อ่านที่เดียวจบ! พบกับ"เทคโนโลยี"ที่จะ"เปลี่ยนไลฟ์สไตล์"ผู้คนทั่วโลก ของปีนี้!!!
2015-01-09 16:53:40
Advertisement
คลิก!!!

ในห้วงปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้กลายเป็นสิ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั่วโลกได้อย่างมากมาย เราได้เห็นชีวิตผู้คนที่ถูกขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ ไปกับนวัตกรรมต่าง ๆ ที่รองรับความต้องการของผู้คนได้อย่างหลากหลาย และการเติบโตของปรากฎการณ์นี้ กลายเป็นปัจจัยหลักที่ผู้คนคาดหวังกับเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายยิ่งขึ้นไปอีก ในฐานะนวัตกรรมด้านไอทีที่เติบโตได้อย่าง "ยั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่" ไปแล้ว

เช่นเดียวกับ ในปี 2015 หรือปีนี้ ว่ากันว่า จะมี "เทคโนโลยี" ที่สำคัญ ๆ หลายอย่างที่เชื่อว่า มีบทบาทและอิทธิพลต่อชีวิตผู้คนทั่วโลกอย่างมาก จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านไอที จากบทวิเคราะห์ของ "วอลล์สตรีท เจอร์นัล" ในหัวข้อว่า"เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนชีวิตของคุณ ในปี 2015"

เราลองไปดูกันว่า เทคโนโลยีเปลี่ยน "ชีวิตเรา" ในปี 2015 มีอะไรบ้าง!!!

1.ระบบวินโดวส์ผงาดรอบใหม่ 

ในปีนี้ ระบบปฎิบัติการวินโดวส์ 8 จะถูกแทนที่ด้วยระบบ "วินโดวส์ 10" ระบบปฎิบัติการนี้ยังคงทำงานผ่านเม้าส์และคียบอร์ดที่เราใช้กันเป็นปกติ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ประเภทแทบเลต และระบบวินโดวส์ใหม่จะให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่เราใช้มากกว่าเดิม โดยทีผ่านมา ยังคงมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ(พีซี)และแล็ปท็อปกันเป็นจำนวนมาก โดยวินโดวส์ใหม่ จะมีการปรับปรุงใหม่ และหน้าจอจะถูกปรับปรุงใหม่สามารถทำงานได้หลายฟังก์ชั่นมากขึ้น


2.นาฬิกา"แอปเปิล วอช"

คาดกันว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่แอปเปิลเริ่มวางจำหน่าย"อุปกรณ์ไฮเทค"นี้ ผู้คนทั่วโลกคงยากที่จะปฎิเสธมัน ปัจจุบัน อุปกรณ์ไอทีตัวนี้ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ชุดแรกนับตั้งแต่การตายของสตีฟ จ๊อบส์  และในขณะที่แอปเปิลยังไม่ได้อธิบายว่า เพราะเหตุใด นาฬิกาคอมพิวเตอร์นี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เหมือนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต แต่นาฬิกาไอวอช คาดว่าจะเป็นอุปกรณ์สุดไฮเทคราว"อุปกรณ์ครอบจักรวาล" เพราะไม่ต้องสงสัยเลยว่า นาฬิกาไฮเทคนี้จะเปิดฉากคลื่นลูกใหม่ของไอเดียพัฒนาอุปกรณ์ที่จะเชื่อมโยงตัวเรากับผู้คนรอบข้าง และเพื่อนฝูง รวมทั้งเชื่อมต่อกับการทำงาน การออกกำลังกาย และสุขภาพ

แต่สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อมก็คือ อย่าเพิ่งซื้อสมาร์ทวอชที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้ เพราะที่มีอยู่ ยังไม่ถึงขั้นดีเและถึงขั้นไม่คุ้มค่าด้วยซ้ำ แต่จงรอนาฬิกาของแอปเปิล ที่คาดว่าน่าจะออกมาดีที่สุดในบรรดานาฬิกาสมาร์ทวอช และกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันพัฒนาความไฮเทคของอุปกรณ์ประเภทนี้ จากค่ายผู้ผลิตต่าง ๆ อย่างแน่นอน 

 

3.เครื่องตรวจจับสุขภาพที่ช่วยเตือนร่างกาย

นักวิเคราะห์มองกันว่าตอนนี้น่าจะมีอุปกรณ์ 2 ประเภทที่จะกลายเป็นเทคโนโลยีไอทีสุดเจ๋งด้านสุขภาพ ที่สามารถทำให้ผู้ใช้"มีสุขภาพที่ดี และแข็งแรงขึ้นได้อย่างจริงจัง อย่างแรก นั่นคือ สายรัดข้อมือฟิตเนส และสมาร์ทวอช ซึ่งจะทำงานด้วยระบบเซนเซ่อร์ที่สามารถตรวจจับทุกอย่างในร่างกาย ตั้งแต่อัตราการเต้นของหัวใจ ไปจนถึงระดับของแสงแดด

อย่างที่สอง นั่นคือ แอพพลิเคชั่นที่เชื่อมกับระบบคลาวด์ ที่สามารถเพิ่มศักยภาพในด้านการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะการออกกำลังกายที่จะให้ทำให้ผูู้ใช้ได้"ออกกำลังกายอย่างจริงจัง"และได้รับผลดีต่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ในลักษณะรักษ์สุขภาพของตัวเองอย่างไรก็ตามตอนนี้ถือว่ามีหลายค่ายที่กำลังพัฒนาอุปกรณ์ประเภทนี้อยู่เพราะฉะนั้น ควรรอดูว่าอุปกรณ์ใดของประเภทนี้ที่ดีที่สุด จึงค่อยเลือกที่ซื้อมัน 


4.ระบบ"สตรีมมิ่ง"ออนไลน์ 

 การแจ้งเกิดของเทคโนโลยีประเภทนี้ ทำให้ถึงเวลาแล้วที่เราจะหันหลังให้กับการบริโภคบริการทีวีเคเบิลที่แพงเกินไป หรืออย่างน้อยก็ทำให้เราพิจารณาได้อย่างจริงจังว่าสมควรจะใช้ต่อไปหรือไม่ เพราะระบบดังกล่าวถูกกว่า ในการให้บริการดูทีวี รายการโชว์ ผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์ ซึ่งมีให้บริการหลายค่าย เช่น เน็ตฟลิกซ์,อเมซอน ไพรม์ และฮูลู ขณะที่ปีนี้ คาดว่า จะมีการสิ่งบันเทิงชุดใหญ่ที่จะให้เราได้บริโภคกันอย่างอิ่มหนำ รวมทั้งรายการจาก"HBO"ที่จะให้บริการผ่านระบบออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกเคเบิล

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมก็คือ การใช้บริการคลื่นอินเตอร์เนทที่แรงในระดับสามารถดาวน์โหลดหนังระดับความจุ 5 กิ๊กกะไบท์ได้ภายใน 1 วินาที รวมทั้งกล่องสตรีมมิ่ง หรืออาจใช้เชื่อมต่อดูกับโทรทัศน์ได้ 


5."โปรแกรมผู้ช่วยเสมือนจริง"

 โปรแกรมเหล่านี้ได้แก่"Google Now" และ"คอร์ตาน่า"ซึ่งกำลังจะคลอดในปีนี้ มันมีศักยภาพอย่างมากมาย ตั้งแต่ การเป็นผู้ช่วยเตือนการประชุม สุขภาพ การพักผ่อน การเข้านอน คำเตือนเกี่ยวกับการดื่มกาแฟ ซึ่งจะทำงานผ่านอุปกรณ์ไฮเทคที่เราใช้กับร่างกาย โปรแกรมปฎิทิน ระบบจีพีเอส และอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งเทคโนโลยีของแอปเปิลที่กำลังทำให้ระบบ"สิริ"สามารถเพิ่มศักยภาพในการพยากรณ์ด้านต่าง ๆ ได้ ซึ่งคาดว่าอาจจะออกมาใช้ในปีนี้ 

 

6.ทีวี"4K"(อัลตร้าไฮเดฟ) ของแอลจี 

ปีนี้ ทีวีระบบ 4K จะกลายเป็นทีวีมาตรฐานขนาด 65 นิ้ว หรือมากกว่านั้น โดยระบบดังกล่าว ซึ่งมีความชัดสูงกว่าระบบHD ฯถึง 4 เท่า จะทำให้เราสามารถดูภาพจากโทรทัศน์นี้อย่าง"ชัดมาก" ชนิดเห็นเกือบทุกรูขุมขน และขณะที่ราคาโทรทัศน์กำลังตกฮวบ วีดีโอ 4K กำลังมาพร้อมกับเทคโนโลยีสตรีมมิ่งออนไลน์ ที่หลายค่ายให้บริการอยู่ (เช่น Netflix,Amazon และอื่น ๆ " ทว่าเทคโนโลยนี้ไม่เหมาะเลยกับทีวีเครื่องเล็ก ๆ แต่เหมาะสมกว่าสำหรับทีวีจอใหญ่ ๆ ขณะที่วิธีเตรียมพร้อมก็คือ ในช่วงทีวี 4K จะมีให้บริการในราคาที่ถือว่าต่ำเหลือเชื่อ แต่ขอแนะนำให้ซื้อทีวี 4K รุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกมาในปีนี้ ที่ใหม่กว่าของปีที่แล้ว ซี่งจะให้ภาพที่ดีและชัดกว่าด้วย 

 

7.ระบบ"แอนดรอย์ และไอโอสเอส"ติดรถยนต์

 คาดว่านี่อาจเป็นปีแรกที่เราจะได้เลือกรถยนต์ตามประเภทโทรศัพท์ที่เราใช้เช่น แอปเปิล ซึ่งเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์กว่า 20 ยี่ห้อ รวมทั้งวอลโว่ หรือบีเอ็มดับเบิลยู ส่วนแอนดรอย์เป็นพันธมิตรกับ"ออดี้" "ฟอร์ด"และค่ายอื่น ๆ  โดยรถเหล่านี้จะมีระบบปฎิบัติการที่กล่าวมา อยู่บนแป้นข้อมูลบนรถ คอยอำนวยความสะดวกให้ภายในรถ รวมทั้งความบันเทิง เช่น ระบบบอกทางบริเวณหน้าจอคนขับ ระบบรับส่งข้อความ เพลง

ทว่า วิธีเตรียมพร้อมก็คือ เทคโนโลยีนี้ยังค่อนข้างใหม่ ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้สับสนได้ ดังนั้น หากจะเลือกใช้ ก็ต้องถามดีลเล่อร์ให้เคลียร์ว่า แต่ละระบบทำงานอย่างไร และหากดีลเล่อร์ตอบไม่ชัดเจน ก็อย่าซื้อ 


8."สมาร์ทโฟนกระเป๋าสตางค์-กุญแจ และอื่นๆ"

สิ่งนี้จะทำให้ชีวิตผู้คนสามารถก้าวออกจากบ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องะพกอะไรติดตัวเลยนอกจากสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวโดยเฉพาะโปรแกรม"แอปเปิลเพย์"โปรแกรมบัตรเครดิตที่คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้โดยการใช้ไอโฟนซื้อของในร้านค้าออนไลน์ยิ่งทำให้ชีวิตผู้คนง่ายขึ้นและปลอดภัยด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนแทนใบขับขี่ได้ด้วย เช่น อย่างในรัฐไอโอว่า รวมทั้งแอพเพเคชั่นเอื้อความสะดวกมากมาย เช่น แอพเพเคชั่น"กุญแจ"ที่สามารถใช้กับกุญแจบ้าน(ที่ติดตั้งระบบรองรับแอพฯ) บัตรสมาชิก หรือแม้แต่บัตรประกันภัย

ส่วนการเตรียมพร้อมก็คือ ควรต้องใช้สมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีที่เชื่อมกับบริการของกูเกิลและแอปเปิล แต่อย่าลืมว่า เนื่องจากมือถือของเราเต็มไปด้วยข้อมูลล่อแหลมที่เป็นความลับส่วนตัว คุณจึงควรต้องตั้งรหัสล๊อคหน้าจอด้วย หรือระบบการล้างข้อมูลมือถือจากระยะไกล


9.ระบบปลดล็อคพาสเวิร์ดด้วยดวงตา

 หลังจากโลกยุคดิจิตอลมาถึง หลายสิ่งหลายอย่างกลายเป็นเรื่องน่ารำคาญจุกจิก เช่น การที่เราต้องมานั่งพิมพ์พาสเวิร์ดมากมาย และต้องมาจำพาสเวิร์ดโดยห้ามลืมด้วย แต่มันจะดีกว่าไหมหากร่างกายเราจะเป็นตัวกำหนดและปลดล๊อคพาสเวิร์ดเอง เช่น ลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตที่สามารถปลดล็อคหน้าจอได้ ที่เราใช้อยู่นี้ เพราะคาดว่าจะมีแอพพลิเคชั่นอีกมายมายในลักษณะนี้ โดยตอนนี้ลายนิ้วมือเราเป็นแค่จุดโหมโรงเริ่มต้นเท่านั้น แต่เชื่อเถอะว่า ในอนาคต อุปกรณ์ไฮเทคคล้ายสายลับ 007 ช่วยระบบสแกนผ่านด้วยดวงตา เสียง หรือหัวใจ จะตามมาอีกแน่นอนในอนาคต 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X