อาหารต้านมะเร็ง ใครไม่รู้ คลิกซะ
2014-10-20 13:18:57
Advertisement
คลิก!!!

การเกิดโรคมะเร็งมีสาเหตุหลายประการ แต่อาหารที่คนเรากินอยู่ทุกวัน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง การเลือกกินอาหารที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ อาหารที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง หรืออาหารต้านมะเร็ง ได้แก่ อาหารที่ผลิตจากพืช ได้แก่ ผัก ธัญพืช ผลไม้ อาหารเหล่านี้ประกอบด้วยวิตามินนานาชนิด และที่สำคัญมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอนุมูลอิสระเป็นตัวการสำคัญในการก่อเซลล์มะเร็ง

 

การกินอาหารที่มาจากพืช ควรกินหลากหลายชนิด สลับหมุนเวียนกัน เพราะพืชแต่ละชนิดจะมีสารอาหารแตกต่างกัน การกินอาหารอย่างเดิมซ้ำๆ กัน นอกจากจะเกิดความจำเจเบื่อหน่ายแล้ว ยังอาจได้สารอาหารบางอย่างไม่ครบถ้วน ผักหลายสี ควรหาโอกาสกินให้ครบทุกสี เช่น

 

- ผักสีแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระไลโคปีนที่ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด เป็นต้น ผักสีแดงที่หาได้ง่าย ได้แก่ มะเขือเทศ

 

- ผักสีส้มและสีเหลือง มีส่วนประกอบที่เป็นวิตามินเอ และสารบีตาแคโรทีน เช่น ฟักทอง แครอต

 

- ผักสีขาว มีสารบีตาแคโรทีน เช่น ผักกาดขาว ดอกแค มะเขือขาวเปราะ กระเทียม

 

- ผักสีม่วง ประกอบด้วยสารแอนโธไซยานิน เช่น ดอกอัญชัน กระหล่ำสีม่วง ชมพู่ม่าเหมี่ยว มะเขือม่วง หัวหอม บีทรูท

 

- ผักสีเขียว ประกอบด้วยวิตามินเอ วิตามินซี เช่น ผักบุ้ง ตำลึง กวางตุ้ง คะน้า บรอกโครี มะระขี้นก ผักชะอม


ผลไม้ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เซลล์ร่างกายต้องการ นอกจากนั้นผลไม้ยังประกอบด้วยเส้นใยจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานได้ดี วิตามินเอ วิตามินซี และสารบีตาแคโรทีนในผลไม้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

 

ธัญพืช ประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ธัญพืชที่ขัดสีน้อยจะให้คุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าและมีเส้นใยอาหารมากกว่าธัญพืชที่ขัดสีอย่างเกลี้ยงเกลา เช่น ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ลูกเดือย งา

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X