The Grandmaster และ The Missing Picture ผ่านชิงออสการ์รอบแรกสาขาหนังต่างประเทศ
2014-01-01 21:38:59
Advertisement
คลิก!!!

2-3 อาทิตย์ก่อน คณะกรรมการส่วนภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศของสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ได้ประกาศ 9 รายชื่อหนังที่ผ่านเข้าสู่รอบแรกของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศออกมาครับ และค่อนข้างสร้างความแปลกใจพอสมควร

ความน่าแปลกใจนี้มาจากการที่หนังตัวเก็งที่จะได้รางวัลนี้หลายเรื่องหลุดโผของรอบนี้ไปอย่างไม่คาดฝัน เป็นต้นว่า The Past หนังอิหร่านของผู้กำกับ อาสกะฮาร์ ฟาร์ฮาดี ที่เคยได้รางวัลจาก A Seperation ซึ่งเป็นเต็งจ๋าของออสการปีนี้ และก็ยังมี Gloria จากชิลี, Wadja จากซาอุดิอาระเบีย, Bethlehem จากอิสราเอล, Metro Manila จากสหราชอาณาจักร และ The Rocket จากออสเตรเลียด้วย ผมไม่ค่อยมีความรู้มากเกี่ยวกับหนังนอกฮอลลีวู้ดนัก จึงไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมหนังเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นตัวเก็ง แต่ความเห็นจากนักวิจารณ์ต่อหนังเหล่านี้ค่อนข้างดีมากครับ

ส่วนหนังที่ผ่านเข้ารอบ 9 เรื่องสุดท้ายประกอบด้วย The Broken Circle Breakdown จากเบลเยียม, An Episode in the Life of an Iron Picker จากบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, The Missing Picture จากกัมพูชา, The Hunt จากเดนมาร์ก, Two Lives จากเยอรมันนี, The Grandmaster จากฮ่องกง, The Notebook จากฮังการี, The Great Beauty จากอิตาลี, Omar จากปาเลสไตน์ ครับ

ทั้ง 9 เรื่อง มี 2 เรื่องที่เป็นหนังของผู้กำกับเอเชีย ก็คือ The Gradmaster ของผู้กำกับหว่องกาไว ที่เคยฉายในบ้านเราไปแล้ว และ The Missing Picture ของผู้กำกับริธี ปาน จากประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นหนังอนิเมชั่นจากเทคนิคสต็อปโมชั่นดินเหนียวบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวที่ถูกฆ่าล้างในยุคเขมรแดง ซึ่งเคยคว้ารางวัล Un Certain Regard จากเทศกาลหนังเมืองคาน์เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา และได้รางวัลผู้สร้างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจากเทศกาลหนังปูซานครับ

ทั้ง 9 เรื่อง จะถูกตัดเหลือ 5 เรื่อง เพื่อประกาศเป็นผู้เข้าชิงในเดือนนี้

 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X