พบต้นข้าวยักษ์แม่ฟ้าหลวง สูง 3.10 เมตร เล็งวิจัยปลูกในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก
2013-09-29 12:36:20
Advertisement
คลิก!!!


            พบต้นข้าวยักษ์สูง 3.10 เมตร และในกอเดียวกันมีถึง 81 ต้น ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เตรียมส่งไปยังศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ไว้ปลูกในพื้นที่น้ำท่วม เช่น ภาคกลาง

            เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2556 นายวรญาณ บุญณราช นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายรักจิต ปินตาเขียว เกษตรอำเภอแม่ฟ้าหลวง และนายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน เข้าตรวจสอบต้นข้าวยักษ์ที่อยู่ในไร่ ของนายกิ่งทอง งานไพโรจน์สกุล ราษฎรหมู่ 3 ต.แม่สลองใน หลังจากมีชาวบ้านไปแจ้งว่า พบต้นข้าวกอใหญ่ขึ้นในที่ดินดังกล่าว
    
            ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ต้นข้าวดังกล่าวมีความสูงจากโคนถึงยอด 3.10 เมตร และในกอเดียวกันมีจำนวน 81 ต้น สภาพลำต้น ใบ รวงข้าว และเมล็ด มีความสมบูรณ์แข็งแรง โดยพบว่า ต้นข้าวกำลังออกรวงเต็มกอแต่ยังไม่สุก

            นายวรญาณ กล่าวว่า จะให้กรมวิชาการเกษตร นำเมล็ดข้าวในกอนี้ไปวิจัยและทำการเพาะขยายพันธุ์ และทำแปลงข้าวสาธิตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ อ.แม่ฟ้าหลวง และหากทดลองวิจัยแล้วพบว่าข้าวมีรสชาติดีจะเพาะพันธุ์ขายไปมอบให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคกลางที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพราะต้นข้าวที่มีความสูงถึง 3.10 เมตร คงเหมาะจะปลูกในพื้นที่น้ำท่วม

            ขณะที่ นายรักจิต กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ข้าวกอนี้เกิดจากเมล็ดพันธุ์เพียงเมล็ดเดียว แต่ต้น กอ ใบ และเมล็ดข้าวมีความสมบูรณ์มาก คาดว่าเป็นข้าวที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์ ทำให้มีความสูงกว่าต้นข้าวทั่ว ๆ ไป ที่ปกติมักมีความสูงไม่เกิน 2.50 เมตร ดังนั้นจะนำเมล็ดข้าวดังกล่าว ส่งไปยังศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวเพื่อวิจัยและขยายพันธุ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังข่าวต้นข้าวยักษ์แพร่สะพัดออกไป ก็มีชาวบ้านในอำเภอข้างเคียงแห่เดินทางเข้ามาชมไม่ขาดสาย

 

 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X