แปะไว้จำ เคล็ดลับประจำเทศกาล! วิธี"สังเกต"ภาษากาย"อีกฝ่าย "ชอบ-ไม่ชอบ" เมื่อเรามอบ"ของขวัญ"ให้
2014-12-27 14:13:50
Advertisement
คลิก!!!

 

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลแห่งความสุขและการเฉลิมฉลองที่เข้ามาเยือนหลายคนอาจได้มอบขวัญให้ผู้อื่นแล้วในวันคริสต์มาสหรือเตรียมจะมอบของขวัญในช่วงเวลาปีใหม่และเมื่อเราให้ของขวัญใครก็ย่อมเป็นธรรมดาที่เราจะอยากรู้ว่าเขาหรือเธอชอบสิ่งที่เรามอบให้หรือไม่คำถามคือ แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะ

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์ "อีเบย์" ซึ่งเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดังของ ได้สำรวจลักษณะภาษาท่าทางของคนเรา ว่ามีปฎิกิริยา "ชอบ" หรือ "ไม่ชอบ" ของขวัญที่อีกฝ่ายมอบให้หรือไม่ 

 

โดยการสำรวจนี้ซึ่งกระทำผ่านนักจิตวิทยา ซึ่งได้ระบุว่า ปฎิกิริยาเหล่านี้จะมีเหตุผลประกอบในเชิงจิตวิทยา ของการตอบสนองต่อการได้รับของขวัญของคนเรา โดยในกรณีที่ผู้ที่เราให้ของขวัญ "รู้สึกไม่ชอบ" พวกเขา จะมีปฎิกิริยา ดังต่อไปนี้

 

1. เกิดอาการอึ้งหน้าชา ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที โดยผู้รับของขวัญกำลังจะครุ่นคิดว่า เขาจะแกล้งแสดงอาการดีใจในแบบใดต่อไป 

 

 

2. มีอาการกระสับกระส่าย การที่อีกฝ่ายพยายามแสร้งว่าชอบของขวัญ เขาจะเกิดอาการกระสับกระส่ายขึ้นมาทันที โดยแสดงออกผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่น เคาะเท้า เขย่าขา หรืออาจมีอาการนิ่งแข็ง เหมือนพวกดาราที่ออกทีวีแล้วถูกถามคำถามที่พวกเขาไม่พอใจ คนพวกนี้จะนั่งนิ่ง ๆ ซึ่งเป็นสัญญาณบอกว่า พวกเขากำลังพยายามควบคุมตัวเองไม่ให้ออกอาการไม่พอใจ

 

3. ตัวเอนไปข้างหลัง โดยปกติแล้ว เมื่อเราพอใจอะไรก็ตาม ตัวเราจะเอนมาข้างหน้า เพื่อโน้มหาสิ่งนั้น แต่หากไม่ชอบ ตัวเราจะเอนไปข้างหลัง เพราะต้องการหลีกห่างจากสิ่งดังกล่าว

 

4. ยิ้มมากกว่าปกติ หรือการ"แสร้งยิ้ม" ซึ่งเป็นปฎิกิริยาของภาษากายที่เห็นได้ชัดว่าผิดธรรมชาติ เมื่อผู้รับของขวัญที่รู้สึกไม่ชอบมัน

 

 

5. กระพริบตาถี่ยิบ ก่อนหน้านี้ มีบางผลสำรวจชี้ว่า หากคนเรากำลังโกหก เราจะค่อย ๆ กระพริบตาอย่างช้าๆ ก่อนจะพริบตาเร็วขึ้น

 

6. แกล้งดัดเสียง ในกรณีที่เราโกหก โทนเสียงของเราจะสูงขึ้น สะท้อนถึงการพูดไม่จริง ซึ่งมาจากปฎิกิริยาเครียดที่อีกฝ่ายพยายามแสร้งความรู้สึกในทางตรงกันข้าม

 


กรณีชอบชอบของขวัญที่เรามอบให้ 

 

1.เลิกคิ้วตาโต นี่คืออารมณ์ที่แท้จริงของเคนเราเมื่อประทับใจกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การเลิกคิ้ว และการยิ้มออกมา เป็นภาษาธรรมชาติที่แสดงออกว่า เขาชอบของสิ่งนั้น

 

กรี๊ดลั่น! ชมพู่ ปลื้ม น็อตคุกเข่าขอแต่งงานแล้ว

 

 2.เอนตัวไปข้างหน้า นี่เป็นปฏิกิริยาทางธรรมชาติที่คนเราจะโอนตัวเข้าหาสิ่งที่เขาต้องการหรือประทับใจ

 

3.กุมมือแน่น ภาษากายเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า อีกฝ่ายแสดงความประทับใจอย่างแท้จริงออกมา

 

4.การกอด และ การจูบ นี่เป็นการแสดงอารมณ์แท้จริงว่า อีกฝ่ายชอบในสิ่งที่เราให้ เพราะภาษากายสองอย่างนี้ เป็นภาษากายแห่งการสัมผัสและต้องการเข้าถึง 

 

http://www.matichon.co.th/online/2014/12/14194978711419498424l.jpg

http://www.matichon.co.th/online/2014/12/14194978711419498428l.jpg

ภาพลูกชายเซอร์ไพรส์แม่ด้วย "รถยนต์ในฝัน"

 

ทั้งนี้ นักจิตวิทยาเผยว่า เมื่อผู้คนได้รับของขวัญ พวกเขายากที่จะหลอกอารมณ์อีกฝ่ายได้ยากว่า เขาพอใจของขวัญชิ้นนั้นหรือไม่ หากเขารู้สึกไม่ชอบมัน เพราะภาษากายดังกล่าวจะถูกแสดงมาทันที และยากที่จะปิดบังได้

 

 

ที่มา   มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X