ปลอดประสพ รุดพบม็อบหนุนเขื่อนแม่วงก์ ลั่น สร้างเขื่อนแน่นอน
2013-09-27 23:21:35
Advertisement
คลิก!!!

 

        ปลอดประสพ นั่ง ฮ. ลุยพบม็อบหนุนเขื่อนแม่วงก์ ลั่น เดินหน้าสร้างเขื่อนแน่นอน รอทำประชาพิจารณ์ ด้าน ศศิน แฉ มีคนกำลังข่มขู่คุกคามชาวบ้านในพื้นที่ องค์กรปกครองท้องถิ่นกดดันขับไล่คนค้าน 

            เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 25 กันยายน 2556 มีรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านจากอำเภอแม่วงก์ ชุมตาบง แม่เปิน ลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ และชาวบ้านจากอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดอุทัยธานี และกำแพงเพชร ได้รวมตัวชุมนุมกันที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ต่อไป หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีกลุ่มคนออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนแม่วงก์

            ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีปราศรัย และมีคนที่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อนตลอดทั้งวัน ทั้ง ส.ส., อบจ., นายก อบต., กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน อย่างเช่น นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.นครสวรรค์ ที่ปราศรัยโจมตีผู้ที่ออกมาคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า คนกลุ่มนั้นไม่ใช่คนในพื้นที่จึงไม่รู้ปัญหาที่แท้จริงว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากแค่ไหนจากปัญหาภัยแล้งและปัญหาอุทกภัยที่ต้องเผชิญอยู่ทุกปี คนที่นี่จึงต้องการเขื่อนแม่วงก์มาก แม้ว่าเขื่อนจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ 100% แต่ก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มาก

            ด้าน นายวิโรจน์ วิบูลรัตน์ นายกเทศบาลตำบลลาดยาว ระบุเช่นกันว่า กลุ่มที่ต่อต้านไม่ได้มาเห็นสภาพความเป็นจริงของคนในพื้นที่ ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลอย่าหวั่นไหว เพราะประชาชนใน 3 จังหวัดพร้อมจะยืนเคียงข้างรัฐบาล และตนก็พร้อมจะไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วย แต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย ต้องการเขื่อนแม่วงก์

            จากนั้น แกนนำได้ยื่นหนังสือสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ต่อ นายสมดี คชายั่งยืน รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายอำเภอลาดยาว เพื่อส่งต่อให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งเดินหน้าโครงการต่อไป ก่อนที่ประชุมจะลงมติกันว่า หากยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจว่ารัฐบาลจะเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ ชาวบ้านจะรวมตัวกันไปปิดถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินทันที ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์มายังอำเภอลาดยาว เพื่อพบปะชาวบ้านที่ชุมนุมกันอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว 

            โดย นายปลอดประสพ ได้ขึ้นเวทีชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า หลังจากนี้จะทำประชาพิจารณ์ในการสร้างเขื่อน พร้อมจะพยายามผลักดันให้เกิดการสร้างเขื่อนในจังหวัดนครสวรรค์ต่อไปอย่างแน่นอน ซึ่งก็ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจและแยกย้ายกันกลับไป

            ภายหลัง นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนอยากจะขอร้องผู้ที่คัดค้านลองคิดทบทวนดูว่าจะช่วยประชาชนอย่างไร ป่าที่สูญเสียไปหมื่นไร่ ทางนายกรัฐมนตรีก็บอกแล้วว่าพร้อมจะจัดงบประมาณให้ไปสร้างป่าทดแทนป่า 3 เท่า คือ 3 หมื่นไร่ จึงอยากให้มาช่วยกันปลูกป่าดีกว่า ส่วนสัตว์ป่านั้น ตนเชื่อว่าถ้ามีน้ำ สัตว์ป่าจะมีความสุขมาก เรื่องรักป่า รักสัตว์ป่า ก็เป็นจิตวิญญาณของตนมาตลอด แต่เหนือความรักส่วนตัวต้องมีความรักส่วนรวม ความรักประชาชน ประเทศชาติ ที่เป็นความรักยิ่งใหญ่ที่สุด  

            ด้าน นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ขณะนี้กลุ่มคนที่เคยร่วมเดินคัดค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์กับตนถูกองค์กรปกครองท้องถิ่นคุกคามข่มขู่ ขับไล่ให้ออกนอกพื้นที่ และมีการจัดประชาชนมาสนับสนุนนายปลอดประสพ สุรัสวดี ให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ด้วย แต่ตนก็ยืนยันจะคัดค้านต่อไป

            นอกจากนี้ นายศศิน ยังบอกด้วยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าเมื่อวานนี้มีรถขยายเสียงวิ่งไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอลาดยาว พร้อมประกาศว่าใครที่ไม่ต้องการเขื่อนให้ออกจากพื้นที่ไป เพราะพื้นที่ที่ต้องการเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งตนมองว่าการดำเนินการเช่นนี้เป็นการข่มขู่คุกคามชาวบ้าน และหลังจากนี้ก็อาจจะมีเหตุการณ์รุนแรงทำนองนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย
 



 

 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X