก ฮาราม (ภาพ: AFP Photo)

ข้อความเสียงดังกล่าวซึ่งโพสต์ลงบนทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ (7 มี.ค.) ระบุว่า "พวกเราขอประกาศสวามิภักดิ์ต่อท่านกาหลิบ และจะรับฟังและปฏิบัติตามทั้งในยามที่ยากลำบากและรุ่งโรจน์"

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันความถูกต้องของข้อความเสียงดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่หากเป็นจริง โบโก ฮาราม จะกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธจากหลายประเทศ รวมทั้ง อียิปต์, ลิเบีย, แอลจีเรีย, เยเมน และซาอุดีอาระเบีย ที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอซิสในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มไอซิส (ภาพ: AFP Photo)

อนึ่ง กลุ่มไอซิสภายใต้การนำของ อาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี หรือที่ผู้ติดตามของเขารู้จักในชื่อ กาหลิบ อิบราฮิม มีเป้าหมายจะสร้าง กาลิเฟต รัฐอิสลามที่ปกครองโดยผู้นำทางการเมืองและศาสนาคนเดียวกันตามกฎหมายอิสลาม ชาริอะห์ และตอนนี้กลุ่มไอซิสก็กำลังยึดครองพื้นที่หลายส่วนในประเทศอิรักและซีเรียเอาไว้

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X