เผย 195 บริษัทผลิตอาหารในไต้หวัน ใช้น้ำมันจากท่อระบายน้ำ บางส่วนส่งออกสู่ฮ่่องกง แผ่นดินใหญ่
2014-09-08 16:46:44
Advertisement
คลิก!!!

 

ถังบรรจุน้ำมันปรุงอาหารจากบริษัทเฉียงกวน ที่ตกเป็นจำเลยในกรณีอื้อฉาวผลิตน้ำมันรีไซเคิลจากเศษขยะอาหาร

หรือที่เรียกว่า "น้ำมันท่อระบายน้ำ" (ภาพ: ไทเป ไทส์ม)

 

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์- เจ้าหน้าที่ไต้หวัน ระบุรายชื่อบริษัทอีก 195 รายใช้น้ำมันจากท่อระบายน้ำผลิตโดยบริษัทเฉียงกวน และยอมรับแล้วว่า ทั้งฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ อาจพลอยได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำมันจากท่อระบายน้ำ ครั้งนี้ด้วย

 

องค์การอาหารและยาแห่งไต้หวัน เผย เจ้าหน้าที่าระบุบริษัทอีกกว่า 195 ราย ที่ซื้อน้ำมันจากท่อระบายน้ำ จากผู้ผลิตรายใหญ่บริษัทเฉียงกวน (Chang Guann) โดยก่อนนหน้าเจ้าหน้าที่เผยว่า มีบริษัท 235 ราย ที่ซื้อน้ำมันรีไซเคิลทำจากเศษอาหาร ตอกย้ำปัญหามาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของจีน
       
       ความปลอดภัยด้านอาหารในไต้หวันเป็นที่น่าหวั่นวิตกอีกครั้ง เมื่อมีการตรวจพบว่า ผู้ผลิตอาหารหลายบริษัทในไต้หวัน ซื้อน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะเป็นน้ำมันรีไซเคิลสกัดจากเศษขยะอาหารจากท่อระบายน้ำมาใช้
       
       “บริษัท 40 ราย จาก 235 ที่ตรวจพบ ใช้น้ำมันที่มีปัญหา ผลิตสินค้าอาหารไปแล้วกว่า 110 ประเภท” นายเย่ หมิงกง ผู้อำนวยการองค์การอาหารและยาไต้หวัน ระบุ
       
       บริษัทก๊าซโช (Gassho) หนึ่งในบริษัทที่ทางการฯตรวจพบ ยอมรับว่าซื้อน้ำมันจำนวน 69 ตัน จากเฉียง กวน ผู้ผลิตน้ำมันหมูและน้ำมันประกอบอาหาร ต้นเรื่อง
       
       ด้านตำรวจ ระบุว่า บริษัทเฉียงกวน ซึ่งมีฐานอยู่เมืองเกาสยง ซื้อน้ำมันจากท่อระบายน้ำมาอย่างน้อย 240 ตัน มาจากโรงงานเถื่อนในผิงทงด้วยราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ส่วนใหญ่น้ำมันดังกล่าว รีไซเคิลมาจากขยะในครัว จากโรงงานผลิตเครื่องหนัง และเครื่องในสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์
       
       นอกจากนี้ ทางการไต้หวัน ยังออกมายอมรับว่ากรณีอื้อฉาวน้ำมันจากท่อระบายน้ำครั้งนี้ อาจกระทบถึงฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ เพราะบริษัทไต้หวันอย่างน้อย 10 ราย ส่งสินค้าอาหารให้กับแผ่นดินใหญ่ ตัวเลขจากกระทรวงกิจการด้านเศรษฐกิจ ระบุ
       
       ในขณะที่ วานนี้ (8 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ของฮ่องกง ก็ออกมาเปิดเผยเพิ่มเติมระบุ บริษัท Shing Cheung ก็ต้องสงสัยว่า ขายสินค้าที่ปนเปื้อนน้ำมันขยะ เพราะบริษัทดังกล่าวสั่งซื้อน้ำมันมาจากบริษัทเฉียงกวน ของไต้หวัน โฆษกขององค์การอาหารและยาของฮ่องกงระบุ
       
       ด้านบริษัท Dah Chong Hong และMaxim's ของฮ่องกง ที่ถูกกล่าวหาไปก่อนหน้านี้ ก็ออกมาระบุว่าพวกเขาสั่งน้ำมันมาจากเฉียงกวน และได้รับใบประกันคุณภาพสินค้าที่ออกให้โดยทางการไต้หวัน
       
       อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัท ก็กล่าวว่าจะเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำมันจากบริษัทเฉียงกวนออกจากท้องตลาด
       
       ดร. Ko Wing-man เลขาธิการองค์การอาหารและยาฮ่องกง กล่าวว่า การตรวจสอบเป็นไปได้ยากและใช้เวลานาน เพราะน้ำมันปนเปื้อนดังกล่าวใช้ผลิตสินค้าหลากหลายประเภทมาก และสินค้าเหล่านั้นก็ขายอยู่อย่างแพร่หลายในตลาด
       
       อนึ่ง กรณีอื้อฉาวน้ำมันจากท่อระบายน้ำครั้งนี้ ตกเป็นที่จับตามองเมื่อ ตำรวจทลายโรงงานผลิตน้ำมันเถื่อนในผิงทง เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน (1 ก.ย.) ในขณะที่ วานนี้ (6 ก.ย.) ศาลท้องถิ่น ก็สั่งกักขังนาย Kuo Lieh-cheng เจ้าของโรงงานดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องสงสัยจะหลบหนี
       
       ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ประชาชนไต้หวันอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง บริโภคสินค้าที่ทำจากน้ำมันรีไซเคิล ซึ่งหากบริโภคในประมาณน้อยก็ไม่มีผลต่อสุขภาพ

 

 

ที่มาhttp://manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X