ศศิน เข้าพบ กมธ.มั่นคง เคลียร์ปมเขื่อนแม่วงก์ ย้ำแก้น้ำท่วมไม่ได้
2013-10-14 08:09:15
Advertisement
คลิก!!!

 

  ศศิน เข้าพบ กมธ.มั่นคง เคลียร์ปมเขื่อนแม่วงก์ ยันแก้น้ำท่วมไม่ได้ ย้ำไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อน ด้าน วีระกร วอนเห็นใจชาวนาที่เดือดร้อน โวยสื่อลำเอียง

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานได้พิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ เป็นครั้งที่ 2 โดยได้เชิญ นายวีระกร คำประกอบ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคไทยรักไทย, นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มาให้ข้อมูล

          โดยนายปราโมทย์และนายศศิน ยังยืนยันว่า การสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นรัฐบาลควรจะหาวิธีทำทางผันน้ำและปรับปรุงระบบปล่อยน้ำในแม่น้ำสาขาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะเป็นประโยชน์มากกว่า

          ขณะที่ นายวีระกร ยืนยันว่า การสร้างเขื่อนแม่วงก์จะลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ได้ เพราะมีการศึกษามาแล้วโดยในปี 2527 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ศึกษาและมีรายงานผลออกมาว่าต้องทำ พร้อมกับวอนให้นายศศินเห็นใจชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ชาวนาที่ปลูกข้าวมาแล้ว 3 รอบ ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ เพราะน้ำท่วมซ้ำซาก นอกจากนี้ ข่าวที่ปรากฏต่อสื่อที่นำเสนอเฉพาะกลุ่มต่อต้านเขื่อน ตนมองว่าเป็นความลำเอียง ทั้งนี้ในพื้นที่มีคนที่สนับสนุนการสร้างเขื่อนแต่ไม่มีพื้นที่แสดงความเห็น

          นายวีระกร กล่าวต่อไปว่า พื้นที่สร้างเขื่อน เดิมเป็นไร่ข้าวโพดของชาวเขา แต่ที่เป็นป่า เพราะมีการปลูกทดแทน ดังนั้น เมื่อมีการนำพื้นที่ไปสร้างเขื่อน ก็จะมีที่ปลูกป่าใหม่อีก 3 หมื่นไร่ ตนจะเสนอให้สมาชิกมูลนิธิสืบฯ 29 คนเข้าไปควบคุม

          อย่างไรก็ดี ทางด้าน นพ.เหวง ให้สัมภาษณ์หลังประชุมว่า ตนเตรียมหารือกับนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ ในฐานะประธานกบอ. เพื่อนำเสนอข้อสรุป คือ ควรรับฟังความเห็นประชาชนรอบด้านพร้อมกับทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ครบถ้วน รวมถึงควรเปิดพื้นที่สื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับประชาชน

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X