วาสนาอาตี๋เจียงซู! ล้างมือในลำธารพบกริชโบราณ 3,000 ปี
2014-09-08 16:51:33
Advertisement
คลิก!!!

 

กริชโบราณ 3,000 ปี โบราณวัตถุยุคสัมฤทธิชิ้นที่สอง ที่ได้พบเจอที่เกาโย่ว โดยชิ้นแรกเป็นเครื่องดนตรี

พบเมื่อปี พ.ศ. 2550 (ภาพแยงซีอีฟนิ่งโพสต์)

 

       แยงซีอีฟนิ่ง เดลี่ รายงาน (5 ก.ย.) ว่าเด็กชายชาวเกาโย่ว มณฑลเจียงซี วัย 11 ปี ได้พบกริชโบราณอายุ 3,000 ปี ขณะล้างมือในลำธารหมู่บ้าน
       
       นักโบราณคดี ซึ่งได้ตรวจสอบกริชดังกล่าว ระบุว่า อาวุธที่พบนี้ทำจากสัมฤทธิ ซึ่งเป็นโลหะประสมทองแดงชนิดหนึ่งยาวประมาณ 26 เซนติเมตร มีอายุราว 3,000 ปี ซึ่งย้อนอดีตไปถึงยุคซางโจ้ว หรือราชวงศ์ซาง (1,700 - 1,100 ปีก่อน ค.ศ.) นับเป็นโบราณวัตถุที่ไม่อาจประเมินมูลค่าได้
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า ตอนที่เด็กชายหยัง จวิ่นซี วัย 11 ขวบ ที่ดึงกริชโบราณ ขึ้นมาจากธารน้ำใส ดีใจมากนำกลับไปบ้านให้พ่อดู ทันทีที่พ่อเห็นก็รู้สึกได้ว่าไม่ใช่สิ่งของธรรมดาแน่นอน จึงส่งมอบให้กับสำนักงานกิจการวัฒนธรรม ประจำเมืองเกาโย่ว เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา
       
       ลู่ จี่เค่อ หัวหน้าสำนักงานฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กริชเล่มนี้ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และนับเป็นโบราณวัตถุยุคสัมฤทธิชิ้นที่สอง ที่ได้พบเจอที่เกาโย่ว โดยชิ้นแรกเป็นเครื่องดนตรี พบเมื่อปี พ.ศ. 2550
       
       "ไม่มีอักษรสลักที่กริช แต่ดูจากรูปทรงแล้ว ผู้ครอบครองกริชเล่มนี้น่าจะเป็นระดับขุนนางคนหนึ่งในยุคซางโจ้ว" ลู่ จี่เค่อ กล่าว

 

วาสนาอาตี๋เจียงซู! ล้างมือในลำธารพบกริชโบราณ 3,000 ปี

 

 

วาสนาอาตี๋เจียงซู! ล้างมือในลำธารพบกริชโบราณ 3,000 ปี

 

 

ที่มาhttp://manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X