กินดี...อายุยืนยาว
2014-10-19 14:44:39
Advertisement
คลิก!!!

Choose organic 
เลือกรับประทานอาหารปลอดสารพิษ ซึ่งจะทำให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น รวมทั้งอาหารที่ปลอดสารพิษจะมีรสชาติอร่อย มีความสดยาวนาน และให้คุณค่าสารอาหารในปริมาณสูงกว่าผักและผลไม้ที่ใช้ยาฆ่าแมลงในกระบวนการปลูก
 

Pack in the antioxidants 
สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidants
 มีคุณสมบัติในการปกป้องเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน ซึ่งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ได้แก่ ผักปวยเล้ง สตรอเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ และบลูเบอร์รี่ 

Calculate your calcium 
ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย หลังจากอายุ 30 ปีขึ้นไปแล้ว จะมีโอกาสสูญเสียมวลกระดูกประมาณ 0.4 % ต่อปี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีโอกาสสูญเสียมวลกระดูกเพิ่มขึ้นถึง 1-2 % ต่อปีเลยทีเดียว เพื่อสุขภาพกระดูกที่ดีควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น ผักใบเขียว ถั่วชนิดต่างๆ ธัญพืช และผลิตภัณฑ์จากนม หรือ ผลิตภัณฑ์ Calcium (1,000-1,500 มก. ต่อวัน) ร่วมกับ Vitamin D (400 IU ต่อวัน) 

Deep-six proceed foods 
แป้ง ขนมปัง หรือน้ำตาลที่ผ่านกระบวนขัดสีจนขาวแล้ว จะมีคุณค่าสารอาหารและเส้นใยอาหารในปริมาณน้อย อาหารเหล่านี้ถูกเผาผลาญเป็นพลังงานอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ทำให้หิวเร็วขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นควรเปลี่ยนมารับประทาน โฮลวีท หรือ ข้าวโอ๊ตจะดีกว่า เพราะอาหารเหล่านี้จะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ทำให้กระบวนการย่อยอาหารเป็นไปอย่างช้าๆ ในกรณีถ้าต้องการความหวาน ควรรับประทานผลไม้สดหรือน้ำผลไม้จะดีกว่าการทานน้ำหวาน 


Focus on plant oils 
เป็นที่ทราบกันดีว่า การรับประทานอาหารประเภทไขมัน โดยเฉพาะไขมันที่ได้จากสัตว์ อาจทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตันได้ ระดับ LDL Cholesterol ที่เพิ่มขึ้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้นควรเลือกรับประทานไขมันที่ได้จากพืช โดยเฉพาะน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว และ Vitamin E เป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งมีคุณสมบัติต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และยังมี Squalene ซึ่งเป็นสารช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งของไขมันอีกมากมายที่ให้ประโยชน์ต่อหัวใจ เช่น น้ำมันจากถั่ว ( โดยเฉพาะถั่ววอลนัตและถั่วอัลมอลต์) น้ำมันจากเมล็ดลินิน เป็นต้น 

Go fish 
ปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ให้แคลอรี่ต่ำและมีกรดไขมันจำเป็นในปริมาณสูง โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดอาการปวดอักเสบของข้อต่อต่างๆ และเสริมสร้างระบบการทำงานของสมอง อย่างไรก็ตาม ไม่ควรหยุดรับประทานอาหารพวกเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เพราะเนื้อสัตว์เหล่านี้เป็นแหล่งของ Vitamin B12 ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงเพื่อป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง แต่ควรจำกัดการรับประทานให้เหลือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือเลือกรับประทาน Vitamin B12 ที่ได้จากพืช เช่น นมถั่วเหลือง ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น 

Hit your target weight 
การมีน้ำหนักมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังบางชนิด เช่น มะเร็ง เบาหวาน หัวใจ ข้อเข่าเสื่อม ฯลฯ ดังนั้นควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเอาไว้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าว



ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X