จีนจับ “โคเคน” มูลค่า 6.5 ล้านดอลลาร์ ซุกตู้ขนส่งสินค้าท่าเรือเซี่ยงไฮ้
2014-09-01 14:57:37
Advertisement
คลิก!!!

 


 

ท่าเรือขนส่งสินค้าหยังซาน มหานครเซี่ยงไฮ้ (ภาพ ซินหวา)     

 

 เอเอฟพี - ตำรวจจีนจับมือสายข่าวกรองยาเสพติดมะกัน สกัดวงจรค้า “โคเคน” ครั้งใหญ่ ยึดของกลางร่วมร้อยกิโลกรัม มูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท


       
       สำนักข่าวซินหวา รายงาน (29 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนสามารถจับยึดยาเสพติดประเภทโคเคน จำนวน 70 กก. ได้ที่ท่าเรือขนส่งสินค้ามหานครเซี่ยงไฮ้ โดยเป็นผลจากการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (DEA) ของสหรัฐอเมริกา
       
       ข่าวกรองของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งแกะรอยจากการวิเคราะห์ข้อความโทรศัพท์และอีเมล์ของสมาชิกแก๊งค้ายาชาวเม็กซิโกรายหนึ่ง ที่ถูกชิงฆ่าตัดตอน ระบุ ตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัยอยู่บนเรือขนส่งสินค้าที่มีต้นทางมาจากประเทศเปรู จะแล่นถึงท่าเรือเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 18 ส.ค. ก่อนสับเปลี่ยนไปยังเรืออีกลำเพื่อเดินทางต่อไปที่ประเทศนิวซีแลนด์
       
       ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายศุลกากรของจีน จึงระดมกำลังดำเนินการค้นหาเรือต้องสงสัยในวันดังกล่าว และตรวจพบโคเคน ซึ่งสื่อจีนเผยว่า “มีปริมาณมากที่สุดเท่าที่ตำรวจจีนเคยจับได้ในรอบหลายปี”
       
       ขณะที่สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประเมินราคาขายในท้องตลาดสหรัฐฯ ของโคเคนล็อตนี้ไว้มากกว่า 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 228 ล้านบาท
       
       ด้านกระทรวงพิทักษ์สันติราษฎร์จีน แถลงว่า “ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากกระทรวงฯ ได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานต่างชาติ รวมถึง DEA ดำเนินมาตรการป้องกันและขจัดกระบวนการค้ายาเสพติดทั้งในและนอกประเทศอย่างจริงจัง”
       
       ซินหวาเสริมอีกว่า ยาและเวชภัณฑ์ซึ่งนำเข้าประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่มักรั่วไหลเข้ามาผ่านช่องโหว่บริเวณพรมแดนทางใต้รอบลำน้ำโขง ส่วนกรณีของโคเคนที่มาจากอเมริกาใต้นี้ ก็เพิ่มความถี่มากขึ้นในปัจจุบัน
       
       การใช้ยาในทางที่ผิดหรือใช้เพื่อความสนุกสนาน อาทิ ยาบ้า ยาไอซ์ และยาอี ในประเทศจีน มีอัตราสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างเงินรายได้เป็นกอบเป็นกำแก่ชนชั้นกลาง จนใช้จ่ายกับสิ่งของฟุ่มเฟือยได้คล่องมือ
       
       แต่ทางการจีนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับวิกฤตบั่นทอนคุณภาพพลเมือง โดยกรณี “เชือดไก่ให้ลิงดู” ครั้งล่าสุดคือ การจับกุมนายเจย์ซี ชาน ลูกชายวัย 31 ปี ของดารานักแสดงชื่อดัง “เฉินหลง” และไค โค เพื่อนดาราหนุ่มชาวไต้หวัน วัย 23 ปี ในข้อหาเสพและครอบครองกัญชา เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่

ผ่านมา

 

 

ที่มาhttp://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X