ใยอาหารสายใยแห่งชีวิต
2014-10-19 14:21:01
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ภาวะน้ำหนักตัวเกิน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด มักจะถามหา รวมทั้งโรคมะเร็ง ใยอาหารใช่จะมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายเท่านั้น ใยอาหารยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ โดยเฉพาะใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ เช่น เพคติน ซึ่งพบมากในผักและผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ส้ม เป็นต้น มีคุณสมบัติเป็น Prebiotic ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของคนเราสามารถย่อยสลายได้เกิดกระบวนการหมัก (Fermentation) ในลำไส้ ได้เป็นสารจำพวกกรดไขมันที่เป็นโมเลกุลสายสั้นๆ ที่เรียกว่า พวก Short Chain Fatty Acids (SCFA) เช่น Acetate, Propionate, Butyrate และ Valerate เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการทางชีวเคมีในร่างกายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ บทบาทของใยอาหารต่อการเสริมสร้างสุขภาพพอสรุปได้ดังนี้

- ใยอาหารกับการลดระดับไขมันในเส้นเลือด 
ใยอาหารที่มีผลลดระดับไขมันในเส้นเลือดจะเป็นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำแล้วให้สารละลายข้นหนืดสามารถดูดซับเอาน้ำดี (Bile)ไว้ และขับถ่ายออกไปกับอุจจาระ ทำให้คอเลสเตอรอลถูกดึงมาใช้ในการสร้างน้ำดีเพิ่มขึ้นซึ่งเท่ากับเป็นการลดคอเลสเตอรอลในทางอ้อม

 

- ใยอาหารกับผู้ป่วยเบาหวาน
เส้นใยอาหารที่ละลายน้ำมีความหนืดสูง จะเคลือบผิวของลำไส้ไว้และชะลอการดูดซึมของน้ำตาลที่ได้จากอาหารเข้าสู่กระแสเลือด ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มความไวของฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin Sensitivity)

 

- ใยอาหารกับการลดน้ำหนัก
เส้นใยอาหารไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ซึ่งสามารถเกิดการอุ้มน้ำหรือพองตัวได้หลายเท่าตัวเข้า และอาหารที่มีใยอาหารสูงมักจะใช้เวลาเคี้ยวนาน ส่งผลให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้เร็วและอิ่มได้นาน ทำให้ลดปริมาณแคลอรี่ในอาหารมื้อนั้นและลดความอยากอาหาร

 

- ใยอาหารกับโรคมะเร็ง
เส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ เป็นการลดการเก็บกักและหมักหมมของเสียในลำไส้ ลดโอกาสการดูดซับสารพิษจากของเสียเข้าสู่ร่างกาย และที่สำคัญช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ นอกจากนี้ความเป็นกรดของสารพวก SCFA สามารถลดจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่สร้างสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย

 

- ใยอาหารกับการดูดซึมเกลือแร่และสุขภาพของกระดูก
ความเป็นกรดของสารพวก SCFA ที่ได้จากกระบวนการหมักของเส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้โดยเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยเพิ่มการละลายและการดูดซึมเกลือแร่ เช่น แมกนีเซียม เหล็ก รวมทั้งแคลเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับกระดูก

 

- ใยอาหารกับการเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
ใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic กล่าวคือช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกายจำพวก Bifidobacterium ซึ่งคอยช่วยยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และสาร SCFA ยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Immune Stimulation Properties) อีกด้วย

 

พอทราบคุณประโยชน์ของใยอาหารอย่างนี้แล้ว การเลือกรับประทานอาหารให้ครบหมู่และถูกสัดส่วน รวมถึงใยอาหารด้วยเป็นสิ่งที่ต้องคำนึง หากไม่เพียงพอการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเพิ่มใยอาหารก็อาจเป็น สิ่งจำเป็น

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X