หมอดำรัส ปัด ฮั้วประโยชน์ศูนย์ล้างไต
2014-11-01 17:21:55
Advertisement
คลิก!!!

        “หมอดำรัส” แจง อภ. ตั้งศูนย์ล้างไต เพื่ออบรมบุคลากรใส่สายท่อล้างไต หลังพบผู้ป่วยระบบบัตรทองตายเยอะ ปัดฮั้วผลประโยชน์ เหตุบริษัทลูกของตนขายท่อล้างไตผ่านการประมูล แถมราคาถูกกว่า
       
       วานนี้ (31 ต.ค.) นพ.ดำรัส โรจนเสถียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคามอินเตอร์เนชันแนล อดีตที่ปรึกษาองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณี 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.อภ. ฐานทุจริตและมีผลประโยชน์แอบแฝงโครงการจัดตั้งศูนย์สนับสนุนงานล้างไตและฟอกเลือดเพื่อผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง (CAPD) ที่ รพ.มหาสารคามอินเตอร์ฯ ว่า สาเหตุที่จัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวขึ้น ก็เพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในการใส่สายล้างไตผ่านทางช่องท้อง เนื่องจากตรวจสอบพบข้อมูลยอดผู้เสียชีวิตจากโครงการล้างไตทางช่องท้องของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) จำนวนมาก จนมีญาติผู้เสียหายรอฟ้องร้องกว่า 220 ราย เพราะการใส่สายล้างไตผ่านทางช่องท้องไม่เป็น โดยให้เช่าที่ในราคาเพียง 500 บาทต่อตารางเมตร จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เก็บค่าเช่า
       
       นพ.ดำรัส กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ 8 เครือข่ายฯกล่าวหาว่ามีการเปิดช่องให้ซื้อท่อล้างไตทางช่องท้องจากบริษัทลูกของตน เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ที่ผ่านมา บริษัทของลูกชายมีการซื้อขายเครื่องมือดังกล่าวให้กับ อภ. มาตลอด ผ่านระบบการประมูลในราคาเพียง 1,400 บาทต่อชิ้น จากเดิมที่เคยซื้อในราคา 4,000 บาทต่อชิ้น ถามว่าไม่ดีตรงไหน เช่นเดียวกับการจัดซื้อเพื่อใช้ในโครงการก็ผ่านระบบการประมูลเช่นเดียวกัน ไม่ใช่เพิ่งดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนมีข้อสงสัยเช่นเดียวกันว่าแต่ละปีอภ.จะใช้ท่อล้างไตเพียงปีละ 4,000 ชิ้นเท่านั้น แต่กลับมีการสั่งซื้อถึง 8,000 ชิ้น อย่างไรก็ตาม แม้ อภ.จะมีสั่งซื้อในอัตราสูง แต่ก็ได้รับน้ำยาล้างไตเป็นของแถม แต่ สปสช.ได้รับของแถมเป็นอะไร


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X